Xe siêu sang và siêu xe đã qua sử dụng nhập khẩu về Việt Nam tăng vọt trong năm 2020. Dù là hàng đã qua sử dụng nhưng xe rất đắt tiền, không ít xe giá hàng chục tỷ đồng khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Số liệu từ các doanh nghiệp cho thấy, thương hiệu siêu sang Rolls Royce năm 2020 nhập về tới 13 chiếc đã qua sử dụng (xe cũ), trong đó có tới 9 chiếc Cullinan, còn xe mới chỉ nhập 2 chiếc. Tiếp đến là Bentley năm 2020 nhập về 10 xe cũ, trong khi xe mới có 7 chiếc. Với Mercedes, mẫu AMG G 63 cũng nhập về tới 25 chiếc xe cũ, riêng xe mới không có chiếc nào. Với BMW mẫu X7 xDrive 40i M Sport, có 10 chiếc xe cũ nhập về.
Thương hiệu Land Rover cũng có nhiều xe cũ về nước, trong đó mẫu Range Rover LP 400 nhập tới 43 chiếc, mẫu Range Rover SV nhập 33 chiếc. Còn với dòng siêu xe Ferrari về nước 5 chiếc xe cũ, không có chiếc xe mới nào. Lamborghini có 7 chiếc xe cũ, riêng bản Urus có 5 chiếc, chỉ có 1 xe mới.
Con số này tăng hơn nhiều so với năm trước. Cả năm 2019, Rolls Royce chỉ có 2 xe cũ về nước, Bentley có 1 xe cũ, còn Land Rover có 3 xe cũ, trong khi Ferrari và Lamborghini không có chiếc nào.
Xe sang đã qua nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam năm qua (ảnh minh họa)
Một số nguồn tin cho rằng, xe cũ nhập về nhiều là do đấu thầu hạn ngạch theo cam kết tại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhưng kiểm tra thông tin thì không phải từ nguồn này. Theo cam kết tại CPTPP, Việt Nam mỗi năm sẽ ưu đãi nhập khẩu một lượng nhất định ô tô đã qua sử dụng (cấp hạn ngạch) từ các nước thành viên.
Cụ thể, năm 2020 sẽ được nhập về 66 chiếc, rồi tăng dần cho đến năm 2031 là 132 chiếc và duy trì số lượng này trong các năm sau.
Thuế dành cho ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu trong hạn ngạch từ các nước CPTPP dựa vào biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2019-2022 của Chính phủ. Đây là mức thuế hỗn hợp, bao gồm mức thuế suất và thuế tuyệt đối của ô tô đã qua sử dụng.
Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống năm 2020 là 56,8%. Thuế tuyệt đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc năm 2020 là 8.125 USD và từ 2.500cc trở lên là 12.187,5 USD. Mức thuế suất này thấp hơn hẳn so với nhập khẩu phi hạn ngạch.
Tuy nhiên, đến ngày 14/8/2020, Bộ Công Thương mới mở phiên đấu thầu hạn ngạch nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng đầu tiên và có hai doanh nghiệp trúng, được nhập khẩu 15 xe.
Để nhập khẩu xe cũ, kể từ khi được cấp hạn ngạch cũng mất nhiều thời gian, có thể không về kịp trong năm 2020. Trong đó, riêng hai thương hiệu xe siêu sang là Rolls Royce và BentLey năm 2020 đã nhập tới 23 xe cũ, vượt con số 15 xe hạn ngạch trúng thầu.
Cơ hội sắm "xế độc"?
Xe cũ sẽ chỉ về theo hai đường là quà tặng quà biếu và nhập khẩu phi hạn ngạch. Tuy nhiên, cả hai cách này xe cũ phải chịu thuế phí đều cao. Chính vì vậy, những năm trước xe cũ nhập khẩu về rất ít.
Một số nguồn tin cho biết, sở dĩ năm 2020 xe siêu sang, siêu xe đã qua sử dụng nhập khẩu về nhiều là do đại dịch Covid-19 bùng phát, khiến sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, nên các đại gia ở Trung Quốc, châu Âu, Mỹ,... phải bán bớt những chiếc xe đắt tiền để cân đối tài chính. Giá bán xe đã qua sử dụng theo đó giảm mạnh và nhân cơ hội này nhập về Việt Nam nhiều hơn.
Nếu thông tin này là chính xác thì đây là cơ hội để đại gia Việt sắm xe sang giá hời. Do là xe đã qua sử dụng nên khó xác định giá chính xác, tuy nhiên nếu lấy giá xe mới cùng loại đang bán ở Việt Nam để tham chiếu thì đó đều là những chiếc xe có giá trị lớn.
Chẳng hạn như chiếc Rolls Royce Cullinan mới hiện có giá bán tại Việt Nam khoảng 40 tỷ đồng, các xe Bentley đều có giá trên 20 tỷ đồng, xe Mercedes AMG G 63 có giá gần 11 tỷ đồng, Range Rover LP 400, SV Autobiography đều có giá bán trên 10 tỷ đồng...
Những dòng xe cao cấp này có sự vượt trội về tính năng và công nghệ. Cho dù là xe đã qua sử dụng, nhưng các đại gia Việt vẫn thích hơn sản phẩm chính hãng phân phối tại Việt Nam. Xe nhập chính hãng giống nhau hoàn toàn, không có sự khác biệt, do đó được cho là không có đẳng cấp và thể hiện được cái riêng của chủ nhân.
Ngược lại, những chiếc xe nhập không chính thức lại là hàng bán tại các nước phát triển, vốn trang bị hơn hẳn về nội thất, hệ thống âm thanh và có nhiều tính năng tự động, hiện đại. Điều này tạo ra sự khác biệt và độc đáo, không phải chiếc nào cũng giống chiếc nào.
Theo giới kinh doanh, nhu cầu của khách hàng Việt Nam muốn có chiếc xe "của hiếm", khác với mọi người ngày càng tăng. Ai cũng biết xe quà tặng nhập về không dễ dàng, phải chờ đợi rất lâu, chi phí cao hơn hẳn so với xe nhập chính hãng, nhưng nhiều người không ngại chi tiền để thỏa mãn đam mê của mình. Có thể nói, năm 2020 mặc dù gặp khó khăn do dịch bệnh hoành hành thì các đại gia Việt vẫn tung tiền sắm xe sang dù xe đã qua sử dụng.
Năm 2021, hạn ngạch nhập khẩu ô tô cũ từ các nước thành viên CPTPP tiếp tục thực hiện. Số lượng xe được cấp hạn ngạch nhập khẩu gần 80 chiếc, trong khi thuế lại thấp hơn năm 2020. Cụ thể, thuế nhập khẩu với ô tô cũ dạng này từ 9 chỗ ngồi trở xuống năm 2021 là 52,5%. Thuế tuyệt đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc năm 2021 là 7.500 USD, với xe từ 2.500cc trở lên là 11.250 USD. Tính ra, chi phí nhập khẩu xe cũ theo hạn ngạch sẽ thấp hơn năm 2020.
Trong khi đó, những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra tại Mỹ, châu Âu vẫn nặng nề. Giới kinh doanh nhận định, đây là cơ hội để những chiếc xe siêu sang, siêu xe như Rolls- Royce, Bentley, Mercedes, Cadillac, Jaguar, Lamborghini, Ferrari... đã qua sử dụng tiếp tục về Việt Nam với số lượng lớn.
Từ ngày 1/1/2025, xe ô tô đưa đón trẻ mầm non, học sinh bắt buộc phải lắp thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Lợi dụng nhu cầu của người dân tăng cao, nhiều đối tượng đã bán các thiết bị cảnh báo là hàng giả, hàng kém chất lượng.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới, kiến tạo phát triển bền vững.
Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.