Trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội về báo cáo kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước hôm 13/6, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (tỉnh Lạng Sơn) nêu khó khăn về vốn và đề nghị được Chính phủ tháo gỡ cho tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Theo ông Thành, ngày 18/11/2017 trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến trình xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với tinh thần sẽ hoàn thành vào năm 2020, tức là vào thời điểm năm nay.
“Cam kết này của Thủ tướng đã đem lại niềm tin và kỳ vọng rất lớn của nhân dân vì ý nghĩa và tầm quan trọng của tuyến cao tốc này đối với phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang mà cả Cao Bằng và các tỉnh phía Bắc với vị trí, vai trò là Lạng Sơn là một đầu mối thông thương với kinh tế đối với Trung Quốc” - ông Thành cho hay.
Thực hiện cam kết, Thủ tướng đã có những chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ngân hàng nhà nước và UBND tỉnh Lạng Sơn cùng nhà đầu tư đã có những vận động tích cực để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng với mục tiêu hoàn thành công trình này.
Tuy nhiên, theo ông Thành, đến thời điểm hiện tại, dự án này gặp rất nhiều trở ngại. Hợp phần một từ Bắc Giang - Lạng Sơn 64km mới được hoàn thành và đi vào thực hiện năm 2019. Tuyến còn lại từ Chi Lăng - Hữu Nghị 43 km với tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng chưa được tiến hành triển khai.
Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
Chủ đầu tư đã huy động 424 tỷ đồng để giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, các chi phí kiểm đếm, những nội dung chuẩn bị cho đầu tư, đã bàn giao cắm mốc, đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 20% công trình.
“Hiện nay trở ngại của dự án là vốn không bố trí được” - ông Thành cho biết và thông tin UBND tỉnh Lạng Sơn đã có những kiến nghị về phương án, đề nghị là các bộ, ngành, đặc biệt Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước tham mưu với Chính phủ để giải quyết vấn đề với phương án chuyển công trình này sang đầu tư công tư.
UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị chuyển ở mức đầu tư hiện nay là 8.310 tỷ đồng, nhà đầu tư góp 1.750 tỷ đồng, tỉnh Lạng Sơn cũng cam kết đóng góp đến 1.000 tỷ đồng, trong khi đó nguồn vốn Lạng Sơn rất ít. Ngân hàng BIDV đã cam kết hỗ trợ 2.000 tỷ đồng và đề nghị nhà nước sẽ sắp xếp để bố trí 2.160 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng các công trình phụ trợ như thực hiện với các công trình cao tốc khác. Ngân hàng Nhà nước cũng xem xét bố trí cho vay 1.400 tỷ đồng. to ảnh
Theo đại biểu đoàn Lạng Sơn, đây là một phương án rất hợp lí để có thể đưa công trình này vào xây dựng để bảo đảm hoàn thành tiến độ cũng như để phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội. Với việc chuyển đổi này, phần vốn nhà nước cũng chỉ đóng góp vào khoảng 15%, tức là 1.000 tỷ đồng của Lạng Sơn và hơn 2.000 tỷ đồng của nhà nước, còn lại là của ngân hàng và của các nhà đầu tư.
“Đây là một công trình có ý nghĩa quan trọng không chỉ với Lạng Sơn, Cao Bằng mà cả với các tỉnh phía Bắc. Đề nghị Chính phủ quan tâm giải quyết” - ông Thành kiến nghị trước Quốc hội.
Ngoài ra, đại biểu đoàn Lạng Sơn cũng đề nghị có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nhất là các công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng với nền kinh tế như các tuyến cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đặc biệt là việc chuyển đổi đầu tư cho tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Đại biểu Quốc hội ghi nhận nỗ lực minh bạch hóa Luật Quản lý nợ công, nhưng cảnh báo rủi ro tài khóa khi nới điều kiện cho đơn vị sự nghiệp công lập vay ODA, đồng thời đề nghị làm rõ chỉ tiêu vay lại vốn ODA của địa phương.
Đây là ý kiến được các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh tại phiên họp sáng 24/10 của Quốc hội, thảo luận ở Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND (sửa đổi).
Thường vụ Quốc hội quyết định cho phép khởi tố, bắt tạm giam, khám xét và tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Trần Văn Thức, đại biểu khóa 15.
Theo đại biểu Quốc hội, quy định mức lãi suất cho vay đặc biệt 0%/năm nếu không gắn với điều kiện áp dụng cụ thể, có thể dẫn tới lạm dụng chính sách, tạo ra rủi ro, làm sai lệch môi trường cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng và tăng áp lực lên ngân sách quốc gia.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.