Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam. |
Ngày 1/7, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam; các doanh nghiệp Vietjet, Tre Việt, Pacific Airlines và Lữ hành Việt Nam yêu cầu bổ sung tàu bay, tăng tải trên đường bay quốc tế và nội địa, chú ý đường bay phục vụ du lịch.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng Hàng không Việt Nam bổ sung lực lượng vận tải và tăng tải cung ứng trên các đường bay quốc tế và nội địa.
Các hãng cần tích cực làm việc với các đối tác cho thuê tàu bay trên thế giới để tìm kiếm tàu bay, bổ sung lực lượng vận tải, thay thế các tàu bay dừng khai thác vì lý do triệu hồi động cơ, đồng thời nghiên cứu tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa, các đường bay phục vụ du lịch, đặc biệt là các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
Đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Hãng tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định.
Đồng thời rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện, không gây nhầm lẫn cho hành khách trong khi mua vé.
Ngoài ra, các hãng hàng không Việt Nam cần xây dựng các dải giá vé linh hoạt, tiếp tục có chính sách ưu đãi về giá vé trên đường bay nội địa phù hợp với thực tiễn thị trường vận tải hàng không, cũng như nhu cầu của người dân và các chương trình du lịch, lễ hội lớn.
Thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé phải được truyền thông rộng rãi thông qua trang thông tin điện tử, báo chí và truyền thông, tăng khả năng tiếp cận thông tin của người dân về chính sách về giá vé của hãng.
Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống bán vé điện tử, hệ thống bán vé qua các kênh đại lý, phát hiện xử lý những hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé vi phạm quy định pháp luật và chính sách của hãng.
Do động cơ của Pratt & Whitney bị triệu hồi, các hãng hàng không thế giới đang thiếu máy bay. Thống kê hồi tháng 5/2024, các hãng của Việt Nam đang khai thác 165-170 tàu bay, giảm 40-45 chiếc so với mức bình quân cả năm ngoái. Thị trường nội địa phụ thuộc vào năng lực cung ứng của Vietnam Airlines và Vietjet. Pacific Airlines vẫn phải dừng bay sau khi trả hết tàu bay hồi cuối tháng 3. Đội bay của Bamboo Airways, Vietravel Airlines chỉ còn lần lượt 5 và 3 chiếc. Trong quý I, các hãng bay Việt Nam vận chuyển 13 triệu lượt khách, giảm 5% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, lượng khách nội địa giảm 18%, xuống 8,5 triệu lượt. |
Tags: