Mới chỉ kiểm đếm đất đai của 276 hộ, song có tới 179 hộ không thể kiểm kê được vì đất vắng chủ. Đây là nỗi lo của người dân và các ngành chức năng trong quá trình giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành.
Quá trình giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành được chia thành nhiều giai đoạn. Giai đoạn 1 (khu vực ưu tiên) đang thực hiện giải phóng 1.165 ha, gồm 1.000 ha đất trồng cao su của Tổng công ty cao su Đồng Nai, số còn lại là đất các hộ gia đình, cá nhân với 455 hộ.
Tuy nhiên, theo thống kê của UBND huyện Long Thành, trong số 455 hộ dân nằm trong diện giải tỏa (giai đoạn 1), có đến 179 hộ chưa kiểm đếm được. Như tại xã Long An cơ quan chức năng đã kiểm kê 77 hộ nhưng đến 35 trường hợp không xác định được chủ đất hoặc chủ hộ không đến, mua bán cho tặng bằng giấy tờ tay. Hay tại xã Bình Sơn cũng hàng chục hộ chưa thể kiểm đếm nguyên ngân chính là không xác định chủ hộ.
Nguyên nhân do chủ hộ không đến, đi vắng; không tìm được chủ đất; sai thông báo thu hồi đất, do thông tin Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai - chi nhánh Long Thành cung cấp phục vụ ban hành thông báo không đúng với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, CMND, hộ khẩu do hộ dân cung cấp; chủ sử dụng không xác minh được ranh giới thửa đất. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp đất đã bán cho người khác bằng giấy tay và cơ quan chức năng không biết chủ mới ở đâu để thông báo.
Đất vắng chủ nên việc đo đạc, kiểm đếm gặp khó khăn. Đây là hậu quả của việc Dự án Sân bay Long Thành “treo” suốt hàng chục năm, nhưng việc mua bán, sang nhượng, tách thửa đất bị cấm hoàn toàn. Nhiều người đã không thể chờ đợi ngày nhận tiền đền bù nên đã bỏ đi nơi ở mới, bán đất bằng giấy tay hoặc tìm cách lách luật bán dưới hình thức ủy quyền.
Về vấn đề này, ông Hoàng Hữu Minh, Phó chủ tịch UBND xã Bình Sơn, huyện Long Thành cho biết: “Có những trường hợp là người ta mua bán bằng giấy tay, theo quy định thì không được chuyển nhượng. Thì khi đi khảo sát, đo đạc thì phải kiếm được chủ chính nên nó gây khó khăn. Chưa có văn bản nào hướng dẫn cái đó, cho nên giờ phải có hướng dẫn người mua, thực tế ở trên miếng đất đó thì người ta có được hưởng không”.
Rừng cao su đang khẩn trương đốn hạ để phục vụ dự án sân bay Long Thành.
Lo lắng người dân
Trên trục đường ĐT769 dẫn vào vùng lõi dự án sân bay, ven đường là khu vực rừng cao su đang được cơ quan chức năng đốn hạ. Đây là 2 khu tái định cư, mỗi khu có diện tích khoảng 282 hécta sẽ là nơi ở mới của những gia đình nhường đất làm sân bay. Đất sạch đã có, giới chức đang khẩn trương để có thể khởi công 2 khu tái định cư này ngay trong năm 2019. Nhưng với người dân phải di dời, họ vẫn chưa thể biết được cuộc sống ở khu tái định cư sẽ như thế nào.
Như vợ chồng ông Võ Minh Tâm (65 tuổi, ấp Suối Trầu 1, xã Bình Sơn) có 3 người con trai đều đã lập gia đình, sinh con đẻ cái. Hơn 3 hécta đất canh tác vợ chồng ông khai phá trước đây, đáng ra đã được chia đều cho 3 người con để xây dựng cuộc sống riêng. Nhưng vướng dự án sân bay, hơn chục năm nay ông Tâm chỉ có thể tách hộ khẩu cho các con, còn chia đất cho từng người thì không được phép.
"Qua tìm hiểu, tôi rất lo lắng khi biết được mỗi hộ chỉ được cấp 1 suất tái định cư. Tôi đề nghị nhà nước xem xét, cho mỗi đứa một suất tái định cư. Còn nếu nhà nước bán thì với giá vừa phải, chứ bán giá thị trường thì các con tôi không mua nổi", ông Tâm bày tỏ.
Những trường hợp như gia đình ông Tâm là không hiếm. Và cũng có thể sẽ có thêm một vướng mắc mới cho công tác đền bù, bố trí tái định cư, bởi quỹ đất trong 2 khu tái định cư dự án sân bay là có hạn, trong khi hơn chục năm qua, nhưng gia đình mới như các con ông Tâm là rất nhiều.
Chưa hết, do chưa có bảng giá đền bù, hỗ trợ nên người dân vẫn rất băn khoăn, chưa biết sẽ nhận được bao nhiêu tiền để lo cho cuộc sống mới dù ngày di dời đã cận kề.
Bà Nguyễn Thị Bé, ấp Suối Trầu nói: “Cái giá đất, bây giờ tôi 3 hécta mấy đất thì hàng năm vợ chồng tôi vẫn lao động, vẫn sống bình thường được. Nên bây giờ cái giá đền bù có thể không đòi hỏi được bằng như người dân khu bên ngoài rồi, nhưng nó cũng phải tương đối để cuộc sống của chúng tôi bằng hoặc hơn (chỗ cũ), chứ nó tệ hại hơn thì khổ cho người dân quá".
Sẽ giao mặt bằng đúng kế hoạch
Trong khi đó, theo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành, trong tổng số gần 5.300 trường hợp mà đơn vị này gửi thông báo thu hồi đất cho toàn bộ dự án sân bay Long Thành, số có địa chỉ khoảng 2.800 trường hợp, số không có địa chỉ chiếm trên 1.000 trường hợp, đặc biệt số vắng chủ lên đến trên 1.500 trường hợp.
Về vấn đề này, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch huyện Long Thành cho biết: "Đầu tháng 8 này các tổ công tác của huyện tiếp tục xuống xác minh, kiểm kê một lần nữa đối với các hộ dân giải tỏa thuộc giai đoạn 1, nếu chưa gặp được chủ đất thì đăng thông báo. Sau khi đăng thông báo vẫn không tìm ra chủ đất thì tiến hành kiểm kê theo hình thức vắng chủ". Ông Đức khẳng định: “Chúng tôi đang tăng tốc giải phóng mặt bằng, để cuối tháng 8 có mặt bằng khu vực ưu tiên giai đoạn 1, bàn giao cho tỉnh hoàn tất các thủ tục, xây dựng 2 khu tái định cư và hạ tầng”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh cho rằng, không có chủ đất để ký xác nhận ranh giới đất và kiểm kê cây trồng, vật kiến trúc trên đất thì sau này rất dễ xảy ra khiếu kiện. Số lượng đất vắng chủ ở đây không phải là một vài hộ mà lên đến hơn cả ngàn hộ nên phải hết sức thận trọng khi thực hiện.
"Xử lý các trường hợp đất vắng chủ sẽ rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Vì vậy địa phương, sở ngành cần cố gắng đề xuất các phương án như đăng thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân có đất biết được tổ công tác đền bù đang thực hiện đo đạc, kiểm kê đất ở các khu vực”, ông Chánh nói thêm.
Dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng được triển khai như một giải pháp chiến lược cấp bách nhằm hoàn thiện tuyến hạ tầng giao thông, tạo đòn bẩy cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Việc sáp nhập đơn vị hành chính theo tinh thần Nghị quyết 35 của Quốc hội không chỉ giúp Đồng Nai tinh gọn bộ máy và tối ưu nguồn lực, mà còn tái cấu trúc lại toàn bộ không gian phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Một Đồng Nai có quy mô lớn hơn, quản trị linh hoạt hơn và hướng phát triển rõ ràng hơn đang hình thành, đặt nền tảng cho giai đoạn bứt phá 2025 - 2030. Từ hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ đến chất lượng sống, tất cả đều cho thấy một tỉnh đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành động lực tăng trưởng mới của vùng Đông Nam Bộ.
Ngày 15/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ xem xét Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Khu đô thị thể thao Olympic, Thủ đô Hà Nội.
Ngày 13/11, tại Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Hoàng Sơn đồng chủ trì chương trình làm việc giữa Bộ Nông nghiệp và Môi trường với UBND tỉnh Thái Nguyên về đề xuất Dự án Hệ thống công trình chống ngập, lụt khu vực trung tâm tỉnh và Dự án xây dựng mới cầu Gia Bẩy.
Ngày 12/11/2025, ông Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện một số dự án công trình giao thông trọng điểm khu vực Vĩnh Phúc. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.
Trong đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh đã cấp phép hơn 5,5 triệu m3 vật liệu san lấp, cao hơn nhu cầu thực tế. Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai cũng đã được cấp phép hơn 168.000 m3.
Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.