Một chiếc túi Chanel 22 bán trên website chính hãng có giá gần 162 triệu đồng, trong khi đó, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng phát hiện tại một cửa hàng ở địa phương bán mẫu túi tương tự chỉ 8,6 triệu đồng, không có nguồn gốc, xuất xứ.
Triển khai kế hoạch cao điểm về giám sát, kiểm tra và xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chủ trì, mới đây, các tổ công tác của Chi cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra hàng loạt cửa hàng thời trang trên địa bàn quận Hải Châu, khu vực trung tâm có lượng khách du lịch lớn, đặc biệt là khách quốc tế.
Trong quá trình kiểm tra, các tổ công tác phát hiện hàng loạt sản phẩm gắn nhãn các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Chanel, Gucci, Louis Vuitton, Dior, Celine, YSL,… được bày bán công khai nhưng có dấu hiệu là hàng giả.
Các sản phẩm này có mức giá bán thấp bất thường, chỉ bằng một phần nhỏ so với giá niêm yết chính thức.
 |
| Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa ở thành phố Đà Nẵng. |
Tại cửa hàng thời trang Black Label (số 156 Trần Phú), lực lượng chức năng phát hiện một chiếc túi Chanel 22 bằng da bê, có khóa kim loại mạ vàng, được bán với giá chỉ 8,6 triệu đồng.
Trong khi đó, mẫu tương tự được bán trên website chính hãng của Chanel có giá gần 162 triệu đồng - mức chênh lệch tới hơn 95%.
Cũng tại các cửa hàng như CoCo Accessory & Bag (số 144 Trần Phú), Gu (số 27 Hùng Vương) và Mirror Shop (số 15 Nguyễn Thái Học), nhiều sản phẩm thời trang gắn mác thương hiệu nổi tiếng được bán với giá rẻ bất ngờ, chỉ vài trăm nghìn đến dưới 2 triệu đồng cho mỗi sản phẩm.
Theo thống kê của đoàn công tác, có gần 2.000 mặt hàng bao gồm túi xách, ví, giày dép, quần áo và phụ kiện mang nhãn hiệu nổi tiếng, cùng nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ hợp lệ đã bị tạm giữ để tiếp tục xác minh và xử lý theo đúng quy định pháp luật.
 |
| Đoàn kiểm tra giám sát tại CoCo Accessory & Bag (144 Trần Phú). |
Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường cũng ghi nhận hiện tượng một số cửa hàng cố tình tránh né kiểm tra bằng cách đóng cửa, kéo rèm che kín mặt tiền hoặc không tiếp khách người Việt với lý do "đang chuyển địa điểm kinh doanh", nhưng lại tiếp nhận khách nước ngoài và khóa trái cửa khi họ vào mua sắm.
Theo lãnh đạo phòng Nghiệp vụ quản lý thị trường (Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước) cho biết, đây không phải là lần đầu tiên lực lượng quản lý thị trường triển khai kiểm tra các mặt hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt tại các đô thị có ngành dịch vụ du lịch phát triển mạnh.
Việc kiểm tra không chỉ nhằm xử lý vi phạm mà còn góp phần làm trong sạch thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là du khách quốc tế và nâng cao uy tín hàng hóa tại Việt Nam.
Ngoài ra, các hoạt động này đang được triển khai trong khuôn khổ kế hoạch 888 của lực lượng quản lý thị trường và sẽ tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới trên địa bàn cả nước, đặc biệt các khu đô thị lớn, địa bàn trọng điểm.
Sau kiểm tra, việc bảo đảm các cửa hàng không tái diễn việc bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu sẽ được Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước gắn trách nhiệm cho các đơn vị có trách nhiệm ở địa phương như Sở Công thương, Chi cục Quản lý thị trường.
Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ tập trung tăng cường kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm và đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho các hộ kinh doanh, nhất là tại các khu vực có đông khách du lịch.
Mục tiêu là xây dựng hình ảnh Việt Nam văn minh, thân thiện, nói không với hàng giả, hàng nhái trong hoạt động thương mại, dịch vụ.