![]() |
| Ảnh: Cục CSGT |
Theo số liệu báo cáo, trong 11 tháng năm 2025, TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải hàng hóa (xe container, xe chở vật liệu xây dựng...) xảy ra 6.286 vụ, chiếm 41,29% tổng số vụ, 45,44% số người chết và 32,57% số người bị thương.
Theo Cục CSGT, TNGT loại hình này xảy ra nhiều và chiếm tỷ lệ cao tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tuyến đường hướng về khu khai thác mỏ vật liệu, khoáng sản, tuyến vành đai và cửa ngõ ra vào các thành phố lớn, khu đô thị đông dân cư.
Đặc biệt, khung giờ từ 17h đến 19h là thời điểm đáng lo ngại nhất, khi xảy ra 763 vụ, chiếm 12,13% số vụ tai nạn liên quan đến xe kinh doanh vận tải. Đây là khoảng thời gian cao điểm, tan tầm, mật độ giao thông lớn, tầm nhìn bị hạn chế, làm gia tăng nguy cơ TNGT.
Trên cơ sở đó, Cục CSGT đã chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện đồng loạt kiểm tra, xử lý xe kinh doanh vận tải hàng hoá theo mệnh lệnh của Cục trưởng.
Lực lượng CSGT địa phương được yêu cầu xác định rõ tuyến đường, vị trí dừng xe kiểm soát, tập trung vào các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, khu vực khai thác mỏ, tuyến vành đai và cửa ngõ ra vào thành phố.
Các hành vi vi phạm bị tập trung xử lý bao gồm: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe; vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ; vi phạm về phần đường, làn đường, đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc, tránh vượt, đi vào đường cấm, giờ cấm, đi ngược chiều; không bật đèn chiếu sáng, chuyển hướng không có tín hiệu, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu; sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi điều khiển phương tiện.
Ngoài ra, CSGT sẽ kiểm tra chặt chẽ các điều kiện kinh doanh vận tải như phù hiệu vận tải; việc lắp đặt và truyền dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe; hóa đơn, chứng từ của hàng hóa vận chuyển.
Đối tượng kiểm soát chủ yếu là xe ô tô tải đầu kéo, chở container, vận chuyển hàng hóa, chở vật liệu xây dựng, khoáng sản.
Bên cạnh đó, Cục CSGT yêu cầu phát huy hiệu quả hệ thống giám sát, hệ thống cân tải trọng tự động, trung tâm chỉ huy giao thông đã lắp đặt để phát hiện và kiểm soát các hành vi vi phạm. Lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được huy động tối đa.
Khi kiểm soát tại một điểm, lực lượng tuần tra kiểm soát cơ động bằng xe mô tô phải được bố trí xung quanh khu vực để tránh trường hợp phương tiện trốn tránh việc kiểm soát, đi vào các cung đường khác gây TNGT.
Việc kiểm soát sẽ được thực hiện đồng thời với cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết năm 2026.