Công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến do Mỹ phát triển, xe có gắn thẻ định danh với tài khoản đủ tiền sẽ không phải dừng tại trạm thu phí
|
Trạm thu phí không dừng ở QL1 - Quảng Bình. |
Trạm thu phí không dừng Electronic Toll Collection (ETC) có nghĩa là lái xe không phải dừng mỗi khi qua trạm.
Làn thu phí không dừng là làn thu phí có thanh chắn tự động có khả năng đóng/ mở tốc độ cao để đáp ứng khả năng xe di chuyển qua làn lên đến 30 – 40 km/h.
Giải pháp thu phí không dừng vẫn sử dụng thanh chắn tự động nhằm chặn xe không trả phí, bởi việc thu nguội, phạt nguội hiện nay chưa khả thi.
|
Mô hình giải pháp thu phí không dừng. |
Giải pháp thu phí không dừng đáp ứng các vấn đề như: Xe lưu thông với tốc độ trung bình 30 – 40 km/h mỗi khi qua trạm; chỉ cho xe thuộc diện hợp lệ qua làn (tài khoản còn tiền), chặn các xe không hợp lệ; Kiểm soát chống thất thu cao, dựa trên nền tảng hệ thống thu phí 1 dừng (MTC).
Liên thông với tài khoản ngân hàng, chấp nhận thẻ cùng công nghệ (UHF) từ các trạm thu phí khác (khi có thỏa thuận).
Tận dụng toàn bộ hạ tầng kỹ thuật thiết bị sẵn có của làn thu phí 1 dừng (MTC); làn thu phí không dừng có thể hoạt động như là làn thu phí 1 dừng, hoặc kết
Công nghệ RFID được áp dụng theo tiêu chuẩn Mỹ ISO/IEC 18000-6: RFID dải tần 860 MHz đến 960 MHz.
Công nghệ này cho phép nhận biết các đối tượng thông qua hệ thống thu phát sóng radio, từ đó có thể giám sát, quản lý hoặc lưu vết từng đối tượng. Công nghệ RFID được đưa vào trạm thu phí để thực hiện những công việc sau:
Mỗi Chip nhớ sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ xe đang lưu thông. Khi xe đi qua trạm thu phí thì đầu đọc được bố trí xung quanh trạm sẽ đọc mã số này và truyền về PC/PLC, sau đó mã số sẽ được PC so sánh với mã số đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu của máy tính.
Sau đó toàn bộ thông tin về xe mang Chip nhớ tương ứng sẽ được Visual Basic đọc về máy tính và hiển thị lên giao diện HMI.
Chương trình lúc này sẽ tự động đối chiếu các thông tin về xe và kiểm tra tài khoản của chủ xe. Nếu các thông tin là hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ cho chuyến đi thì chương trình Visual Basic sẽ tự động trừ số tiền qua trạm của xe tương ứng và đồng thời sẽ đưa tín hiệu điều khiển xuống PLC để điều khiển mở Barier cho phép xe qua trạm ngoài ra chương trình cũng gửi số tài khoản còn lại đến PLC để hiển thị cho chủ xe biết đồng thời xuất hóa đơn in các thông tin cần thiết.
Ngược lại, số tiền trong tài khoản không đủ cho chuyến đi hoặc các thông tin về xe không hợp lệ thì chương trình sẽ thông báo cho chủ xe biết thông qua bảng thông báo và xe đó không được phép qua trạm.
Lúc này Barier ở cổng phụ sẽ được mở để xe vào bãi bên cạnh. Như vậy xe qua trạm sẽ bỏ qua được giai đoạn mua và soát vé đồng thời thời gian trao đổi dữ liệu giữa Chip nhớ và PC được diễn ra trong thời gian rất ngắn, do đó sẽ giảm thời gian lưu thông của xe khi qua trạm.
Công nghệ RFID đã được chứng minh có độ chính xác cao, và có thể được đọc ở mọi tốc độ xe trên đường cao tốc.
Cho đến nay, đây được xem là một công nghệ khá phổ biến trong lĩnh vực nhận dạng điện tử.
về thiết kế hệ thồng gồm:
MTC: Hệ thống thiết bị thu phí 1 dừng mã vạch
ETC: Hệ thống thu phí không dừng với em dán xe UHF. ETC = MTC + Thiết bị đọc thẻ không dừng
|
Mô hình thu phí nhiều trạm liên thông với ngân hàng |
Khách hàng đến quầy phát hành thẻ thu phí không dừng tại các trạm trong cùng hệ thống để được cấp và đăng ký 1 thẻ. Thẻ thu phí không dừng có 2 loại:
Thứ nhất, tem đọc tầm xa, dán cố định trên kính xe. Thứ hai, thẻ thông minh, mỗi khi qua trạm tự chạm vào thiết bị đọc thẻ để qua làn
Nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng: Khách hàng nạp tiền từ bất kỳ ngân hàng nào đang hoạt động tại lãnh thổ Việt Nam, không mất phí nạp tiền.
Bảng sao kê dịch vụ thu phí: Truy cập website Toll Server để xem toàn bộ các lần sử dụng dịch vụ, tại các trạm thu phí trong hệ thống. Có thể đăng ký dịch vụ SMS để nhận tin nhắn.
|
Gửi tin nhắn kết quả thu phí |
Thẻ E-Tag có thể dán lên kính trước hoặc đèn xe ( Nguồn videoTasco).
Giải pháp tổng thể trạm thu phí không dừng ( Nguồn video Tasco ).