Tại cuộc họp sáng 17/9, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái đã có chỉ đạo quyết liệt về tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B, khẳng định sẽ không chấp nhận sự trì trệ và sẵn sàng điều chuyển khối lượng hoặc chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu yếu kém.
 |
| Dự án quốc lộ 28B. Ảnh: Báo Nhân dân |
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B, tuyến huyết mạch nối hai tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng, đang đối mặt với tình trạng chậm tiến độ nghiêm trọng so với kế hoạch đề ra. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.435 tỷ đồng, khởi công từ năm 2024 và dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025 để đưa vào khai thác đầu năm 2026. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, không chỉ phục vụ giao thương, mà còn đóng vai trò then chốt trong phát triển du lịch giữa các điểm đến nổi tiếng như Đà Lạt và Phan Thiết.
Thế nhưng, thực tế triển khai lại bộc lộ nhiều bất cập. Giá trị khối lượng thực hiện mới đạt chưa tới 50%, thấp hơn nhiều so với tiến độ hợp đồng. Một trong những khó khăn lớn nhất, được xác định là "đường găng", chính là công tác giải phóng mặt bằng. Theo báo cáo, nhiều vị trí còn tình trạng bàn giao "xôi đỗ", chưa được địa phương giải quyết dứt điểm, khiến việc thi công bị gián đoạn, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và có nguy cơ đội vốn.
Bên cạnh vướng mắc về mặt bằng, năng lực thi công của một số nhà thầu cũng là nguyên nhân gây chậm trễ. Ông Đoàn Chí Hiếu, Trưởng phòng Thẩm định Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết nhiều nhà thầu trong các liên danh chưa đảm bảo cam kết. Điển hình như Công ty Thành Phát ở gói thầu XD01 thi công "cầm chừng, thiếu nhân lực, thiết bị và vốn", trong khi Công ty Trung Trung Bộ ở gói thầu XD02 đã có lúc dừng thi công tới hai tháng.
Trước thực trạng này, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái đã đưa ra những chỉ đạo hết sức quyết liệt. Ông khẳng định: "Mặt bằng là điều kiện tiên quyết. Nếu địa phương không vào cuộc quyết liệt, không thể bảo đảm tiến độ dự án. Tôi đề nghị chính quyền địa phương tập trung xử lý dứt điểm vướng mắc, không để tình trạng xôi đỗ kéo dài".
Phản hồi trước chỉ đạo của Cục trưởng, ông Nguyễn Đức Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng, cam kết tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ, huy động tối đa nguồn lực, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để tháo gỡ điểm nghẽn. Ông Minh cũng nhấn mạnh việc chú trọng kiểm soát chất lượng thi công, an toàn lao động và bảo vệ môi trường, đồng thời hứa sẽ hoàn thành dự án đúng kế hoạch.
 |
| Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái khẳng định sẽ không chấp nhận sự trì trệ, né tránh trách nhiệm. |
Để giải quyết triệt để tình trạng chậm trễ, Cục trưởng Bùi Quang Thái yêu cầu Ban Quản lý dự án 5 và các đơn vị liên quan phải thực hiện đồng thời nhiều giải pháp. Các nhà thầu phải lập lại kế hoạch chi tiết, cam kết trách nhiệm về tài chính, nhân lực và tiến độ cụ thể. Đặc biệt, Cục trưởng Bùi Quang Thái nhấn mạnh: "Nếu nhà thầu nào không đáp ứng yêu cầu, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiên quyết điều chuyển khối lượng hoặc chấm dứt hợp đồng, bổ sung đơn vị khác thay thế và xem xét không cho tham gia đấu thầu tại các dự án của Bộ và Cục. Không có chỗ cho sự trì trệ".
Thông điệp rõ ràng "thay thế nhà thầu yếu kém" của Cục trưởng Bùi Quang Thái được xem là cú hích mạnh mẽ, không chỉ đối với dự án QL.28B mà còn gửi đi một tín hiệu về tinh thần trách nhiệm, sự minh bạch và quyết liệt trong quản lý các dự án hạ tầng giao thông trên cả nước. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo công trình về đích đúng hẹn, phục vụ lợi ích và kỳ vọng của người dân.
| Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B đoạn qua các tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng dài khoảng 69 km. Điểm đầu giao với quốc lộ 1 ở huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, điểm cuối giao với Quốc lộ 20 ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Sau khi cải tạo và nâng cấp, Quốc lộ 28B sẽ trở thành tuyến đường huyết mạch, tạo cơ hội phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và văn hóa cho khu vực, góp phần nâng cao đời sống của người dân 2 tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng. |