Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Quy định số 373-QĐ/TW của Ban Bí thư, quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan Báo và Phát thanh, truyền hình của Đảng bộ tỉnh, thành phố trên cả nước.
Quy định gồm 4 chương, 8 điều quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của cơ quan Báo và Phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố. Trong đó nêu rõ, Báo và Phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương; đồng thời là cầu nối thông tin giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, thực hiện chức năng thông tin, tuyên truyền bằng báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình, kênh nội dung thông tin trên không gian mạng; là đơn vị sự nghiệp, hoạt động báo chí theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Báo và Phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố hoạt động theo loại hình đơn vị sự nghiệp có thu; thực hiện nhiệm vụ chính trị do cấp có thẩm quyền giao, đặt hàng, đấu thầu và thông qua các phương thức hỗ trợ, bảo đảm kinh phí khác theo quy định.
Là đơn vị dự toán cấp I của ngân sách tỉnh, thành phố. Quản lý, sử dụng nguồn thu từ quảng cáo, kinh doanh, cung cấp dịch vụ và các nguồn tài trợ theo quy định của pháp luật. Quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công; quản lý, giám sát thu, chi, quyết toán tài chính theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
 |
| Ban Bí thư quy định mới về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan Báo và Phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố. (Ảnh minh họa) |
Về cơ cấu tổ chức bộ máy, Báo và Phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố có không quá 6 đơn vị cấp phòng; riêng thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh có không quá 7 phòng. Lãnh đạo cơ quan gồm giám đốc và không quá 4 phó giám đốc.
Trường hợp cần thiết, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thành uỷ xem xét, quyết định cho lập thêm một số phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc trên cơ sở đề nghị, yêu cầu nhiệm vụ và mức tự chủ tài chính của cơ quan, bảo đảm đúng quy định.
Tối thiểu có 5 người làm việc mới thành lập phòng. Phòng có dưới 7 người làm việc được bố trí trưởng phòng và 1 phó trưởng phòng; phòng có từ 7 - 20 người làm việc được bố trí trưởng phòng và không quá 2 phó trưởng phòng; phòng có từ 21 người làm việc trở lên được bố trí Trưởng phòng và không quá 3 phó trưởng phòng.
Quy định cũng nêu rõ, trong quá trình sắp xếp bộ máy theo chủ trương, kết luận, quy định của Trung ương, số lượng lãnh đạo cấp phó của cơ quan Báo và Phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố và các phòng trực thuộc có thể bố trí nhiều hơn quy định nhưng không vượt quá số lượng cấp phó hiện có của các cơ quan trước sáp nhập. Tối đa sau 5 năm phải thực hiện theo đúng quy định.
Biên chế của cơ quan Báo và Phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố do Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thành uỷ xem xét, quyết định trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ, mức tự chủ tài chính, phù hợp với vị trí việc làm đã được phê duyệt của cơ quan trong tổng biên chế được cấp có thẩm quyền giao theo quy định. Số lượng biên chế của cơ quan được bố trí không vượt quá số lượng biên chế hiện có của các cơ quan trước sáp nhập.
Ngoài ra, căn cứ nhiệm vụ được giao và mức tự chủ tài chính, cơ quan Báo và Phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố thực hiện ký hợp đồng lao động, thực hiện chế độ cộng tác viên theo quy định.