Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp nhận, giải quyết trên 276.536 hồ sơ, đạt tỷ lệ trên 95%; riêng các lĩnh vực cư trú, quản lý con dấu, lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đều đạt 100%. Kết quả này cho thấy nỗ lực chuyển đổi số, đẩy mạnh số hoá, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến của lực lượng Công an Bạc Liêu.
|
Danh sách các thủ tục hành chính với hướng dẫn chi tiết thao tác trực tuyến trên trang web Công an tỉnh Bạc Liêu. |
Theo đó, Công an tỉnh Bạc Liêu đang thực hiện tiếp nhận, giải quyết 195 thủ tục hành chính liên quan đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 8 nhóm lĩnh vực được thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến gồm: quản lý xuất nhập cảnh; lĩnh vực cư trú; căn cước công dân, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; đăng ký, quản lý con dấu; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông…
Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về dịch vụ công, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Bạc Liêu đã giao chỉ tiêu cho Công an các đơn vị, địa phương phải thực hiện đạt từ 90% tỷ lệ dịch vụ công trở lên trên tất cả các lĩnh vực.
|
Cảnh sát giao thông giải quyết hồ sơ, thủ tục đăng ký xe của người dân thông qua dịch vụ công. |
Qua đó, lực lượng Công an các cấp thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để người dân hiểu rõ, sử dụng các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, trang bị máy tính kết nối internet ngay tại các điểm tiếp công dân; thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các loại thủ tục hành chính, công khai số điện thoại, đường dây nóng, các kênh liên lạc hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho công dân cũng như bố trí cán bộ làm công tác theo dõi, hướng dẫn công dân trong quá trình nộp và giải quyết hồ sơ trực tuyến.
Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương cũng chủ động đề xuất và thực hiện nhiều mô hình, sáng kiến thực hiện dịch vụ công đạt hiệu quả cao như: “Điểm truy cập dịch vụ công trực tuyến”, “Bàn hướng dẫn bằng mã QR”…
Bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả, tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công ngày càng tăng. Đến nay, Công an tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết trên 276.536 hồ sơ, đạt tỷ lệ trên 95%; riêng các lĩnh vực cư trú, quản lý con dấu, lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đều đạt 100%.
|
Lực lượng Công an Bạc Liêu hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tại “Điểm truy cập dịch vụ công trực tuyến”. |
Thượng tá Lê Ngọc Lĩnh - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Nhận thức được tầm quan trọng của dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua, đơn vị đã chủ động tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công. Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, địa phương và gắn kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến với phong trào thi đua khen thưởng hàng năm. Gần đây nhất, Công an tỉnh đã mở cao điểm “60 ngày đêm” tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Với mong muốn, thông qua thực hiện cao điểm sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của từng cán bộ, chiến sĩ trong thực thi công vụ, tiếp tục thúc đẩy, nâng cao các chỉ tiêu, nhiệm vụ về dịch vụ công trong lực lượng Công an toàn tỉnh….”
Vì vậy, dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong công tác chuyển đổi số cũng như tiến trình cải cách hành chính, tiến tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Đồng thời, sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp các tổ chức, cá nhân giảm thời gian, chi phí đi lại trong việc gửi, nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan. Đặc biệt, với việc ứng dụng dịch vụ công sẽ tránh được tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.