Một sáng giữa tháng 6, phóng viên có mặt tại công trường dự án đường ven sông Cái, đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản (TP Biên Hòa, Đồng Nai).
Trên tuyến dài gần 4,6 km này, nhiều nhóm thi công đang rải rác triển khai phần cầu và đường dẫn. Tuy nhiên, không khí thi công vẫn khá trầm lắng do còn nhiều vị trí chưa được bàn giao mặt bằng.
Theo ghi nhận, các nhà thầu đang tập trung thi công 5 cây cầu thuộc gói thầu số 10 gồm Bà Bột, Chìm Tàu, Rạch Gió, Suối Linh và Tân Mai. Tại cầu Rạch Gió, công nhân miệt mài đào đắp, thi công mố cầu; trong khi đó, cầu Chìm Tàu được đẩy nhanh phần mặt cầu, bơm cát, đào đắp đất và đường dẫn hai đầu cầu.
Dù khởi công từ tháng 12/2023, gói thầu số 10 mới đạt khoảng 57% khối lượng do vướng mặt bằng tại các vị trí then chốt.
 |
| Cầu Rạch Gió đã hoàn thành một mố, hiện đang đào đắp và thi công các vị trí khác. |
Điển hình, mố M2 cầu Rạch Gió chưa thể triển khai vì một phần đất thuộc nghĩa trang Giáo xứ Tân Mai chưa được di dời.
Mố M1 cầu Bà Bột cũng đang chờ người dân nhận tiền bồi thường. Cầu Tân Mai lại bị kẹt tại hạng mục đường dẫn hai đầu cầu. Trên công trường, nhiều đoạn buộc phải tạm dừng vì chưa bàn giao mặt bằng.
Một kỹ sư chia sẻ: “Chúng tôi đã huy động đầy đủ nhân lực, máy móc nhưng nhiều vị trí chưa được bàn giao, rất khó tổ chức công trường đồng bộ.
Có thời điểm cả tuần phải dừng chờ giải phóng mặt bằng. Thời tiết mùa mưa cộng thêm địa hình ven sông cũng gây nhiều khó khăn.”
Không chỉ các gói thầu cầu, gói thầu số 20 liên quan đến di dời đường dây cao thế, trung hạ thế, trạm biến áp và hệ thống chiếu sáng cũng mới đạt gần 20%, ảnh hưởng đến tiến độ toàn tuyến.
Đặc biệt, phần đường trục chính của dự án vẫn chưa thể khởi công vì thiếu mặt bằng để tổ chức đấu thầu. Đến hết tháng 5/2025, phần đường mới nhận được khoảng 20% mặt bằng, buộc Ban QLDA phải tiếp tục chờ.
 |
| Việc thi công vẫn rải rác, chưa thể đồng bộ vì còn nhiều vị trí chưa giải phóng mặt bằng. |
Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai, dự án đường ven sông Cái có tổng chiều dài gần 4,6 km, nối từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản, đi qua địa bàn 5 phường của TP Biên Hòa. Tuy nhiên, hiện sản lượng toàn dự án mới đạt khoảng 54% vì phần đường chưa thể triển khai.
Ban QLDA cho biết việc chậm bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ xây lắp, nhất là gói thầu phần đường.
Tình trạng này khiến thời gian hợp đồng phải gia hạn, phát sinh điều chỉnh tiến độ và giá vật tư, thậm chí lùi thời điểm tổ chức đấu thầu.
Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban QLDA, cho biết mặt bằng thi công phần đường hiện được bàn giao còn ít và không liền mạch, chưa đủ điều kiện tổ chức đấu thầu.
Trước tình hình đó, Ban QLDA kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Biên Hòa ưu tiên bàn giao các khu vực cấp bách như mố M1 cầu Bà Bột, đường dẫn cầu Rạch Gió và Tân Mai.
Đồng thời, đề xuất UBND TP Biên Hòa chỉ đạo cập nhật ranh dự án, đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất tại các vị trí quan trọng từ Km2+693 đến Km4+591.
 |
| Một trong những cây cầu trên tuyến đã thành hình. |
| Dự án đường ven sông Cái có quy mô mặt cắt ngang 32m, tổng mức đầu tư gần 574 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng hơn 473 tỷ đồng). Dự án đi qua 5 phường của TP Biên Hòa, dự kiến thực hiện tối đa 6 năm kể từ khi bố trí vốn. TP Biên Hòa phải thu hồi hơn 29ha đất của khoảng 700 hộ dân và tổ chức, trong đó có 563 hộ thuộc diện giải tỏa trắng. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ mở rộng không gian đô thị Biên Hòa về phía sông Cái, kết nối trung tâm thành phố đến các khu vực vùng ven, góp phần phát triển hạ tầng và kinh tế - xã hội địa phương. |