Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm trong dịp Tết

Dân sự & tố tụng dân sự
08/02/2024 11:27
Hoa Tiên
aa
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn số 288/BHXH-VP về việc phục vụ nhân dân, người lao động, người sử dụng lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.


Không để ảnh hưởng đến nhân dân

Theo công văn, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, TP trực thuộc TƯ bám sát tình hình tại địa phương trong dịp nghỉ Tết; Xử lý kịp thời, đúng quy định hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền các công việc, tình huống phát sinh, với mục tiêu “Tuyệt đối không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của nnhân dân và doanh nghiệp”.

Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành; Thực hiện nghiêm chế độ trực Tết và chế độ thông tin, báo cáo. Kịp thời tiếp nhận, xử lý những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân và giải quyết những công việc đột xuất phát sinh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương giải quyết, thanh toán đầy đủ, kịp thời, cải cách nhất quyền lợi người tham gia và người thụ hưởng BHXH; chế độ bảo hiểm thất nghiệp; Chế độ ốm đau, thai sản,… Phân công cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến và trực tiếp để trả kết quả kịp thời hạn và tiến độ theo quy định, đồng thời, thường xuyên theo dõi hệ thống hạ tầng và ứng cứu sự cố an toàn thông tin khi phát sinh.

bhyt-1707234873671598480073

Đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT phải nằm điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh; Thu Cúc

Bố trí bộ phận giám định thường trực để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về khám, chữa bệnh BHYT được người dân phản ánh qua đường dây nóng hoặc đến gặp trực tiếp. Tạm ứng, thanh quyết toán đầy đủ, kịp thời kinh phí khám, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định. Thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB để đảm bảo đủ thuốc, hoá chất, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh BHYT trong danh mục được quỹ BHYT chi trả. Trường hợp có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam để được giải quyết.

Cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT; tiếp nhận ngay hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT trong trường hợp người dân đến cơ quan BHXH nộp tiền để gia hạn thẻ BHYT không thông qua tổ chức dịch vụ. Tăng cường truyền thông, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân để người hưởng được nhận chế độ nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Bám sát chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, Sở, ban, ngành để triển khai các hoạt động hỗ trợ, chăm lo và đảm bảo đời sống, an sinh xã hội cho người dân theo các chương trình, kế hoạch trên địa bàn.

Bảo đảm nghỉ Tết theo quy định của pháp luật

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Trung tâm Công nghệ thông tin đảm bảo duy trì hoạt động vận hành thường xuyên, liên tục hệ thống hạ tầng CNTT, các phần mềm nghiệp vụ, cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, ứng dụng VssID- BHXH số, kết nối đến cổng dịch vụ công Quốc gia và cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; Đảm bảo dữ liệu được kết nối, chia sẻ thông suốt đến các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan và người dân.

Đảm bảo kỹ thuật để người dân sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử Quốc gia (VneID) để khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng, cử cán bộ trực để sẵn sàng ứng cứu sự cố an toàn thông tin khi phát sinh.

Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng hướng dẫn, bố trí cán bộ trực Tổng đài, các đường dây nóng và các ứng dụng hỗ trợ, giải đáp, tư vấn người dân, doanh nghiệp, người SDLĐ trực tuyến của ngành từ TƯ đến địa phương, đảm bảo kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho người dân khi có phát sinh.

z5141626616641_ee771f4bae1ea9cc123aeeee1cf25c5d7

Vụ Tài chính- Kế toán đảm bảo đầy đủ nguồn kinh phí để tổ chức chi trả, phục vụ kịp thời cho người thụ hưởng chính sách về BHXH, BHYT, BHTN.

Vụ Thanh tra- Kiểm tra phối hợp, hướng dẫn BHXH các tỉnh, các cơ quan có thẩm quyền thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người; Xử lý sớm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tránh gây bức xúc kéo dài; chống trục lợi BHXH, BHYT, BHTN; Theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trong dịp Tết.

Trung tâm Truyền thông bám sát các văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam về công tác truyền thông và tình hình kinh tế- xã hội, đặc thù văn hóa dân cư, truyền thống của từng địa phương để chủ động, triển khai đa dạng, linh hoạt, sáng tạo các hoạt động, hình thức truyền thông, đặc biệt, tăng cường sử dụng CNTT, các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội,... để truyền thông trong dịp nghỉ Tết; giúp chính sách BHXH, BHTN, BHYT thực sự lan tỏa tới mọi người dân, mọi vùng miền. Đồng thời cũng giúp người dân dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận, theo dõi thông tin, hiểu được ý nghĩa, vai trò của BHXH, BHTN, BHYT; Hạn chế tình trạng rút BHXH một lần; Nâng cao ý thức chấp hành về pháp luật BHXH, BHTN, BHYT.

Tăng cường tuyên truyền các kết quả nổi bật của ngành gắn với người dân, doanh nghiệp; Sự phối hợp chỉ đạo của các ngành, các cấp. Tập trung truyền thông, hướng dẫn người dân, NLĐ, doanh nghiệp, người SDLĐ thực hiện các TTHC khi tương tác với cơ quan BHXH và nội dung công văn này trước, trong và sau Tết.

Văn phòng BHXH Việt Nam theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh trong dịp Tết, kịp thời báo cáo lãnh đạo Ngành đối với những sự việc phát sinh. Các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động xử lý, giải quyết các công việc, nhiệm vụ theo đúng thẩm quyền, phạm vi, trách nhiệm được giao, phân công công việc hợp lý, bảo đảm chất lượng, tiến độ công việc trước và sau các ngày nghỉ Tết; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Đảm bảo công việc được diễn ra xuyên suốt, không để ảnh hưởng đến việc giải quyết những thủ tục hành chính về quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý ngành BHXH Việt Nam; Phân công cán bộ, lãnh đạo trực cơ quan, đơn vị, sẵn sàng giải quyết các công việc phát sinh trong thời gian nghỉ Tết; Bảo đảm công chức viên chức, người lao động nghỉ Tết theo quy định của pháp luật. Chủ động phối hợp với các ngành, các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu toàn thể CCVC, NLĐ quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu tiên sau Tết, đảm bảo không có độ trễ. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, kịp thời báo cáo về Văn phòng BHXH Việt Nam để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Ngành. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Giám đốc BHXH cấp huyện nghiêm túc triển khai thực hiện.

bài liên quan
Bảo hiểm xã hội thu hồi hàng trăm tỉ đồng tiền chi sai chế độ

Bảo hiểm xã hội thu hồi hàng trăm tỉ đồng tiền chi sai chế độ

Tính đến đầu tháng 9/2024, số tiền phải thu hồi chi sai chế độ BHXH là trên 259,3 tỉ đồng, trong đó số tiền đã thu hồi là hơn 229 tỉ đồng, số tiền còn phải thu hồi là hơn 30,3 tỉ đồng.
Từ 1/7/2025, bị tai nạn trên đường đi làm sẽ được hưởng chế độ ốm đau

Từ 1/7/2025, bị tai nạn trên đường đi làm sẽ được hưởng chế độ ốm đau

Từ 1/7/2025, người lao động điều trị khi bị tai nạn khi đi từ nơi ở đến nơi làm việc sẽ được hưởng chế độ ốm đau.
Sinh con ở nước ngoài có được làm thẻ BHYT cho trẻ khi về Việt Nam?

Sinh con ở nước ngoài có được làm thẻ BHYT cho trẻ khi về Việt Nam?

Theo BHXH (bảo hiểm xã hội) Việt Nam, việc cấp thẻ BHYT (bảo hiểm y tế) cho trẻ em dưới 6 tuổi được quy định tại khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và khoản 5 Điều 11 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Nhiều bệnh nhân được chi trả hàng tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT

Nhiều bệnh nhân được chi trả hàng tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT

Người tham gia (bảo hiểm y tế) BHYT được quỹ BHYT thanh toán số tiền khám chữa bệnh (KCB) không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng/năm.
Bảo hiểm xã hội Hà Nội phạt hành chính 10 đơn vị vi phạm

Bảo hiểm xã hội Hà Nội phạt hành chính 10 đơn vị vi phạm

Bảo hiểm xã hội Hà Nội đã thực hiện 802 cuộc thanh tra, kiểm tra, phạt hành chính 10 đơn vị vi phạm trong 4 tháng đầu năm 2024.
Công khai kết quả thuốc trúng thầu được thanh toán từ quỹ BHYT

Công khai kết quả thuốc trúng thầu được thanh toán từ quỹ BHYT

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn số 952/BHXH-GĐĐT ngày 10/4/2024 về công khai kết quả thuốc trúng thầu được thanh toán từ nguồn quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định tại Nghị định số 24/2024/NĐ-CP.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 18/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, bao nhiêu lâu được thi phục hồi?

Bộ Công an đã đề xuất thời hạn đăng ký kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm.
Tin bài khác
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X  phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Quảng Ninh: Tạm giữ “hot girl” 9X phông bạt lừa đảo hơn 40 tỷ đồng

Tạo vỏ bọc có các mối quan hệ với những người quan chức có thế xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và làm thủ tục cho người Việt Nam xuất cảnh sang nước ngoài để lao động. Hồng đã lừa đảo hơn 40 tỷ đồng của nhiều người.
Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Khơi dậy tinh thần thiện nguyện với quê hương Cà Mau - Bạc Liêu

Ngày 19/10, tại Nhà hát truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Ban liên lạc Đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP HCM tổ chức Chương trình nghệ thuật “Quê hương và những tấm lòng” - Lần thứ 3. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên HTV9, cùng các đài PTTH: Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng.
Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Bí ẩn ngàn năm về nơi an nghỉ của Đức Thánh Trần

Suốt gần một ngàn năm qua, câu hỏi: Lăng mộ thực của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (tức Đức Thánh Trần) ở đâu vẫn mãi là một bí ẩn...
Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Phát huy vai trò nữ cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu

Những năm qua, nhờ nhận thức sâu sắc công tác Hội phụ nữ và vai trò của nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, Ban Phụ nữ và các cấp Hội Công an tỉnh Bạc Liêu luôn giữ vững khối đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sắc các mặt công tác.
Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến 3 phương thức, 3 môn thi với tuyển sinh THPT từ năm 2025. Kỳ thi gồm hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục và đào tạo chọn.
Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Đà Nẵng: Cảnh sát điều xe thang cứu người mắc kẹt, dập tắt vụ cháy tại Chung cư mini 7 tầng

Khoảng 19h30 ngày 18/10, một chung cư cao 7 tầng trên đường Lâm Hoành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bốc cháy dữ dội.
Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Phú Thọ: Bộ Giao thông Vận tải đồng ý xây cầu thay bến phà Tình Cương

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất với kiến nghị của cử tri Phú Thọ về đầu tư cầu bắc qua sông Hồng thay cho bến phà Tình Cương hiện nay, kết nối giao thông giữa huyện Thanh Ba và huyện Cẩm Khê.
Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An trở thành bệnh viện thứ 2 của tỉnh được giao nhiệm vụ phát triển y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, sau BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Phát triển Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau gắn với sinh thái rừng ngập mặn

Dự thảo Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau với quy mô quy hoạch 20.100ha, mang tính giá trị văn hóa, lịch sử thiêng liêng của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Đồng thời, phù hợp Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch du lịch ĐBSCL và Quy hoạch du lịch Quốc gia; tạo sự khác biệt đặc trưng và kết nối hài hòa trong khu vực…