Đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến thị trường xe hơi. Gần 3 tháng nay thị trường trầm lắng, người kinh doanh lao đao, người vay mua xe chạy dịch vụ cũng lâm cảnh khổ sở vì nặng lãi.
Thời điểm phần mềm xe công nghệ Uber, Grab hay một số ứng dụng khác ra đời, rất nhiều người liều đi vay ngân hàng để mua xe, chạy dịch vụ. Với khoản tiền ít ỏi, cộng với gánh nặng vay ngân hàng, nhiều người những tưởng sẽ nhanh xóa hết nợ.
Tuy nhiên, sau khi Uber rút chân, nhất là khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu đi xe thấp hẳn, thậm chí nhiều người không dám đi xe taxi, hoặc đi xe công nghệ. Tình thế này khiến nhiều người lâm cảnh khó khăn, gánh khoản nợ khổng lồ từ ngân hàng.
Anh Nguyễn Đăng Thái - lái xe công nghệ tại Long Biên - mới mua xe từ cuối năm 2019, vay số tiền 900 triệu đồng đầu tư xe 7 chỗ chạy dịch vụ, song hiện tại anh này rất đau xót khi nhìn tài sản đứng yên, trong khi gánh nợ ngày càng lớn dần.
"Giá xe ngày càng xuống, giờ muốn bán cũng rất khó và mất giá. Hợp đồng vay với ngân hàng thế chấp chính chiếc xe nên bán được xe cũng không phải đơn giản. Nhiều người khuyên tôi thế chấp căn hộ tập thể của bố mẹ để lại, trả tiền vay mua xe, rồi bán xe. Nếu dịch bệnh kéo dài nữa, mỗi tháng trả ngân hàng trả hơn 12 triệu đồng như này thì gánh nặng quá lớn, thậm chí tan cửa, nát nhà mất" - anh Thái cho biết.
Xe EU, Mỹ, Hàn, Nhật về Việt Nam ít hơn vì Covid-19
Nhiều đối tác xuất ô tô vào Việt Nam suy giảm xe nhập do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Một số doanh nghiệp khó nhập nên chủ động giãn, hủy đơn hàng tương lai với đối tác.
Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Trí, hầu hết các đầu mối nhập xe từ EU, Nhật, Mỹ đều giảm mạnh lượng nhập, thậm chí có nơi dừng ký hợp đồng cung cấp xe mới trong quý 2/2020 do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều đại lý, nhà cung ứng dừng hoạt động.
Đại diện một doanh nghiệp xe hơi nhập phía Bắc cho biết, nhiều mẫu xe sang hiện vẫn nhập về theo đơn hàng từ cuối năm 2019 và đầu năm 2020.
Tuy nhiên, thời điểm tháng 3, lượng xe nhập đã ít đi do các bên không duy trì được hợp đồng do điều kiện bất khả kháng.
"Dù nguồn cung thiếu, song khách mua xe vẫn còn để bán bởi doanh số các tháng trước kia không cao. Nhiều đại lý có thể còn hàng đến tháng 4 hoặc tháng 6. Hệ thống còn hàng đến tháng 8 hoặc tháng 9 để phục vụ người dân. Nếu tổng cầu tiếp tục suy giảm, doanh số âm, chắc chắn các mẫu xe sẽ phải giảm giá để giảm thiệt hại", đại diện doanh nghiệp cung ứng xe của Đức cho hay.
Đề xuất giảm thuế, phí kích cầu thời Covid-19
Thông tin VAMA đề xuất giảm 50% thuế, phí lăn bánh xe hơi nhằm kích cầu thị trường ngay lập tức nhận được hưởng ứng của người tiêu dùng.
Nếu được Chính phủ, Bộ ngành thông qua, người mua xe sẽ hưởng lợi từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng khi mua xe hơi. Từ đó sẽ tăng tổng cầu thị trường xe, gián tiếp hỗ trợ các doanh nghiệp xe hơi vượt qua thời gian khó khăn.
Hiện nay, các mẫu xe ngoài giá vốn của nhà sản xuất, khi đến tay người tiêu dùng sẽ cộng thêm các chi phí như phí trước bạ (10-12%), thuế giá trị gia tăng (10%), chi phí kinh doanh.
Với đề xuất giảm 50% các loại thuế phí VAT, phí trước bạ, chi phí lăn bánh có thể giảm từ 10-11% so với hiện nay. Cụ thể, thuế giá trị gia tăng sẽ chỉ còn 5% thay vì 10% như hiện nay, phí trước bạ còn 5% (và riêng Hà Nội sẽ còn 6%) thay vì 10-12% hiện nay.
Hàng loạt hãng xe lớn đóng cửa, thị trường xe Việt ra sao?
Nhiều hãng xe lớn trên thế giới phải đóng cửa vì Covid-19, doanh nghiệp xe Việt cũng đối diện nguy cơ thiếu hụt trầm trọng thiết bị, xe mới và có thể "đóng băng" do cầu giảm rất mạnh.
Theo chia sẻ của một doanh nghiệp xe hơi phía Nam, dịch Covid-19 hiện tại tác động lớn đến nhu cầu mua xe của người dân do thu nhập giảm, hạn chế đi lại. Điều này về lâu dài sẽ khiến các doanh nghiệp giảm sút dây chuyền lắp ráp, không đủ công suất khiến hao mòn lớn máy móc. Nguy cơ dừng sản xuất là rất lớn nếu dịch tiếp tục diễn biến khó lường.
“Tổng cầu thị trường giảm, trong khi đó, các doanh nghiệp lắp ráp đẩy mạnh nhập xe tồn kho về nước, các doanh nghiệp thuần túy lắp ráp sẽ gặp rất nhiều rủi ro. Để đảm bảo nguồn cung tốt, đủ dung lượng cho thị trường, Nhà nước cần can thiệp bằng giảm, giãn thuế cho doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu tương lai”, vị đại diện doanh nghiệp ô tô chia sẻ.
Vios và Accent đang đụng nhiều đối thủ xứng tầm
Là hai mẫu có doanh số lớn nhất dòng sedan hiện nay, nhưng Vios và Accent đang đối mặt với cuộc cạnh tranh quyết liệt ngôi đầu. Nếu các đối thủ có thay đổi, thứ hạng không còn thuộc về Vios và Accent.
Trong doanh số bán xe được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố năm 2019, có 11 mẫu xe sedan (xe du lịch 5 chỗ) được bán với giá dưới 700 triệu đồng. Nếu tính thêm 2 mẫu của Hyundai Thành Công, tổng cộng có khoảng 13 mẫu xe sedan phổ thông giá dưới 700 triệu đồng.
Mẫu có doanh số cao nhất thuộc về Vios của Toyota với 26.000 chiếc, đứng thứ 2 là Hyundai Accent với 19.700 chiếc, đứng thứ 3 là Mazda 3 với 12.000 chiếc, đứng thứ 4 là Kia Cerato với 11.300 chiếc, đứng thứ 5 là Honda City với 9.700 chiếc, đứng thứ 6 là Hyundai Elantra với 7.300 chiếc…
Theo nhiều chuyên gia về xe hơi, thị trường xe phổ thông thay đổi doanh số rất nhanh không chỉ dựa vào thương hiệu nữa mà quan trọng nhất là giá, thiết kế và tiện ích. Trước đây, Hyundai Accent, Kia Cerato hay Mazda 3 không hề được coi là đối thủ cạnh tranh của Vios thì nay, với những thay đổi về thiết kế, giá bán cạnh tranh, các mẫu xe này đã có doanh số rất cao.
Từ ngày 1/1/2025, xe ô tô đưa đón trẻ mầm non, học sinh bắt buộc phải lắp thiết bị cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Lợi dụng nhu cầu của người dân tăng cao, nhiều đối tượng đã bán các thiết bị cảnh báo là hàng giả, hàng kém chất lượng.
Để chủ động bảo vệ sức khỏe người dân trước những ảnh hưởng có hại của ô nhiễm không khí, Cục Phòng bệnh (Bộ Y tế) đã xây dựng khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong tháng 11/2025, cả nước ghi nhận 46.098 trường hợp mắc sốt xuất huyế, 8 ca tử vong. Tích lũy từ 14/12/2024 đến nay cả nước ghi nhận 156.601 trường hợp mắc, 31 ca tử vong.
Bộ Y tế vừa gửi công văn tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng; Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Trung về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 15.
Ngày 8/11, Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, cùng các cán bộ, phóng viên, nhà tài trợ, tiếp tục đến với xã Liên Minh - Phú Thọ, để trao tặng hai căn nhà cho hộ dân còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Một người đàn ông vừa bị lừa mất số tiền 600 triệu đồng khi tiến hành đăng ký xuất khẩu lao động trên mạng. Sự việc ngay sau đó đã được người này trình báo Công an.
Ủy ban Quốc gia Phòng, Chống Ma túy Campuchia và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Phòng chống Ma túy PSD vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2026–2028, tập trung vào nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, truyền thông phòng ngừa và chuyển giao phương
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 397/NQ-CP Kế hoạch hành động của Chính phủ về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.