Gây tiếng vang lớn bởi sự quy mô, chất Tây Bắc và sự kết hợp điêu luyện mà tinh tế trong từng điệu vũ, thanh âm, Vũ điệu trên mây – show diễn độc đáo và dài hơi nhất Tây Bắc đã trở thành thỏi nam châm hút du khách tìm đến Sa Pa. Cùng lắng nghe chia sẻ của đạo diễn Phạm Hoàng Nam về “đứa con tinh thần” được anh cùng ekip tâm huyết tạo dựng bằng cả trái tim này.
Được biết Vũ điệu trên mây là show nghệ thuật rất tâm huyết của anh và ekip. Anh muốn gửi gắm câu chuyện gì qua show diễn này?
Tây Bắc là nguồn cảm hứng vô tận không chỉ với tôi mà với nhiều mảng sáng tác nghệ thuật khác nhau. Khi lên tới Fansipan, tôi đã phải lòng ngay văn hóa Tây Bắc. Trước đây tôi chỉ như người chiêm ngưỡng, giờ tôi sáng tạo nghệ thuật trên nền tảng văn hóa đó, để làm nên một show diễn không chỉ thuần Việt mà còn thuần Tây Bắc, và giàu cảm xúc.
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam.
Vũ điệu trên mây là sản phẩm thứ hai sau Vũ hội Ánh Dương, nằm trong chuỗi các show diễn sẽ được tổ chức ở các Sun World trên cả nước. Tùy theo mỗi Sun World, các show diễn sẽ được phát triển theo tính chất khác nhau. Riêng với Vũ điệu trên mây, đây là sự chắt chiu các tinh túy của văn hóa dân gian Tây Bắc nói chung và các vũ điệu của Tây Bắc nói riêng, nên sẽ là sự tổng hợp và hòa quyện của các điệu vũ quen thuộc, nổi tiếng cùng sự sáng tạo mới của ekip, để khán giả có thể nhìn thấy cả Tây Bắc trong một tổng thể chung, không phân biệt vùng miền, dân tộc khác nhau.
Chất Tây Bắc ấy được thể hiện thế nào trong Vũ điệu trên mây?
Câu chuyện mở đầu bằng phiên chợ tình đặc trưng miền cao, ở đó chàng Đỗ và nàng Quyên – hai nhân vật được lấy tên theo loài hoa đỗ quyên đặc trưng của rừng Hoàng Liên – quen và đem lòng yêu nhau. Tiếp theo tình yêu đơm hoa kết trái là đám cưới, được lấy tích theo đám cưới người Dao Đỏ rất đặc biệt ở vùng Tây Bắc. Nếu câu chuyện chợ tình là của người Mông, thì đám cưới là của người Dao Đỏ, sau đó tất cả các dân tộc đoàn kết lại và làm thành một vũ hội lớn của vùng Tây Bắc với sự tham gia của khán giả gồm cả người Kinh, tạo nên một khối gắn bó có tính kết nối, kết đoàn dân tộc.
Vũ điệu trên mây.
Khi cuộc vui lên đỉnh điểm thì có tiếng chuông vẳng lên. Ở đây có một bước chuyển rất quan trọng, ở dưới là vui nhộn, là văn hóa, đi một quãng đường dài đến sân mây thì tâm hồn tĩnh lặng lại để lên đỉnh thiêng. Từ văn hóa sang tâm linh, còn là câu chuyện ở bên trong mỗi con người khi trải nghiệm, như gột rửa, bỏ lại tất cả lo âu phiền muộn dưới núi, bỏ lại tất cả tham sân si, để đi tới một chốn tâm linh bình yên trong trẻo, và khi gột rửa hết tất cả thì sẽ thật tĩnh lặng, đó là phần Thiền.
Ở phần nghệ thuật sắp đặt, từ cùng một đạo cụ được biến tấu thành rất nhiều hình thức khác nhau, lúc này là khung cửi, lúc khác là gùi, lúc nọ lại là cánh hoa sen, cuối cùng thành một đài sen dâng lên đỉnh thiêng đó, đỉnh của tâm hồn mà chúng ta đạt được khi gột rửa sạch sẽ tâm hồn.
Hình ảnh Vũ Điệu Trên Mây.
Để làm nên một show đậm chất Tây Bắc mà lại giàu hình tượng, nhiều cảm xúc và đầy tính nghệ thuật là điều không dễ dàng, anh và ekip đã hiện thực hóa show diễn thế nào?
Tây Bắc có quá nhiều chất liệu độc đáo và đặc biệt. Đó có thể là một phiên chợ tình mờ tỏ trong sương, là đám cưới người Dao rộn ràng, là những khung cửi dệt thổ cẩm lẩn khuất trong các bản xa... Ekip sáng tạo đã vấp phải bài toán khó: Làm thế nào để chắt lọc ra được những giá trị tinh túy nhất, tiêu biểu nhất của Tây Bắc.
Chúng tôi đã chia nhau đi khắp các bản làng mày mò tìm hiểu, và quyết định dựng “Vũ điệu trên mây” theo 5 khối màu cơ bản – tượng trưng cho tất cả các dân tộc vùng Hoàng Liên Sơn nói riêng và Tây Bắc nói chung, cũng là những khối màu cơ bản trong chất liệu thổ cẩm vốn gắn liền với đời sống thường ngày của bà con vùng cao. Bất cứ dân tộc nào cũng có thể nhìn thấy mình trong đó. Chúng tôi tạo ra những hình ảnh mang tính biểu tượng cao, ngay cả chợ tình hay đám cưới người Dao Đỏ cũng được chúng tôi biến hóa thành hình tượng nghệ thuật, chỉ sử dụng lại các yếu tố lễ, chuông rung, thủ tục cưới mang tính biểu tượng nhất.
Đây là show diễn hàng ngày nên thời lượng phải ngắn, tránh gây cảm giác nhàm chán hoặc ảnh hưởng đến lịch trình du lịch của khách, nên chúng tôi quyết định làm thật cô đọng, với 2 phần mỗi phần khoảng 10 phút, và phần mở màn 15 phút. Chúng tôi như những người nghệ sĩ chấm phá nên một Tây Bắc trên đỉnh Fansipan.
Anh kỳ vọng gì ở show diễn này suốt quá trình dàn dựng?
Ngoài sự sáng tạo của người nghệ sĩ, mục đích cuối cùng của mỗi show diễn là phục vụ khán giả. Với Vũ điệu trên mây, ekip mong muốn tạo sự thay đổi và thu hút hơn nữa du khách trong nước và cả nước ngoài đến với Fansipan. Điều đầu tiên, chúng tôi muốn mang tới cho du khách những trải nghiệm văn hóa nghệ thuật thú vị khác khi tới Fansipan ngoài hành trình chinh phục đỉnh cao và những hoạt động sẵn có. Thứ hai, có một nét độc đáo ở cả khu du lịch Sun World Fansipan Legend lẫn show diễn Vũ điệu trên mây, đó là gồm hai phần: văn hóa Tây Bắc và yếu tố tâm linh. Bởi vậy, ngoài là show diễn mang tính giải trí cho du khách, Vũ điệu trên mây còn là con đường dẫn để du khách đi vào thế giới từ văn hóa tới tâm linh qua hành trình từ dưới núi lên tới đỉnh. Qua show diễn họ chiêm nghiệm được nhiều điều, khiến hành trình của du khách thêm thú vị, và khi đi về họ sẽ ấn tượng về điểm đến đặc biệt này, từ đó lan tỏa, truyền bá một cách trung thực và sống động nhất, để nhiều du khách được đến đây thưởng thức Fansipan theo một góc độ văn hóa và tâm linh nhất.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Là cầu nối giữa cơ quan quản lý, giới luật sư và cộng đồng doanh nghiệp, Pháp luật Plus khẳng định vai trò tiên phong trong tư vấn pháp lý, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững.
Sáng nay (20/10), đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh (Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh) đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) để thăm hỏi, động viên và chia sẻ cùng em H.T.N.L và gia đình.
Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), chuyển từ hỗ trợ nhân đạo sang bảo đảm quyền an sinh của công dân là một trong những điểm nhấn được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu ra tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết 42-NQ/TW của TW8, khóa XIII. Đó là một trong những thành tựu sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của TW15, khóa XI.
Bộ Giao thông vận tải, vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 03 năm 2024.
Sáng nay, ngày 5/12, Kỳ họp thường lệ cuối năm (Kỳ họp thứ 14) HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức khai mạc. Theo dự kiến, kỳ họp diễn ra từ ngày 5 đến 8/12 để xem xét, thông qua 67 nội dung gồm 25 báo cáo và 42 nội dung ban hành nghị quyết.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.