Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

“Đại chiến” Vinasun - Grab: Chuyên gia pháp lý nói gì?

Thương trường
01/11/2018 07:48
Bùi Yên
aa
Nhiều lần hoãn xét xử, hoãn tuyên án, đến ngày 29/10 vừa qua, TAND TP HCM vẫn chưa thể ra phán quyết cuối cùng cho vụ “Vinasun kiện đòi Grab bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”. Cuộc chiến pháp lý diễn ra căng thẳng cả sau khi vụ án tạm dừng lại chờ thu thập và bổ sung thêm hồ sơ. Nhằm mang lại nhiều góc nhìn, khía cạnh khách quan hơn về vụ kiện, Báo PLVN có cuộc trao đổi với một số luật sư ngoài cuộc, không tư vấn, bảo vệ cho bên nào.


“Đại chiến” Vinasun-Grab.
“Đại chiến” Vinasun-Grab.

Vượt quá yêu cầu khởi kiện ban đầu

Theo hồ sơ, ngày 3/5/2017, Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cho rằng việc hoạt động của Công ty TNHH Grab (Grab) gây ra thiệt hại cho mình nên tiến hành khởi kiện đòi bồi thường 41,2 tỷ đồng. Sau đó, Vinasun tiếp tục bổ sung yêu cầu tòa định danh Grab là “doanh nghiệp vận tải”.

Theo Luật sư (LS) Đặng Đức Trí (Đoàn LS TP HCM): “Đây là vụ kiện có một không hai ở Việt Nam. Về pháp lý sẽ có nhiều tình tiết thú vị và thể hiện sự chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Tôi rất quan tâm và theo dõi sát vụ án. Theo tôi, Vinasun có khởi kiện bổ sung về việc định danh Grab là doanh nghiệp vận tải đã vượt quá yêu cầu khởi kiện ban đầu. Tòa chấp nhận thụ lý nhưng có thể sẽ không xem xét, không chấp nhận vì như đã nói, yêu cầu này vượt quá yêu cầu khởi kiện ban đầu”.

Ngoài ra, LS Trí cho rằng việc định danh Grab là doanh nghiệp vận tải không thuộc thẩm quyền của tòa. Grab có phải là doanh nghiệp vận tải hay không là do Bộ Giao thông Vận tải quyết định dựa trên các căn cứ pháp luật. “Tôi cho rằng việc Vinasun yêu cầu tòa định danh Grab là doanh nghiệp vận tải chỉ là một động thái tạo ra hiệu ứng truyền thông”, LS Trí nhận định.

Vấn đề chính trong vụ án là số tiền 41,2 tỷ đồng thiệt hại mà Vinasun cho rằng do Grab gây ra. LS Trí nói: “Vinasun muốn Grab bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì phải chứng minh các yếu tố sau: Hành vi trái pháp luật, hậu quả và mối quan hệ giữa hành vi trái pháp luật và hậu quả, có thiệt hại thực tế, Grab có lỗi.

Thứ nhất, về hành vi, Grab hoạt động có giấy phép, theo đề án 24 của Bộ Giao thông Vận tải, nghĩa là hoạt động không trái luật, không bị luật cấm. Như vậy, Vinasun phải làm sao chứng minh được trong quá trình hoạt động Grab có hành vi gây ra thiệt hại cho họ.

Thứ hai, Vinasun là công ty hoạt động đa ngành nghề, đa lĩnh vực nên thiệt hại 41,2 tỷ đồng có phải là thiệt hại duy nhất từ hoạt động vận tải hay là thiệt hại chung toàn công ty. Doanh thu, lợi nhuận từ kinh doanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thị trường, quản trị doanh nghiệp, chính sách pháp luật. Thiệt hại ở đây được hiểu là thiệt hại thực tế cần chứng minh rõ.

Đồng quan điểm, LS Nguyễn Kiều Hưng nhận định: “Cơ quan giám định sẽ không thể chứng minh thiệt hại của Vinasun là do Grab gây ra. Tôi cho rằng tòa sẽ bác đơn khởi kiện của Vinasun. Vinasun có thể khởi kiện bằng một vụ án khác theo Luật Cạnh tranh. Thiệt hại của Vinansun thực chất là khoản sụt giảm doanh thu, lợi nhuận do nhiều yếu tố gây nên. Mô hình kinh doanh của Grab không phải là bất hợp pháp nên không có hành vi nào trái luật. Vì thế không cần xem xét có hay không mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả”.

“Grab hoạt động giống như doanh nghiệp vận tải”

LS Trí nói rằng, dù Vinasun khó chứng minh được Grab gây ra thiệt hại cho mình và tòa có thể không xem xét nội dung định danh Grab là doanh nghiệp vận tải. “Với cách hoạt động, điều hành của Grab, tôi thấy họ giống một doanh nghiệp vận tải dù trên danh nghĩa họ không thừa nhận. Grab dù không có lượng xe cố định, thuộc sở hữu riêng của họ nhưng họ hoạt động như một doanh nghiệp vận tải bao gồm: Cung cấp dịch vụ vận chuyển (hành khách và hàng hóa), quyết định chính sách giá, điều động xe và tài xế khi có khách hàng, thưởng phạt tài xế. Grab là một doanh nghiệp vận tải hoạt động điều hành dựa trên nền tảng công nghệ, không gian mạng”, LS Trí nói.

Vị luật sư phân tích tiếp, các vấn đề Vinasun nêu ra như số tiền thuế của Vinasun rất lớn, trong khi Grab chỉ nộp gần 10 tỷ đồng. Điều này Vinasun phân trần, thấy bất công là đúng. Bởi lẽ, hoạt động như nhau nhưng bên đóng thuế nhiều, bên đóng thuế ít là không công bằng.

“Điều đó cho thấy các chính sách pháp luật của Việt Nam còn nhiều lỗ hổng, nhất là Quyết định 24/QĐ-BGTVT thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ quản lý vận tải hành khách theo hợp đồng mà người ta hay gọi là đề án thí điểm Grab, Uber. Thực tế cho thấy đề án này chưa chặt chẽ, nhất là về mặt thuế, các chính sách so với taxi truyền thống. Trong khi taxi truyền thống như Vinasun phải có lượng xe sở hữu nghĩa là mất tiền bảo trì, duy trì, đóng thuế doanh nghiệp, thuế thu nhập, bảo hiểm xã hội… thì Grab không phải thực hiện nhiều như thế”.

“Vụ án giữa Vinasun và Grab xảy ra đúng thời gian Bộ Giao thông Vận tải đang trình dự thảo sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật. Nên quyết định 24 cần phải được sửa đổi sao cho phù hợp giữa taxi truyền thống và các ứng dụng Grab, Uber…”, LS Trí nói.

Ngoài tính pháp lý, chính sách pháp luật chưa phù hợp, LS Trí nói rằng việc Vinasun kiện Grab và đưa ra con số 41,2 tỷ đồng có thể có ý đồ khác. “Với nhìn nhận của cá nhân, tôi đặt câu hỏi tại sao lại là 41,2 tỷ đồng mà không phải nhiều hơn hoặc ít hơn. Đối với một doanh nghiệp lớn như Vinasun, 41,2 tỷ đồng không hề lớn nhưng tại sao họ lại theo đuổi vụ kiện kéo dài gần 2 năm và tốn nhiều tiền bạc, công sức.

Lý do “công bằng, thượng tôn pháp luật” tôi không dám nói đến. Nhưng tôi thấy Vinasun thu lại lợi ích rất lớn từ hiệu ứng truyền thông. Bằng chứng là cổ phiếu của họ đang có xu hướng tăng. Nhà đầu tư cần thương hiệu hơn những vấn đề khác. Theo tôi, Vinasun đã đạt được mục đích của họ”, LS Trí phân tích.

LS Trí nói rằng lợi ích mà Vinasun đạt được chỉ là hiệu ứng tức thời, còn về lâu dài thì có thể “căng”. “Tuy nhiên, những phân tích, nhận định trên là của cá nhân tôi, chưa thể nói trước điều gì vì vụ án còn đang quá trình xét xử. Đây là một vụ án điển hình trong lịch sử tố tụng dân sự của Tư pháp Việt Nam”, LS Trí chia sẻ.

Ngày 22/11 sẽ mở lại phiên tòa

Chiều 29/10, sau 5 ngày nghị án, TAND TP HCM mở lại phiên xét xử vụ tranh chấp giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) kiện đòi Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (GrabTaxi, Grab) bồi thường hơn 41 tỷ đồng.

Trở lại phần xét hỏi, chủ tọa hỏi đại diện Vinasun về con số thiệt hại mà nguyên đơn khởi kiện. Vinasun cho rằng từ năm 2016 đến 6 tháng đầu năm 2017, có 2.777 xe của Vinasun phải nằm bãi, điều này do Grab gây nên.

Sau khi hội ý, HĐXX xét nhận thấy cần phải xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan kết luận giám định mới có cơ sở phân định chính xác. Vì vậy, HĐXX quyết định tạm ngừng phiên tòa. Thời hạn tạm ngừng không quá 1 tháng. Phiên tòa tiếp theo dự kiến mở vào ngày 22/11.

bài liên quan
Nguyên đơn không tham gia đối thoại thì vụ án có bị đình chỉ không?

Nguyên đơn không tham gia đối thoại thì vụ án có bị đình chỉ không?

Nguyên đơn có được quyền vắng mặt trong quá trình giải quyết vụ án không? Trường hợp nào nguyên đơn vắng mặt thì Toà án đình chỉ giải quyết vụ án.
Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

Quy định mới về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi

Nghị định quy định trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì, phải có thiết bị in hoá đơn hoặc phiếu thu tiền kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; đồng hồ tính tiền và thiết bị in phải được gắn cố định tại vị trí hành khách dễ quan sát; lái xe phải lập hóa đơn điện tử gửi cho hành khách khi kết thúc hành trình.
Taxi móp đầu sau va chạm với xe tải trên phố

Taxi móp đầu sau va chạm với xe tải trên phố

Cú va chạm mạnh giữa taxi và xe tải khiến đầu xe taxi bị móp, hông xe tải hư hỏng.
Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Thái Bình: Xe taxi mở cửa đột ngột khiến người đi xe máy tử vong

Đang điều khiển xe trên đường, anh C. đâm trúng cánh cửa xe taxi mở đột ngột. Nạn nhân ngã xuống đường, không may bị xe buýt cán qua người, tử vong tại chỗ.
Một tài xế taxi G7 bị hai đối tượng vây đánh tử vong

Một tài xế taxi G7 bị hai đối tượng vây đánh tử vong

Tài xế taxi bị hai đối tượng chặn đầu xe, khi anh này xuống xe thì bị hai đối tượng vây đánh trọng thương và tử vong sau đó.
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắt giữ nam thanh niên vừa ra tù lại “ngựa quen đường cũ” liên tiếp gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản

Bắt giữ nam thanh niên vừa ra tù lại “ngựa quen đường cũ” liên tiếp gây ra 3 vụ trộm cắp tài sản

Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Hải Phòng xử phạt hơn 99 nghìn trường hợp vi phạm giao thông trong 11 tháng đầu năm

Hải Phòng xử phạt hơn 99 nghìn trường hợp vi phạm giao thông trong 11 tháng đầu năm

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hải Phòng đã kiểm tra xử lý 99.304 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 263 tỷ đồng trong 11 tháng đầu năm 2025.
Lao động cư trú trái phép tại Hàn Quốc được miễn xử phạt khi tự nguyện về nước

Lao động cư trú trái phép tại Hàn Quốc được miễn xử phạt khi tự nguyện về nước

Hàn Quốc áp dụng chính sách ân hạn cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tự nguyện về nước với ưu đãi miễn phạt và tạm hoãn lệnh hạn chế nhập cảnh.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.