Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cụm cảng Cái Lân: Dịch vụ và hạ tầng sau cảng không theo kịp quy mô cảng

Hình sự & tố tụng hình sự
08/09/2016 11:53
Tiến Khánh
aa
Đó là một trong những nguyên nhân khiến cụm cảng Cái Lân dù được đầu tư nhiều nghìn tỷ và đi vào khai thác nhưng không phát triển được như kỳ vọng.


Từ kỳ vọng đến thực tế

Hiện nay, cụm cảng Cái Lân có 2 đơn vị chính đang khai thác 7 cầu cảng, với tổng chiều dài toàn bến hơn 1500m, và tổng diện tích bến bãi, kho tàng trên 50ha. Trong đó, Công ty Cổ phần Cảng Quảng Ninh khai thác cầu cảng số 1, 5, 6, 7 với công suất thiết kế đạt 15 triệu tấn/năm; Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Cái Lân (CICT) khai thác cầu cảng số 2, 3, 4 với công suất thiết kế đạt 1.200.000 TEU/năm. Ngoài ra, còn có cầu cảng trọng tải 5.000 DWT của Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Quảng Ninh đang hoạt động tại đây.

Dự án mở rộng cảng Cái Lân thuộc Công ty Cổ phần Cảng Quảng Ninh đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2004 với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng (vốn ODA của Nhật Bản). Theo thiết kế, đây là cảng tổng hợp, có mực nước sâu nhất miền Bắc, cảng gồm có ba cầu tàu 5, 6, 7 với tổng chiều dài 680m có thể tiếp nhận cho các tàu 4 vạn tấn cập cảng. Tuy nhiên, sau 12 năm hoạt động các tàu có trọng tải 4 vạn tấn không cập cảng nổi vì luồng lạch chưa thông.

Hoạt động của Cảng thường chỉ đạt từ 30 đến 50% công suất, riêng năm 2015 đạt gần 60% công suất thiết kế. Đội ngũ lao động liên tục cắt giảm, thiết bị và phương tiện bốc dỡ không hoạt động đúng công suất gây lãng phí. Bên cạnh đó, chi phí và thời gian bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cái Lân lớn hơn cảng Hải Phòng.

Bãi tập kết xe ô tô nhập khẩu liền kề với bãi để dăm gỗ.
Bãi tập kết xe ô tô nhập khẩu liền kề với bãi để dăm gỗ.

Đánh giá về tình hình hoạt động của Công ty trong thời gian qua, một lãnh đạo Công ty thừa nhận, mặc dù đã có 40 năm hoạt động trong lĩnh vực cảng biển nhưng hoạt động kinh doanh của cảng Cái Lân sa sút, kém hiệu quả trong nhiều năm gần đây, đến nay Công ty đã hoàn tất việc chuyển nhượng 98% cổ phần cho Tập đoàn T&T. Hy vọng, việc thoái vốn nhà nước tại cảng Quảng Ninh sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư nâng cao chất lượng quản trị, đổi mới phương thức quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của cảng Quảng Ninh.

Tình hình còn bết bát hơn đối với Công ty TNHH cảng container quốc tế Cái Lân (CICT), được đầu tư 155,3 triệu USD và chính thức đi vào hoạt động vào tháng 8/2012, cho đến thời điểm này CICT vẫn liên tục thua lỗ, chỉ tính riêng trong năm 2014, số lỗ của CICT xấp xỉ 250 tỉ đồng, bình quân mỗi tháng lỗ 1 triệu USD. Công suất hoạt động của cảng chưa năm nào vượt quá 50% công suất thiết kế, để nâng sản lượng hàng hóa qua cảng, CICT đã phải xin phép chuyển đổi công năng từ cảng chuyên bốc xếp container thành cảng tổng hợp, bốc dỡ hàng rời.

Báo cáo của CICT trong năm 2015 nêu rõ, từ khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng đến nay, hoạt động bốc xếp container kém hiệu quả, dẫn đến việc thua lỗ kéo dài, bên cạnh đó gánh nặng về tài chính với việc trả lãi và gốc cho khoản vốn vay lớn và gấp rút. Hiện tại Công ty đang gặp khó khăn về dòng tiền cho việc chi trả khoản vốn vay cổ đông tại CICT đến hạn thanh toán và khoản tài trợ cho dự án sau khi hoàn thành theo như cam kết.

Theo ông Patrick Avice - Tổng Giám đốc CICT cho biết, ban đầu không nghĩ tình hình khó khăn như vậy, bởi các ngành chức năng đều nói “các cảng bên Hải Phòng đã quá tải và sẽ không mở rộng thêm, nhưng sau đó lại liên tục mở rộng”. Hơn nữa, nhiều cảng bên Hải Phòng đã hết khấu hao nên giảm giá chi phí thấp hơn ít nhất 10USD/TEU so với CICT, cùng với hạ tầng bên đó thuận lợi hơn, nên CICT khó có thể cạnh tranh nổi. Do vậy, CICT chỉ là sự lựa chọn sau cùng bởi chi phí tàu vào xuất và nhập hàng ở cảng luôn cao hơn các cảng khác.

Nhanh chóng được tháo gỡ để tăng sức cho cụm cảng

Đứng trước những khó khăn, hoạt động kém hiệu quả của cụm cảng Cái Lân, nhiều nguyên nhân được phân tích, mổ xẻ. Trong đó, sự bất cập của cơ sở hạ tầng sau cảng là nguyên nhân hàng đầu, trước hết cảng Cái Lân đang phải đối mặt với nguy cơ bồi lấp, thu hẹp luồng vào cảng và khu vực vùng quay trở tàu. “Tốc độ” bồi lấp luồng diễn ra nhanh chóng trong vài năm gần đây, sau khi hàng loạt khu đô thị mới lấn biển được xây dựng; hoạt động san lấp, tạo mặt bằng và nạo vét các cảng nhỏ ở trên khu vực thượng lưu không được kiểm soát.

Cảnh tượng đìu hiu tại Cảng container của CICT.
Cảnh tượng đìu hiu tại Cảng container của CICT.

Một loạt những tồn tại, bất cập của hạ tầng giao thông kết nối với cảng như, chưa quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe chờ vào cảng làm hàng xuất nhập khẩu, trong khi vào những ngày cao điểm có tới khoảng 500 xe container vào chở hàng, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông; tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long, cùng đoạn đường 600m từ cảng ra QL18, cầu vượt qua khu công nghiệp vào cảng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Khu vực bãi chứa hàng ngoài trời có nguy cơ bị “cô lập” trong những trận mưa lớn do hệ thống thoát nước ở đây quá kém.

Theo ông Trần Nam Trung, Phó Tổng giám đốc CICT cho biết, hệ thống bến cảng kho bãi có hiện tượng quá tải, diện tích kho bãi chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp. Đơn cử như Công ty Ô tô Toyota Việt Nam có nhu cầu 10ha để có thể nhập khẩu toàn bộ lượng xe ô tô phân phối cho khu vực miền Bắc nhưng toàn bộ bãi để lưu giữ xe cho 7 công ty nhập khẩu xe chỉ vẻn vẹn 1ha. Diện tích kho có hạn đã khiến việc giải phóng, bốc xếp, giao nhận hàng hoá rất chậm, nhất là các mặt hàng rời như, thức ăn chăn nuôi, nguyên liệu chế biến dầu thực vật. Công suất bốc dỡ hàng nông sản của CICT đạt 15.000 tấn/ngày nhưng khả năng giải phóng hàng của chủ hàng chỉ dừng lại ở mức 3.000-4.000 tấn/ngày.

Thêm nữa, hiện việc kiểm định một số mặt hàng nhập khẩu do chưa có máy móc, thiết bị kiểm tra, kiểm định tại cảng, nên việc kiểm tra chất lượng mẫu vẫn phải thực hiện tại trụ sở cơ quan quản lý chuyên ngành, dẫn đến thủ tục kiểm tra chưa được đồng bộ, hiệu quả, chưa tạo sự hấp dẫn lớn đối với các chủ hàng, chủ tàu. Việc kiểm định và cấp giấy xác nhận chất lượng thông thường mất từ 3-5 ngày, kể từ ngày lấy mẫu. Điều này khiến không ít những lô hàng đã bị kéo dài thời gian thông quan lên tới 30 ngày. Bất cập trên đã làm phát sinh chi phí vận chuyển, lưu giữ, bảo quản hàng hoá, thời gian chờ kết quả… cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa.

Một nguyên nhân lớn khác khiến cho các chủ hàng, chủ tàu chuyển hướng sang cảng Hải Phòng được xác định là xuất phát từ việc ô nhiễm môi trường. Đại diện các hãng xe đều cho rằng, nồng độ bụi từ Nhà máy sản xuất xi măng Hạ Long và Thăng Long đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sơn của xe khi nằm lưu giữ tại cảng. Bởi lẽ, khi lớp bụi bám trên bề mặt sơn của xe mà gặp mưa sẽ trở thành “thảm họa” vì không có khả năng tẩy sạch. Chưa kể, vị trí của điểm tập kết hàng dăm gỗ nằm sát khu vực lưu xe, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Hy vọng rằng, những khó khăn nêu trên sẽ nhanh chóng được tháo gỡ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho cụm cảng Cái Lân, thu hút mạnh mẽ hàng hóa xuất nhập khẩu trong tỉnh và các địa phương lân cận, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.

bài liên quan
Quảng Ninh liên tiếp cháy rừng tại nhiều địa phương, hàng trăm người tham gia dập lửa

Quảng Ninh liên tiếp cháy rừng tại nhiều địa phương, hàng trăm người tham gia dập lửa

Trong tối 12/4, tại tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra 2 vụ cháy rừng lớn tại 2 địa phương TP Hạ Long và huyện Bình Liêu.
Bình Phước đề xuất đầu tư hơn 4.500 tỉ đồng nâng cấp tuyến ĐT753 kết nối Đồng Nai

Bình Phước đề xuất đầu tư hơn 4.500 tỉ đồng nâng cấp tuyến ĐT753 kết nối Đồng Nai

Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước vừa có báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến đường tỉnh ĐT753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối với tỉnh Đồng Nai, với tổng nhu cầu vốn khoảng 4.501 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến 1.799 tỉ đồng.
Khai mạc Hội thảo quốc tế “Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc ‘lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ’ trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp”

Khai mạc Hội thảo quốc tế “Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc ‘lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ’ trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp”

Sáng 5/4, tại Quảng Ninh, Báo Pháp luật Việt Nam và Tạp chí Pháp luật & Phát triển phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế “Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc ‘lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ’ trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp”.
Yến Sao Việt thực phẩm dùng cho mọi lứa tuổi

Yến Sao Việt thực phẩm dùng cho mọi lứa tuổi

Mới đây tại Hà Nội, Công ty CP Bảo Trợ Truyền Thông Pháp Luật đã phối hợp với Nhà máy Yến Đảo Nha Trang giới thiệu sản phẩm Yến Sao Việt.
Long An: Ứng dụng công nghệ mới cho giao thông và nông nghiệp bền vững

Long An: Ứng dụng công nghệ mới cho giao thông và nông nghiệp bền vững

Đoàn công tác tỉnh Long An do ông Nguyễn Văn Út làm trưởng đoàn tiếp tục có chương trình làm việc quan trọng tại tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.
Không còn tình trạng xe siêu cơi nới, hết hạn đăng kiểm hoạt động ở đường nội bộ Cảng Cái Lân

Không còn tình trạng xe siêu cơi nới, hết hạn đăng kiểm hoạt động ở đường nội bộ Cảng Cái Lân

Trên các tuyến đường nội bộ ở khu công nghiệp, cảng biển Cái Lân không còn tình trạng các xe tải cơi nới thành thùng lên gấp nhiều lần, hết hạn đăng kiểm hoạt động.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Nội tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh và trái cây nhập khẩu

Hà Nội tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh và trái cây nhập khẩu

Từ tháng 4 đến tháng 8/2025, Hà Nội triển khai kế hoạch giám sát chất lượng và an toàn thực phẩm đối với sản phẩm OCOP, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩ
Sắp diễn ra Ngày hội Du lịch, Ẩm thực Phú Quốc năm 2025

Sắp diễn ra Ngày hội Du lịch, Ẩm thực Phú Quốc năm 2025

Ngày hội Du lịch, Ẩm thực Phú Quốc năm 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 29/4 - 01/5/2025, tại Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đây là sự kiện văn hóa - du lịch quy mô lớn nhằm chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, t
Hà Nội: 7 xã của huyện Sóc Sơn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Hà Nội: 7 xã của huyện Sóc Sơn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Sáng 17/4/2025, huyện Sóc Sơn tổ chức lễ công bố và đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đợt 2 năm 2024 cho 7 xã: Tân Dân, Hồng Kỳ, Thanh Xuân, Đông Xuân, Minh Phú, Hiền Ninh và Tân Minh.
Tin bài khác
Bình Dương: Khởi tố nhóm đối tượng dàn cảnh cướp tài sản

Bình Dương: Khởi tố nhóm đối tượng dàn cảnh cướp tài sản

Nhóm đối tượng này đã có tiền án, tiền sự do không có tiền tiêu xài nên đã rủ nhau cùng đi dàn cảnh để cướp giật tài sản của người dân tại các lễ hội, sự kiện đông người tại Bình Dương.
Sập sàn công trình cải tạo không phép làm 3 người chết ở Bình Dương

Sập sàn công trình cải tạo không phép làm 3 người chết ở Bình Dương

Công trình cải tạo nhà xưởng của Công ty TNHH Minh An Vina ở Bình Dương không phép xảy ra sự cố sập sàn khiến 3 người tử vong. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành xử lý nghiêm theo quy định.
Cho vay lãi nặng 360%/năm, gã đàn ông bị bắt khi ép

Cho vay lãi nặng 360%/năm, gã đàn ông bị bắt khi ép 'con nợ' ký giấy

Hoàng thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Khi “con nợ” mất khả năng chi trả, đối tượng đã ép buộc ký giấy vay nợ.
Bắt quả tang 7 đối tượng chơi xóc đĩa tại Gia Lai, thu giữ hơn 200 triệu đồng

Bắt quả tang 7 đối tượng chơi xóc đĩa tại Gia Lai, thu giữ hơn 200 triệu đồng

Công an tỉnh Gia Lai vừa bắt quả tang 7 đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa, số tiền thu giữ hơn 236 triệu đồng.
Giang hồ Hải "Lé" và 8 đàn em vừa bị Công an Hà Nội bắt giữ

Giang hồ Hải "Lé" và 8 đàn em vừa bị Công an Hà Nội bắt giữ

Hải "Lé" cùng 8 đàn em vừa bị Công an Hà Nội tạm giữ để điều tra các hành vi cho vay nặng lãi, cố ý gây thương tích và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cựu Vụ phó Bộ Công Thương chuẩn bị hầu tòa vì nhận hối lộ để mua biệt thự Vườn Đào

Cựu Vụ phó Bộ Công Thương chuẩn bị hầu tòa vì nhận hối lộ để mua biệt thự Vườn Đào

Tòa án Hà Nội sẽ xem xét 2 cáo buộc nhận hối lộ nhắm vào cựu Vụ phó Bộ Công Thương Nguyễn Lộc An, gồm việc vị này gợi ý doanh nghiệp xăng dầu đưa tiền để mua biệt thự Vườn Đào.
Bắt giữ đối tượng người nước ngoài cầm đầu đường dây mua bán ma tuý khủng

Bắt giữ đối tượng người nước ngoài cầm đầu đường dây mua bán ma tuý khủng

Công an tỉnh Điện Biên chủ trì phá thành công chuyên án ĐB325P, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 02 đối tượng, thu giữ 66.000 viên ma tuý tổng hợp.
Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng

Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Thanh Hoá vừa tiến hành triệt phá và bắt giữ 14 đối tượng về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh".
Lãnh án chung thân vì lừa đảo 81 tỷ đồng đầu tư bất động sản

Lãnh án chung thân vì lừa đảo 81 tỷ đồng đầu tư bất động sản

Sau khi nhận tiền từ các bị hại, Cao Thùy Chinh đã không dùng để mua bán đất theo thỏa thuận mà dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.
Phạt tù kẻ tự xưng là “cán bộ phòng chống tham nhũng trung ương”

Phạt tù kẻ tự xưng là “cán bộ phòng chống tham nhũng trung ương”

Trần Văn Quyết tự xưng là “cán bộ phòng chống tham nhũng trung ương”, có am hiểu về pháp luật và tạo các hình ảnh, hoạt động thể hiện mình là cán bộ có quyền lực.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.