Vướng mắc giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Vinashin (nay là SBIC) trong bàn giao nguyên trạng con tàu 104.000 tấn tồn tại suốt gần 10 năm nay. Phó Thủ tướng chỉ đạo nhiều lần nhưng vấn đề vẫn chưa được thống nhất.
Dự án đóng tàu 104.000 tấn do Công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin là chủ đầu tư, được Nhà máy đóng tàu Dung Quất từ thời Vinashin đóng. Tháng 6/2010, khi “con tàu Vinashin bị đắm”, nhà máy đóng tàu Dung Quất - Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (bao gồm cả con tàu 104.000 tấn) được chuyển sang cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tiếp quản.
Gần 10 năm nay, nhà máy đóng tàu Dung Quất vẫn chưa thoát khỏi cảnh thua lỗ, là 1 trong 12 dự án/doanh nghiệp yếu kém ngành Công Thương (nay trọng trách xử lý chuyển sang Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp).
Gần 10 năm đã qua, giữa PVN, Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - SBIC) và Bộ Tài chính vẫn chưa thống nhất quan điểm xung quanh việc định giá con tàu 104.000 tấn trên.
Nhà máy đóng tàu Dung Quất từng là niềm tự hào của Vinashin.
Theo Bộ Tài chính, vướng mắc trong việc bàn giao hiện nay xuất phát từ khác biệt trong quan điểm thực hiện của PVN về “nhận bàn giao nguyên trạng” con tàu.Nguồn tin của PV. VietNamNet cho biết, trong báo cáo mới nhất gửi Bộ Công Thương, Ủy ban quản lý vốn, Bộ Tài chính đã nêu rõ những tồn tại xung quanh con tàu này.
PVN cho hay chỉ chấp nhận thanh toán 819 tỷ đồng theo số hạch toán về chi phí dở dang thực hiện con tàu tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất. Lý do là PVN tiếp nhận nguyên trạng Nhà máy đóng tàu Dung Quất, bao gồm vốn và tài sản hạch toán tại nhà máy này, trong đó có giá trị dở dang con tàu.
Trong khi đó, ngoài khoản tiền 819 tỷ đồng kể trên, SBIC yêu cầu PVN thanh toán tiếp 448 tỷ đồng.
Số tiền 448 tỷ đồng chính là các khoản chi phí lãi vay sẽ được vốn hóa vào vốn đầu tư dự án, phí bản quyền, chi phí thiết kế được chủ đầu tư theo dõi hạch toán nhưng chưa phân bổ trực tiếp vào dự án dở dang.
Bộ Tài chính nghiêng về quan điểm của SBIC. Theo đó, việc bàn giao nguyên trạng con tàu từ SBIC sang PVN là bàn giao một dự án độc lập. Giá trị PVN phải thanh toán cho chủ đầu tư SBIC đối với con tàu được xác định là bàn giao dự án đầu tư độc lập của chủ đầu tư là SBIC sang PVN. Vì vậy, giá trị bàn giao và PVN phải thanh toán bao gồm khoản chi phí đầu tư dở dang 819 tỷ đồng và 448 tỷ đồng chi phí khác mà SBIC đã nêu ở trên.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cho rằng phải kiểm toán độc lập tập hợp chi phí 448 tỷ đồng theo dõi tại SBIC làm cơ sở xác định chính xác số kinh phí này.
Phó Thủ tướng chỉ đạo nhiều lần, vẫn chưa thống nhất quan điểm
Sau những bất đồng quan điểm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến chỉ đạo các bên khẩn trương hoàn thành việc định giá con tàu 104.000 tấn theo quy định và chuyển kết quả định giá cho Kiểm toán Nhà nước để thực hiện kiểm toán.
Bộ Tài chính lại yêu cầu các PVN, SBIC báo cáo. PVN tiếp tục khẳng định xác định giá trị con tàu 104.000 tấn trên cơ sở chi phí thực tế dở dang trên sổ sách kế toán của Nhà máy đóng tàu Dung Quất. Các chi phí thực tế dở dang 819 tỷ đồng này tại thời điểm bàn giao được tập hợp, phản ánh trên sổ sách kế toán của đơn vị đã được Công ty TNHH kiểm toán Deloitte thực hiện.
Việc SBIC xác định giá trị chuyển giao con tàu bao gồm chi phí 448 tỷ đồng nói trên, theo quan điểm của PVN “là chưa phù hợp với nguyên tắc chuyển giao nguyên trạng và chưa có cơ sở để đảm bảo nào về độ tin cậy của thông tin tài chính”.
“Trong trường hợp PVN tiếp tục nhận thêm khoản chi phí nêu trên sẽ gây lỗ cho hoạt động kinh doanh của PVN cũng như tình hình hoạt động của PVTrans (đơn vị nhận chuyển nhượng tàu từ PVN)”, PVN cho hay.
Ngoài ra, theo PVN, con tàu này đã vận hành từ năm 2013. Giá trị dở dang tại thời điểm bàn giao năm 2010 khác so với giá trị tại thời điểm vận hành và sẽ có sự khác biệt lớn so với hiện tại. Do đó, việc định giá tại thời điểm này làm cơ sở để bàn giao tại thời điểm 30/6/2010 là không phù hợp.
Trước những quan điểm của PVN, Bộ Tài chính nhận xét ý kiến đó đến nay “không có gì mới”, xoay quanh bảo vệ quan điểm của PVN về bàn giao nguyên trạng con tàu chỉ giới hạn là chi phí xây dựng dở dang được hạch toán, theo dõi tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng PVN không giải trình rõ cơ sở nào để PVN, Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất bán lại con tàu sau khi tiếp nhận Nhà máy đóng tàu Dung Quất từ SBIC, trong khi tại thời điểm đó Công ty đóng tàu Dung Quất chỉ là nhà thầu, không phải là chủ đầu tư, sở hữu con tàu.
Đồng thời, đến nay, Bộ Tài chính cho biết không nhận được báo cáo của PVN về việc có hợp đồng mua bán con tàu 104.000 tấn giữa PVN với chủ đầu tư.
Trong văn bản gửi Bộ Công Thương, Ủy ban quản lý vốn, Bộ Tài chính đánh giá: Tồn tại giữa PVN và SBIC hiện nay phải giải quyết trước tiên là kiểm toán, xác định chi phí thực hiện hạch toán, theo dõi tại chủ đầu tư cho tới khi bàn giao con tàu từ SBIC về PVN. Đây là nhiệm vụ của PVN, SBIC đã được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo và Bộ Tài chính có ý kiến nhiều lần.
“Tuy nhiên các PVN và SBIC vẫn không thực hiện”. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị cơ quan đại diện chủ sở hữu của PVN và SBIC có trách nhiệm chỉ đạo doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện.
Trong cái nắng oi ả cuối tháng 8, trên công trường dự án Vành đai 3 đoạn qua Thủ Đức (TP.HCM), tiếng máy móc rền vang xen lẫn tiếng hò dô của những công nhân đang khẩn trương thi công. Mồ hôi ướt đẫm lưng áo, anh Nguyễn Văn Bình – một kỹ sư trẻ mới ngoài 30 tuổi – vẫn cười lạc quan:
Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Hưng Yên thu hồi Văn bản liên quan đến dự án do Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Hoà Phát làm chủ đầu tư.
Theo đại diện Viện kiểm sát, mức án 13 năm tù như cấp sơ thẩm tuyên với bị cáo Nguyễn Ngọc Sự chưa đảm bảo tính công bằng, nghiêm khắc trừng trị kẻ chủ mưu, cầm đầu vụ án.
Ngày 11/6, tiếp tục phiên tòa sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), Viện kiểm sát nhân dân (VKS) TP Hà Nội đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo.
Công chức, người lao động nếu được danh hiệu như: "lao động tiên tiến" hay "chiến sĩ thi đua", tập thể xuất sắc... thì có thể được nhận bội tiền thưởng.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính ký Quyết định số 2640/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về “tiếp tục xây dựng v
Công an tỉnh An Giang cho biết đã tống đạt Quyết định tạm giam đối với Nguyễn Thanh Duy để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.
An Giang đã hưởng ứng mạnh mẽ Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao độ.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.