Dự án Tuyến ống dẫn nhiên liệu là một trong bốn hạng mục thuộc Dự án Thành phần 4 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, do UBND tỉnh Đồng Nai được Chính phủ giao thẩm quyền tổ chức lựa chọn nhà đầu tư. Quy mô đầu tư bao gồm hai tuyến ống song song, dài hơn 23 km, đường kính ống từ 12-16 inch, dẫn nhiên liệu từ kho đầu nguồn tại Khu công nghiệp Gò Dầu (huyện Long Thành) đến hệ thống kho chứa trong sân bay.
Tổng mức đầu tư khái toán gần 1.500 tỷ đồng, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng, lắp đặt thiết bị, quản lý dự án và các chi phí liên quan. Đây là công trình có tính chất đặc thù về kỹ thuật, bảo đảm an toàn nhiên liệu hàng không, liên kết hạ tầng cảng biển, công nghiệp, hàng không theo mô hình logistics tích hợp.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra tiến độ thi công Dự án Sân bay Long Thành vào ngày 11/7 |
Sở Xây dựng Đồng Nai được UBND tỉnh giao nhiệm vụ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đã kiến nghị thuê tư vấn đấu thầu trong trường hợp đặc biệt, do không đủ nhân lực chuyên môn đáp ứng điều kiện theo quy định tại Luật Đấu thầu 2023 và Nghị định 24/2024/NĐ-CP. Việc thuê tư vấn sẽ bảo đảm tiến độ hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 7/2025 như yêu cầu của UBND tỉnh.
Để đẩy nhanh thủ tục triển khai, Sở Xây dựng cũng đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương liên quan (xã Phước Thái và thị trấn Long Thành) cập nhật quy hoạch, đồng bộ hạ tầng phục vụ dự án. Sở Nông nghiệp và Môi trường kiến nghị áp dụng hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm, thay vì một lần, nhằm giảm áp lực tài chính ban đầu cho nhà đầu tư và rút ngắn thời gian xử lý thủ tục.
![]() |
| Đẩy nhanh Dự án tuyến ống dẫn nhiên liệu cho tàu bay sân bay Long Thành |
Theo yêu cầu của Chính phủ, toàn bộ hạ tầng sân bay Long Thành giai đoạn 1 phải cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 và sẵn sàng khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026. Điều này đòi hỏi tuyến ống dẫn nhiên liệu phải thi công song song và hoàn tất trong cùng mốc thời gian.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà nhấn mạnh, đây là công trình có vai trò đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành sân bay, do đó các đơn vị phải ưu tiên tuyệt đối trong tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, hoàn tất thủ tục pháp lý và huy động nguồn lực triển khai đúng tiến độ.
Song song với triển khai tuyến ống dẫn nhiên liệu, các gói thầu kỹ thuật nội cảng thuộc Dự án Thành phần 3 cũng đang được đẩy nhanh. Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), giá trị khối lượng thực hiện của gói thầu 4.8 (xây dựng hệ thống giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật) đã đạt gần 2.400 tỷ đồng, gồm 1.800 tỷ đồng khối lượng thực hiện, 400 tỷ đồng khối cấu kiện đúc sẵn và 250 tỷ đồng thiết bị đã được đưa đến công trường.
Đối với các hạng mục cơ điện, phòng cháy chữa cháy (MEPF), liên danh nhà thầu đã đặt hàng sản xuất toàn bộ thiết bị, gồm: máy biến áp, tủ điện, đèn, hệ thống điều hòa, camera giám sát, máy bơm, cáp điện... với tổng giá trị khoảng 2.600 tỷ đồng.
Hiện tại, hơn 2.800 kỹ sư và công nhân cùng 576 thiết bị thi công đã được huy động tại 86 mũi thi công, tổ chức triển khai đồng bộ các hạng mục để rút ngắn thời gian hoàn thành so với hợp đồng ký kết (tháng 9/2026).
Với tiến độ gấp rút và yêu cầu kỹ thuật cao, dự án này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, đơn vị chuyên môn và nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực hạ tầng năng lượng và hàng không. Đồng Nai với vai trò là địa phương được giao quyền tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đang phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt và quyết liệt trong điều hành, nhằm bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ công trình mang tầm vóc quốc gia.