Đà Nẵng đề nghị Bộ KH-ĐT bố trí nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu để sớm đưa vào sử dụng năm 2022.
Đồng thời, UBND TP Đà Nẵng cũng có đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) sớm có báo cáo kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án, giao UBND thành phố là cơ quan chủ quản dự án.
Theo số liệu thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng hóa của Cảng Đà Nẵng hiện đạt 16,2%/năm (22,6%/ năm với hàng container) và dự báo sẽ tăng lên khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.
|
Đà Nẵng đề nghị sớm triển khai đầu tư giai đoạn 1 Dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu. |
Lượng hàng này sẽ vượt quá năng lực của khu bến Tiên Sa (quận Sơn Trà) sau năm 2020, đồng thời vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô thành phố Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, tác động môi trường, gây tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của thành phố.
Đặc biệt, trong thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tăng cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng do xe tải, xe container gây ra làm chết người, ảnh hưởng đến môi trường du lịch thành phố và gây bức xúc dư luận và người dân.
Do đó, việc sớm đầu tư Cảng Liên Chiểu là rất cần thiết và cấp bách đối với Đà Nẵng.
Với tổng mức đầu tư lên tới 7.378 tỷ đồng do Liên danh Boskalis - T&T đề xuất, Dự án xây dựng cảng Liên Chiểu giai đoạn I được chia làm 2 hợp phần.
Trong đó, hợp phần A có chi phí 3.426,3 tỷ đồng - xây dựng kết cấu hàng hải công cộng (đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng), dự kiến 80% kinh phí sẽ huy động từ nguồn vốn ngân sách trung ương (ODA, vốn ngân sách, trái phiếu…) và 20% từ nguồn xã hội hóa.
Đối với hợp phần B có chi phí 3.951,8 tỷ đồng, gồm công trình phục vụ khai thác bến như bến cập tàu, kè gầm bến, đường bãi trong cảng, kho, nhà xưởng, thiết bị khai thác bến..., đơn vị tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Japan Port Consultants kiến nghị đầu tư toàn bộ bằng hình thức xã hội hóa.
Theo đề xuất của UBND TP Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu sẽ được quy hoạch là cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung (loại IA) gồm 5 phân khu chức năng.
Đây là cảng biển thứ hai tại Việt Nam (cùng cảng Lạch Huyện, Hải Phòng đang xây dựng) được quy hoạch với chức năng là cảng cửa ngõ quốc tế.