Trong 4 nút giao cử tri đề nghị đầu tư nút giao khác mức trên QL51 thì hiện nay các đơn vị liên quan đang nghiên cứu triển khai đầu tư nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11.
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về kiến nghị của cử tri đối với việc đầu tư bốn nút giao với quốc lộ 51 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để kéo giảm ùn tắc trên tuyến.
|
Đang nghiên cứu đầu tư nút giao khác mức ở cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu. |
Bộ GTVT thông tin, đối với hai nút giao cổng 11 và nút giao ngã tư Vũng Tàu việc nghiên cứu đầu tư nút giao khác mức với 2 nút giao này là cần thiết để giúp lưu thông qua lại khu vực này thuận lợi hơn.
Hiện Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện nội dung nghiên cứu bao gồm phương án đầu tư theo hình thức BOT để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Với nút giao khác mức giữa quốc lộ 51 với đường tỉnh 25B thì hiện nay ở khu vực cận kề, Bộ GTVT và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đang tập trung xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026. Do đó khi đường cao tốc này đi vào khai thác sẽ gánh bớt lượng xe cho QL51, giúp đoạn này giảm ùn tắc.
Tuy nhiên để đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao này cho đến khi có thêm tuyến đường mới, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông với kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai bảo đảm giao thông, trong đó đã cơ bản hoàn thành sửa chữa.
Bộ sẽ chỉ đạo Cục và các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi tình trạng giao thông tại nút giao nêu trên để đề xuất giải pháp xử lý phù hợp.
|
Nút giao ngã ba Nhơn Trạch sẽ chờ giải quyết kẹt xe bằng cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. |
Riêng nút giao giữa QL51 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT cho biết, nút giao này được đầu tư trong giai đoạn 1 của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Hiện trạng đang là nút giao khác mức liên thông hoàn chỉnh với 4 đường nhánh lên xuống có bố trí trạm thu phí kín, phía dưới cầu thiết kế bố trí vòng xuyến tự điều chỉnh.
Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng cao tốc này đoạn TP.HCM - Long Thành sẽ mở rộng từ 4 lên 10 làn xe. VEC đã tiếp thu ý kiến của UBND tỉnh Đồng Nai và đã nghiên cứu phương án nút giao với quốc lộ 51 trong cụm nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết hợp với mở rộng nhánh trong nút giao với quốc lộ 51.
Theo thống kê, QL51 hiện nay đã quá tải với lưu lượng xe trên 60.000 lượt/ngày đêm. Trong đó thường xuyên ùn tắc vào cao điểm sáng trưa chiều tối. Các vị trí ùn tắc nặng là ngã tư Vũng Tàu, cổng 11, nút giao đường chuyên dùng, sân golf, cao tốc, ngã ba Nhơn Trạch…