Cục Hải quan vừa cung cấp thông tin chính thống về đường dây nóng 19009299 gồm 2 nhánh.
Nhánh 1 (bấm phím 1): Tiếp nhận, xử lý thông tin qua Đường dây nóng về hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực; thông tin liên quan đến thủ tục hải quan.
Nhánh 02 (bấm phím 2), hỗ trợ thủ tục Hải quan điện tử và Cổng thông tin một cửa quốc gia, phạm vi tiếp nhận hỗ trợ người sử dụng; hướng dẫn, giải đáp chính sách, quy trình thủ tục hải quan; tiếp nhận những kiến nghị, xử lý vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thông quan hàng hóa.
Cục Hải quan cũng tiếp nhận thông tin yêu cầu hỗ trợ của người dân, doanh nghiệp qua địa chỉ thư điện tử bophanhotro@customs.gov.vn.
 |
| Cục Hải quan cung cấp thông tin chính thống về đường dây nóng 19009299. |
Theo số liệu thống kê, trung bình khoảng 13.500 – 14.000 cuộc gọi và email cần xử lý trong một tháng, tương đương trung bình 400 – 450 cuộc gọi và email cần xử lý trong một ngày, với thời gian xử lý một yêu cầu vướng mắc từ 5-10 phút.
Theo Cục Hải quan, sau quá trình sắp xếp, tinh gọn cơ cấu tổ chức bộ máy mới, bộ phận hỗ trợ tiếp nhận và xử lý vướng mắc người sử dụng (bộ phận HelpDesk) chỉ có 4 nhân sự, với khối lượng công việc lớn, yêu cầu đảm bảo duy trì đường dây nóng 24/24 giờ.
Do đó có một số thời điểm không kịp thời tiếp nhận và xử lý thông tin, đặc biệt khi có hệ thống công nghệ thông tin phát sinh sự cố.
Cục Hải quan đã phân công cán bộ tăng cường, làm việc ngoài giờ hành chính để xử lý hồ sơ, không để quá hạn ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa của doanh nghiệp. Cục Hải quan cũng nghiên cứu triển khai tổng đài AI, chatbot AI, trợ lý ảo... phục vụ cho công tác hỗ trợ...