Có 5 phương án đề xuất nút giao thông Tây cầu sông Rồng và Tây cầu Trần Thị Lý để phân luồng lại giao thông trung tâm TP Đà Nẵng.
Ngày 9/10, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp nghe báo cáo các phương án cải tạo nút giao thông phía Tây cầu Rồng (đường Nguyễn Văn Linh – Trần Phú – đường 2/9 – Bạch Đằng) và nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (đường Duy Tân – đường 2/9 – đường dẫn đầu cầu).
Báo cáo về tình hình giao thông, Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng nhìn nhận việc ùn tắc là do phương tiện giao thông tăng quá nhanh, khách du lịch đông trong khi hạ tầng khu vực trung tâm không đáp ứng kịp.
Cụ thể, số lượng đăng ký với Phòng CSGT năm ngoái chỉ khoảng 62.000 ô tô thì đến nay đã là 68.000 ô tô, và dự báo đến năm 2020 sẽ lên đến 100.000 ô tô. Việc phân luồng giao thông đóng vai trò hết sức quan trọng và Phòng CSGT đề xuất phương án hạn chế xe du lịch 45 chỗ lưu thông vào đường Trần Phú và đường Phan Châu Trinh trong giờ cao điểm để giảm bớt ách tắt cục bộ tại 2 nút giao thông này.
|
Có 5 phương án thiết kế đề xuất nút giao thông Tây cầu Sông Hàn và Tây cầu Trần Thị Lý. |
Về phía các đơn vị tư vấn đã trình bày các phương án thiết kế đề xuất đối với 2 nút giao thông này. Cụ thể, đối với nút giao thông phía Tây cầu Rồng là 3 phương án, bao gồm: phương án 1 hầm chui 2 chiều dọc theo đường Bạch Đằng kết hợp đầu tư đường Hoàng Văn Thụ nối dài ra đường Bạch Đằng để tăng hiệu quả lưu thông với tổng kinh phí dự kiến 218 tỷ đồng.
Phương án 2 hầm chui song song (1 theo hướng Bạch Đằng – 2/9, 1 theo hướng Trần Phú – Triệu Nữ Vương) với tổng kinh phí dự kiến khoảng 276 tỷ đồng; và giao thông cùng mức di chuyển theo hình xuyến mở rộng và cải tạo cảnh quan trong lòng nút với kinh phí dự kiến cho giao thông khoảng 20 tỷ và phần giải tỏa là 1.100 tỷ đồng.
|
Phối cảnh tổng thể phương án hầm chui qua Nút giao thông Tây cầu Rồng |
Đối với nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý là 2 phương án giao khác mức bao gồm: phương án với quy mô 3 tầng (tầng trên cùng bố trí cầu vượt thép trên đường 2/9, tầng mặt đất làm vòng xoay, và tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân kéo dài hầm qua nút Duy Tân - Núi Thành và nút Duy Tân - Bạch Đằng nối dài); và phương án 1 hầm chui kết hợp đèn tín hiệu với tổng kinh phí dự kiến hơn 188 tỷ đồng.
Đa số các ý kiến thảo luận tại cuộc họp cũng như ý kiến phản biện về các phương án tư vấn thiết kế đều khẳng định sự cần thiết phải triển khai cải tạo 2 nút giao thông này trong thời gian sớm nhất vì đây là 2 trục chính, tập trung nhiều phương tiện lưu thông, đặc biệt là trong giờ cao điểm
|
Phối cảnh 3D phương án thiết kế cụm nút giao 3 tầng phía Tây cầu Trần Thị Lý . |
Chỉ đạo sau cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, tổng mức đầu tư đầu tư đề xuất cho cả 2 nút giao thông này là khá lớn, cùng với đó là nguy cơ phá vỡ cảnh quan, đặc biệt là khu vực nút giao thông Tây cầu Rồng.
Qua xem xét các phương án do các đơn vị tư vấn trình bày và ý kiến đóng góp của các sở, ngành, lãnh đạo thành phố yêu cầu trước mắt triển khai các giải pháp xử lý ùn tắc giao thông bao gồm thực hiện phương án tổ chức phân luồng giao thông từ xa và tổ chức lại giao thông tại nút Trần Phú – Nguyễn Văn Linh ngay trong năm 2017 như ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn để giảm phương tiện dồn về 2 nút giao thông này.
Đối với nút giao thông Tây cầu Trần Thị Lý, nghiên cứu khu vực phía đông Tượng đài để điều chính lối ra-vào cho các phương tiện khi tham gia giao thông tại khu vực nhà hàng tiệc cưới trên đường 2/9.
Trên cơ sở đó, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thống nhất gia hạn cho các đơn vị thêm 3 tháng để tiếp tục nghiên cứu, lấy thêm ý kiến phản biện để hoàn thiện. Trên cơ sở đó, vào cuối tháng 11, UBND thành phố sẽ nghe các đơn vị báo cáo lại để chốt phương án tổng thể của 2 nút giao thông này, làm cơ sở báo cáo tại Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, dự kiến vào khoảng tháng 7/2018, để xin chủ trương bố trí nguồn vốn và kịp khởi công vào khoảng cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019.