Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, sáng 16/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Đề cập tới việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đại biểu Trần Thị Dung (Đoàn tỉnh Điện Biên) cho rằng Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chưa tuân thủ một cách đầy đủ theo trình tự thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Một số chính sách không được đánh giá tác động hoặc được đánh giá tác động ở Báo cáo đánh giá tác động trong hồ sơ để đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh đã có sự thay đổi.
Đại biểu Trần Thị Dung đưa ra ví dụ việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ở trong Báo cáo đánh giá tác động không chỉ ra bất cập. Đặc biệt là trong báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ cũng không chỉ ra bất cập để có sự sửa đổi, bổ sung hoặc chuyển cơ quan khác cấp phép đào tạo, sát hạch. Việc này liên quan rất lớn đến hơn 2.000 cán bộ, công chức, viên chức đang thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực này.
Ngoài ra, lực lượng thanh tra giao thông đang gắn liền với giao thông đường bộ thì liệu có tiếp tục tồn tại và thực hiện chức năng của mình nữa hay không? Còn nếu không thì trong dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và trong Báo cáo đánh giá tác động không thấy đề cập đến việc chuyển lượng thanh tra giao thông làm nhiệm vụ gì, vì vậy cần làm rõ hơn.
Cũng tại phiên thảo luận, đại biểu Đỗ Văn Sinh – Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế (Đoàn tỉnh Quảng Trị) thẳng thắn góp ý, việc chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe ô tô, mô tô từ Bộ giao thông vận tải sang Bộ Công an là chưa thuyết phục. Vì điều này không phù hợp với chủ trương của Đảng về chuyển các nhiệm vụ có điều kiện dân sự hoá thì chuyển cho các Bộ không thuộc Quốc phòng, Công an quản lý, nhằm tập trung hơn nhiệm vụ xây dựng lực lượng quân đội, công an chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.
Ông Đỗ Văn Sinh dẫn số liệu từ năm 1995, Bộ giao thông vận tải nhận nhiệm vụ quản lý việc cấp giấy phép lái xe mô tô, ô tô từ Bộ Công an. Đến nay, cả nước có 463 cơ sở đào tạo lái xe mô tô, 339 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và 135 trung tâm sát hạch lái xe ô tô, đã được xã hội hoá 100%, với hệ thống vật chất, trang thiết bị đồng bộ đáp ứng yêu cầu và phù hợp thực tiễn.
Đại biểu Đỗ Văn Sinh cho biết thêm, trong thời gian qua có ý kiến cho rằng, chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn tồn tại và là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông do vậy cần phải chuyển sang cơ quan Công an, nhưng con số thống kê cho thấy, số người chết do tai nạn giao thông tính trên 100.000 giấy phép lái xe được cấp lại liên tục giảm.
Mặt khác qua thống kê phân tích các vụ tai nạn giao thông cho thấy, nguyên nhân chính là do ý thức của người tham gia giao thông, ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông. Và 90% số các vụ tai nạn nghiêm trọng đối với người điều khiển phương tiện giao thông có giấy phép lái xe từ 7 đến 10 năm. Như vậy ý kiến trên là chưa thuyết phục.
Bên cạnh đó, ngành giao thông vận tải đã và đang đầu tư công nghệ hiện đại cho việc cấp, đổi, quản lý giấy phép lái xe, đồng thời thực hiện trên Cổng dịch vụ quốc gia về đổi giấy phép lái xe. Ngành giao thông vận tải có khoảng 2.200 cán bộ, công chức viên chức đang làm việc trong lĩnh vực này. Trong trường hợp chuyển sang Bộ Công an thì sắp xếp cho những lao động này, trong khi Bộ Công an phải bổ sung lực lượng để tiếp nhận công việc mới. Toàn bộ cơ sở vật chất có giá trị hàng nghìn tỷ đồng của ngành giao thông vận tải có nguy cơ bị thừa, trong khi ngành Công an phải đầu tư thiết bị chung gây tốn kém cho ngân sách Nhà nước…
“Với những ý kiến nêu trên: “Tôi đề nghị Quốc hội xem xét không chuyển thẩm quyền cấp giấy phép lái xe từ Bộ giao thông vận tải sang Bộ Công an” - đại biểu Nguyễn Văn Sinh nêu quan điểm.
Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đoàn TP Đà Nẵng) cũng đề nghị phải làm rõ hai việc: Tách hai luật trong điều kiện gấp gáp và giải quyết hệ luỵ khi chuyển đào tạo, cấp giấy phép lái xe sang Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ thì cơ sở vật chất, con người giải quyết thế nào?.
Còn theo Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh), hiện lực lượng vũ trang có nhiều nhiệm vụ hết sức quan trọng, do đó không nên giao thêm những việc mà các bộ phận khác có thể đảm trách. Còn Chính phủ cần có biện pháp chấn chỉnh yếu kém trong quản lý giao thông đường bộ nói chung và việc cấp giấy phép lái xe nói riêng.
Cũng tại Phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội còn cho ý kiến về tiêu chuẩn của Quốc lộ, rà soát an toàn giao thông trên các tuyến đường quốc lộ, giao thông thông thôn, cần có thêm biển chỉ đường giúp cho người lái xe đi đúng hướng...
Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Với Phiếu lý lịch tư pháp số 1, chỉ được yêu cầu cung cấp trong trường hợp luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc nghị định, nghị quyết của Chính phủ quy định.
Việc ban hành Nghị quyết của QH cho phép Hà Nội được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô là cần thiết và cấp bách nhằm khơi thông các điểm “nghẽn” pháp lý, thu hút đầu tư, tạo đột phá, phát triển nhanh, bền vững hơn, có sức lan tỏa lớn hơn trong phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước...
Sáng 3/12, báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề và chất vấn, Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) Ngô Văn Tuấn đã chỉ ra nhiều hạn chế, bất cập trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công.
Theo cơ quan công, Trịnh Bá Thảo vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương vào tháng 10/2025, lại “ngựa quen đường cũ” gây ra hoàng loạt vụ trộm cắp.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.