Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Công ty CP cấp nước Phú Thọ... cố tình vi phạm Luật Đê điều?

Câu chuyện pháp luật
06/06/2016 14:50
Thu Hường
aa
Dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) do Công ty cổ phẩn cấp nước Phú Thọ làm chủ đầu tư với tổng số vốn trên 40 triệu USD bị khẳng định vi phạm Luật Đê điều. Không chỉ thế, bất chấp việc chưa có giấy phép xây dựng nhưng công ty này vẫn cho công nhân thi công hoàn thiện các công trình…


Dự án triệu đô vi phạm Luật Đê điều vẫn được UBND tỉnh phê duyệt!

Theo Công văn số 309/QĐ – UBND ngày 2/2/2010 của UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP Việt Trì (Dự án) sử dụng vốn EDCF của Hàn Quốc. Chủ đầu tư Dự án là Công ty cổ phẩn cấp nước Phú Thọ, với tổng mức đầu tư lên đến trên 40 triệu USD.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải của TP Việt Trì để đảm bảo chất lượng nước thải xả vào nguồn tiếp nhận là sông Hồng và sông Lô.

Cùng đó, Dự án còn góp phần bảo vệ chất lượng đô thị cũng như sức khỏe của người dân địa phương đang sử dụng nguồn nước máy để ăn uống, sinh hoạt và sản xuất.

Dự án thu gom và xử lý nước thải TP Việt Trì trên địa bàn phường Minh Nông, TP Việt Trì (Ảnh: Thu Hường).
Dự án thu gom và xử lý nước thải TP Việt Trì trên địa bàn phường Minh Nông, TP Việt Trì (Ảnh: Thu Hường).

Xây dựng trên tổng diện tích 4,60ha, Dự án bao gồm các hạng mục: song chắn rác, bể lắng cát, ngăn phân phối, bể xử lý sinh hoạt, bể lắng thứ cấp, trạm bơm bùn tuần hoàn và bùn dư, trạm khử trùng, bể tiếp xúc, nhà điều hành, nhà bảo vệ, tường rào, hệ thống cấp điện, nước…

Dự án có 11 trạm bơm nước thải và khoảng 70% số hộ đấu nối vào hệ thống nước của thành phố, dự kiến có tới 19.900 hộ cần hỗ trỡ đấu nối khi thực hiện Dự án.

Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng ngày 30/10/2014, Công ty cổ phẩn cấp nước Phú Thọ đã tiến hành Lễ khởi công Dự án trên địa bàn phường Minh Nông, TP Việt Trì với sự có mặt của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh Phú Thọ.

Lối vào Dự án của Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ (Ảnh: Thu Hường).
Lối vào Dự án của Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ (Ảnh: Thu Hường).

Ngày 15/1/2016, Hạt quản lý đê điều Việt Trì đã có buổi kiểm tra công trình và có kết luận rõ ràng: “Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ xây dựng khu thu gom, trạm xử lý nước thải đã vi phạm vào Điều 26 Luật Đê điều. Đề nghị đơn vị dừng thi công theo Luật Đê điều và hoàn thiện hồ sơ giấy phép xây dựng trước ngày 30/1/2016”.

Tuy nhiên, đến ngày 04/11/2015, Công ty cổ phẩn cấp nước Phú Thọ mới hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép đường ống thoát nước cắt qua đê và chạy dọc đê tả Thao.

Bất chấp vi phạm, chủ đầu tư mặc sức thi công

Trao đổi với Phapluatplus.vn, ông Nguyễn Hùng Sơn – Chi cục trưởng Chi cục quản lý đê điều và phòng chống lũ bão Phú Thọ cho biết: “Hiện nay, Dự án thu gom và xử lý nước thải TP Việt Trì của Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ chưa có giấy phép xây dựng. Dự án này vi phạm Luật Đê điều do nằm trên bờ đê tả sông Thao”.

Cũng theo ông Sơn, sau khi Hạt quản lý đê điều có biên bản kiểm tra thì chủ đầu tư mới làm hồ sơ gửi Hạt quản lý đê điều Việt Trì, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phú Thọ xin cấp phép xây dựng Dự án để trình lên Bộ NN&PTNT.

Mặc dù đang trong thời gian chờ giấy phép xây dựng từ Bộ NN&PTNT nhưng đơn vị vẫn cho công nhân thi công, hoàn thiện các hạng mục công trình. (Ảnh: Thu Hường)
Mặc dù đang trong thời gian chờ giấy phép xây dựng từ Bộ NN&PTNT nhưng đơn vị vẫn cho công nhân thi công, hoàn thiện các hạng mục công trình. (Ảnh: Thu Hường)

Ông Trần Quốc Bình – Phó giám đốc Sở NN&PTNT Phú Thọ cũng xác nhận Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ chưa được Bộ NN&PTNT cấp phép xây dựng Dự án.

Chiều ngày 30/5, phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Bút – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ nhưng ông Bút thản nhiên cho rằng: “Vấn đề này không cần gặp và cứ việc đăng báo”.

Đến chiều ngày 31/5, phóng viên có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Đình Tuyến – Phó giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ.

Ông Tuyến cho hay: “Công ty cũng nhận ra sai sót của mình khi chưa xin giấy phép xây dựng Dự án. Tuy nhiên, do Dự án được UBND tỉnh phê duyệt nên chúng tôi có phần chủ quan. Sau khi Hạt quản lý đê điều Việt Trì lập biên bản kiểm tra, ngày 21/4/2016, chúng tôi đã làm văn bản gửi Hạt quản lý đê điều và Sở NN&PTNT Phú Thọ xin cấp phép xây dựng Dự án”.

Ngày 27/5/2016, UBND tỉnh Phú Thọ có công văn số 2023/UBND-KT5 gửi Bộ NN&PTNT xin ý kiến thỏa thuận cấp phép thi công xây dựng trạm xử lý nước thải liên quan đến đê điều tại phường Minh Nông, TP Việt Trì. Cũng theo ông Tuyến, hiện công trình đang tạm dừng thi công xây dựng cho đến khi Bộ NN&PTNT cấp phép.

Tuy nhiên, ghi nhận tai hiện trường của phóng viên cho thấy công nhân vẫn tiến hành thi công, hoàn thiện các công trình, máy múc hoạt động liên tục.

Rõ ràng, Công ty cổ phẩn cấp nước Phú Thọ đang tỏ thái độ thách thức cấp trên, bất chấp dư luận khi thản nhiên tiến hành thi công các hạng mục của Dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP Việt Trì mặc dù chưa được Bộ NN&PTNT cấp phép.

Nguy hiểm hơn, ngay cả khi những vi phạm Luật Đê điều có nguy cơ xâm hại đến bờ đê tả sông Thao đã được cơ quan chức năng vạch rõ, đồng thời có kiến nghị dừng thi công nhưng của đơn vị này vẫn bất chấp và phớt lờ khiến dư luận quan tâm càng thêm bất bình.

bài liên quan
Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ

Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ

Ngày 17/10, Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc (LHQ).
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Những dự án đầu tư công trọng điểm thực hiện 9 tháng năm 2024

Những dự án đầu tư công trọng điểm thực hiện 9 tháng năm 2024

Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước 9 tháng năm 2024 đạt 55,7% kế hoạch vốn năm 2024, tăng 2,0% so cùng kỳ năm trước. Vốn đầu tư công đã được các Bộ ngành và địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh thực hiện và giải ngân ngay từ các tháng đầu năm.
Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Đề xuất người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.

Tại Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính, cơ quan soạn thảo đã đề xuất quy định người không có năng lực hành vi dân sự không được chuyển đổi giới tính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm về môi trường xảy ra tại công ty Việt Tiến Hà Nam

Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm về môi trường xảy ra tại công ty Việt Tiến Hà Nam

Mặc dù đã đi vào hoạt động liên quan đến ngành nghề tráng phủ bề mặt kim loại (mạ kẽm nhúng nóng) trong nhiều năm nay, tuy nhiên Công ty Việt Tiến Hà Nam vẫn chưa hoàn thiện hệ thống bảo vệ môi trường.
Điểm tên những cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng ở Phú Hòa

Điểm tên những cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng ở Phú Hòa

Trong Kết luận kiểm tra số 1763/LK-SXD về công tác cấp phép và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Phú Hòa vừa ban hành mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên điểm tên hàng loạt cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng. Đáng nói, các sai phạm tồn tại từ năm này sang năm khác trước sự “im lặng” của chính quyền địa phương dù UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo xử lý.
Trưởng Công an TP Chí Linh và Trưởng Công an TP Hải Dương nhận nhiệm vụ mới

Trưởng Công an TP Chí Linh và Trưởng Công an TP Hải Dương nhận nhiệm vụ mới

Thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng, Trưởng Công an TP Hải Dương sang công tác tại Thành ủy Chí Linh; Thượng tá Nguyễn Hoàng Long, Trưởng Công an TP Chí Linh sang công tác tại Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương.
Tin bài khác
TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

Các cấp Tòa đều tuyên bà Tài phải trả tiền cọc và bồi thường cho bà Thủy. Nhưng đã 5 năm trôi qua bà Thủy vẫn phải mòn mỏi đi đòi tiền.
Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, hàng loạt giấy tờ ủy quyền để chuyển nhượng QSDĐ không có xác nhận của UBND xã, không có xác nhận của văn phòng công chứng.
Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thửa đất 5000m2 của vợ ông Nguyễn Thế Tuy, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn không đủ điều kiện chuyển đổi.
Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Mặc dù đã thỏa thuận và đối tác đã thay mình tất toán xong cho ngân hàng, nhưng sau gần chục năm trời, người phụ nữ bỗng vướng vòng lao lý với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng

Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng', người dân còng lưng đi đòi quyền lợi

Sau nhiều lần bị thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng hộ bà Tô Thị Chám còn hơn 200m2 đất nông nghiệp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành hơn 200m2 đất này cũng “không cánh mà bay”?!
Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Dự kiến ngày 20/3/2018, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm lần 2 vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng thủ đoạn đem một căn nhà bán cho hai người...
TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/7, TAND tỉnh Phú Thọ đã bác đơn khởi kiện của gia đình ông Ngô Văn Nghĩa trong vụ án tranh chấp đất đai giữa ông Ngô Văn Nghĩa và Chu Xuân Thanh (cùng trú tại khu 6, xã Hiền Quan, Tam Nông) như vậy có đúng không?
Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Cuối tháng 5/2017,Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận chỉ ra nhiều sai phạm mang tính hệ thống của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.
Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

“Gia đình tôi thực hiện mở cửa đúng quy định của pháp luật, giờ quận quyết định thu hồi giấy phép, bắt chúng tôi xây bịt cửa lại thì ngôi nhà này khác gì nhà mồ, chúng tôi biết đi lại, ra vào thế nào?” - chị Phượng bức xúc.
Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Khi còn là Chủ nhiệm HTX Trung Tiến, ông Lê Thế Đức đã tự ý bỏ ngoài sổ sách 5ha đất nông nghiệp và bị UBND huyện Thường Xuân phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, một số thửa đất sau đó đã bị ông Đức chia chác, bán trái phép trong nhiều năm qua.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.