Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Có nên tiếp tục trợ giá xe buýt?

Giao thông và đô thị
14/04/2016 09:55
Theo Lê Tươi (baogiaothong.vn)
aa
Nhiều ý kiến cho rằng, việc trợ giá xe buýt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM chưa đúng và trúng...


Nhiều ý kiến cho rằng, việc trợ giá xe buýt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM chưa đúng và trúng đối tượng. Hay nói cách khác, cần một phương án trợ giá khác để tiền trợ giá từ ngân sách phát huy hiệu quả hơn.

Các tuyến xe buýt trọng điểm luôn chật cứng khách đi, đặc biệt là sinh viên (Chụp tại điểm xe buýt cổng trường Đại học Du lịch, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).
Các tuyến xe buýt trọng điểm luôn chật cứng khách đi, đặc biệt là sinh viên (Chụp tại điểm xe buýt cổng trường Đại học Du lịch, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).

Hàng triệu khách đi xe buýt được trợ giá mỗi ngày

Thống kê của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, mỗi năm có khoảng trên 460 triệu lượt hành khách đi xe buýt được trợ giá. Điều này có nghĩa, trung bình mỗi ngày có tới hơn 1,2 triệu lượt hành khách đi xe buýt được trợ giá. Con số này cũng chiếm tới 90% tổng lượng khách đi xe buýt của toàn thành phố.

Về hiệu quả của trợ giá xe buýt, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội khẳng định, mục tiêu cuối cùng của trợ giá là thu hút người dân, bất kể thành phần nào sử dụng phương tiện cộng cộng để từ đó giảm phương tiện cá nhân. “Nhờ có trợ giá, chúng ta mới có thể đưa ra một mức giá hấp dẫn hơn để thu hút người dân đi xe buýt. Với lượng khách đi xe buýt hiện nay, tôi cho rằng việc trợ giá đã và đang phát huy hiệu quả rất tốt”, ông Hải nói.

Hiện nay, Hà Nội có 72 tuyến xe buýt đang được trợ giá. Mức trợ giá biến động hàng năm và không có mức cố định. Mức này được xây dựng dựa vào kế hoạch hoạt động của các mạng lưới hiện có và dự báo yêu cầu phát triển mạng lưới giai đoạn sắp tới. Hàng năm, Sở GTVT căn cứ đưa ra phương án về trợ giá và thành phố sẽ phê duyệt. Cụ thể, trợ giá năm 2013 là 1.130 tỷ đồng, năm 2014 là 1.078 tỷ, năm 2015 là 973,6 tỷ đồng. Dự kiến năm 2016 sẽ là 935 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang cũng cho biết, nếu không trợ giá cho xe buýt, lượng hành khách sẽ giảm ngay tức thì, bởi giá vé sẽ tăng gấp 1,5 - 1,7 lần so với hiện nay. Với mức chi phí cao như vậy, người dân sẽ lựa chọn phương tiện giao thông khác như xe máy chẳng hạn mà không lựa chọn đi xe buýt. Mặt khác, bỏ trợ giá, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải cũng sẽ không dám chạy vì sẽ thua lỗ, khi tính đủ chi phí. “Nhà nước đang cung ứng dịch vụ công cho nên bắt buộc phải bù trừ, trợ giá cho cả hành khách vàdoanh nghiệp vận tải. Trợ giá vì muốn mua thói quen đi lại bằng xe buýt để giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và tạo ra nếp sống văn minh đô thị”, ông Quang nói.

Liên quan đến chất lượng dịch vụ xe buýt, ông Hải khẳng định không khác biệt giữa buýt trợ giá và không trợ giá. Hiện, chúng tôi quản lý hoạt động xe buýt thống nhất bằng công nghệ tương đối hiện đại, kiểm soát chặt chẽ việc vận hành của xe buýt xem có đúng lộ trình hay không, đúng tần suất biểu đồ ra - vào, có phóng nhanh, vượt ẩu không… Bất kỳ vi phạm, sai sót nào của xe buýt cũng đều được cảnh báo về hệ thống”, ông Hải khẳng định và cho biết thêm, xe buýt cũng đã được trẻ hóa, hiện đại hóa rất nhiều, đa phần đều dưới 10 năm.

Sự thay đổi chất lượng dịch vụ buýt cũng được chính khách hàng ghi nhận. Em Nguyễn Tuấn Vũ, sinh viên Trường Đại học GTVT cho biết, em thường xuyên đi học bằng xe buýt và cảm nhận rõ sự thay đổi. “Thái độ nhân viên phục vụ trên xe buýt tận tình hơn. Khách lên xe được chỉ dẫn, sắp xếp chỗ ngồi, người già được giúp đỡ”, Tuấn Vũ nói.

Cùng quan điểm, em Nguyễn Thị Hải Yến đi tuyến buýt số 01 từ Bến xe Yên Nghĩa đến Trường Đại học Thủy Lợi chia sẻ: “Sinh viên chúng em thường xuyên đi xe buýt. Em cũng thấy xe buýt giờ có diện mạo tốt hơn. Lái, phụ xe văn minh, lịch sự hơn. Không phân biệt tuyến được trợ giá hay tuyến xã hội hóa. Bởi vậy, em mong TP thay đổi cách trợ giá cho xe buýt. Nên trợ giá trực tiếp cho hành khách để nhiều người tiếp cận với xe buýt hơn, chứ không phải trợ giá thông qua các đơn vị vận tải như hiện nay”.

Xe buýt là phương tiện tiện dụng, chi phí rẻ, ngày càng được nhân dân tin dùng.
Xe buýt là phương tiện tiện dụng, chi phí rẻ, ngày càng được nhân dân tin dùng.

Trợ giá như hiện nay đã tối ưu?

Trao đổi với Báo Giao thông về cách thức trợ giá hiện tại, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng: “Việc trợ giá đã tương đối tối ưu trong điều kiện hạ tầng, phương tiện hiện đại, trình độ dân trí như hiện nay. Tức là phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, phương thức điều hành, cách thức bán vé”.

Về ý kiến cho rằng, cách trợ giá hiện nay chưa đúng đối tượng cần trợ giá, chưa đúng tuyến cần trợ giá, ông Hải khẳng định: Không có chuyện đó. “Trước hết, phải xem lại mục tiêu của thành phố đề ra khi trợ giá là thu hút bất kỳ đối tượng nào lựa chọn xe buýt để thay thế phương tiện cá nhân. Quan điểm là càng nhiều người đi xe buýt càng tốt, chứ không phải là nhiều người quá thì lo ngân sách”, ông Hải nhấn mạnh và cho biết thêm, không có chuyện trợ giá tràn lan. “Đã là tuyến buýt trợ giá thì hành khách nào đi trên tuyến đó cũng đều được trợ giá, dù khách nội đô hay khách vãng lai. Tuy nhiên, mức trợ giá thì khác nhau, trong đó sinh viên, người già đi xe buýt được trợ giá nhiều hơn (giảm 50% nếu mua vé tháng). Thương binh, người có công với cách mạng thậm chí còn được miễn phí 100%”, ông Hải nêu.

Mặc dù vậy, ông Hải cũng cho rằng, tới đây khi điều kiện hạ tầng tốt hơn, phải tính tới việc điện tử hóa, sử dụng thẻ thanh toán thông minh. “Có như vậy mới chính xác 100%”, ông Hải nói.

TP HCM có 105/137 tuyến buýt được trợ giá

Sáng 13/4, trên chuyến xe buýt số 86 tuyến Bến Thành - Đại học Tôn Đức Thắng (tuyến xe buýt có trợ giá), PV ghi nhận tài xế Trần Văn Khiêm và nhân viên phục vụ bán vé khá niềm nở, vui vẻ với hành khách. Tuyến xe buýt này hành khách chủ yếu là sinh viên với giá vé 2.000 đồng/lượt.

Em Phùng Thị Phương Linh, sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Tôn Đức Thắng chia sẻ: “Em đi tuyến xe buýt này được hơn 1 năm nhưng không thấy sự đối xử khác biệt của tài xế giữa hành khách là sinh viên và những hành khách bình thường không được trợ giá. Họ vẫn nhiệt tình giải đáp thắc mắc của hành khách…”.

Theo tìm hiểu, các tuyến xe buýt không trợ giá là 12, 24, 20... giá vé cao hơn gấp 5 - 7 lần xe trợ giá. Những xe này các đối tượng ưu tiên cũng không được giảm giá vé. Cô Vũ Thị Phụng, trú ở quận 9 cho rằng: “Cơ quan chức năng cần thay đổi diện mạo xe buýt thế nào hoặc tuyên truyền, thông báo cho hành khách đâu là xe buýt trợ giá hay không trợ giá bởi phần lớn người dân chúng tôi chỉ biết tuyến xe buýt nào cần đi là đến trạm đón, chứ không biết được quyền lợi của mình có được hỗ trợ giảm giá hay không”.

Ông Đậu An Phúc, Giám đốc Trung tâm Quản lý vận tải hành khách công cộng TP cho biết: “Hiện, thành phố có 105 tuyến xe buýt trợ giá và 32 tuyến xe buýt không trợ giá. Những tuyến buýt có trợ giá, hành khách đều được trợ giá tùy theo đối tượng là sinh viên, người già hay trẻ em. Còn những tuyến xe buýt không trợ giá, phần lớn là tuyến liên tỉnh và có giá cao hơn. Những tuyến này do doanh nghiệp tự cân đối thu chi. Giá vé do doanh nghiệp tự đề xuất và được Sở GTVT duyệt, khoảng 5.000 - 20.000 đồng tùy cự ly. Hành khách đi xe buýt không trợ giá không được sử dụng giá vé trả trước và không áp dụng miễn giảm đối với các đối tượng là sinh viên, người già”. Theo ông Phúc, để giúp người dân phân biệt xe buýt trợ giá và không trợ giá, trong tuần này trung tâm sẽ đề nghị 32 đơn vị kinh doanh xe buýt không trợ giá gắn logo dòng chữ “tuyến buýt không trợ giá” ở cửa xe và chạy chữ trên đèn led của xe buýt.

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, năm 2002 tổng số tiền trợ giá cho xe buýt trên địa bàn TP.HCM chỉ hơn 39 tỷ đồng, đến năm 2014 là hơn 1.235 tỷ đồng. Trợ giá như hiện nay, thực chất là để hỗ trợ, bù lỗ cho đơn vị vận tải và giảm giá vé cho hành khách.

Đỗ Loan - Mai Huyên

bài liên quan
Hà Nội đẩy nhanh số hóa, hoàn thành TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính

Hà Nội đẩy nhanh số hóa, hoàn thành TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính

UBND TP Hà Nội đang tích cực và quyết liệt triển khai Công điện số 220/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tập trung hoàn thành các phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), điều kiện kinh doanh năm 2025.
TP Hồ Chí Minh chủ động ứng phó đợt triều cường đầu tháng 12

TP Hồ Chí Minh chủ động ứng phó đợt triều cường đầu tháng 12

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP HCM vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và địa phương triển khai khẩn trương các biện pháp phòng chống, ứng phó đợt triều cường dự báo đạt đỉnh từ ngày 2 đến 5/12.
TP HCM lên phương án ứng phó thiên tai phục vụ công tác bầu cử

TP HCM lên phương án ứng phó thiên tai phục vụ công tác bầu cử

Sở Xây dựng TP HCM vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc, chính quyền địa phương và các đơn vị quản lý hạ tầng khẩn trương rà soát, cập nhật phương án ứng phó thiên tai trong giai đoạn chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
6/6 học sinh TP Hà Nội đạt giải tại Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2025

6/6 học sinh TP Hà Nội đạt giải tại Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2025

Vượt qua những yêu cầu khắt khe và áp lực của một kỳ thi quốc tế, Đội tuyển Việt Nam do học sinh Hà Nội đại diện đã xuất sắc giành 06/06 huy chương.
Hà Nội khuyến cáo người già, trẻ em hạn chế hoạt động ngoài trời khi không khí ô nhiễm

Hà Nội khuyến cáo người già, trẻ em hạn chế hoạt động ngoài trời khi không khí ô nhiễm

Tối ngày 2/12, UBND TP Hà Nội cho biết, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành công văn về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội ô nhiễm không khí nhất cả nước, nguy hại cho sức khoẻ người dân

Hà Nội ô nhiễm không khí nhất cả nước, nguy hại cho sức khoẻ người dân

Sáng 2/12, chất lượng không khí tại Hà Nội tiếp tục chạm mức báo động khi chỉ số AQI đạt 283 – ngưỡng “rất xấu”. Lớp mù dày đặc bao trùm khiến nhiều tòa nhà cao tầng chìm khuất trong sắc trắng xám, tầm nhìn thu hẹp rõ rệt.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sản xuất ngành công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất ngành công nghiệp 11 tháng tăng 9,3%

Theo thống kê từ Cục Thống kê - Bộ Tài chính thì chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Đây là lần đầu tiên Tuyên Quang có điểm đến được vinh danh ở nhóm giải thưởng văn hóa đẳng cấp thế giới - một dấu mốc đặc biệt quan trọng.
Các cách thoát nạn khi xảy ra sự cố tại các sự kiện tập trung đông người dịp cuối năm

Các cách thoát nạn khi xảy ra sự cố tại các sự kiện tập trung đông người dịp cuối năm

Công an TP Hà Nội khuyến cáo đến người dân về kỹ năng đảm bảo an toàn và thoát nạn sự cố khi xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy tại các sự kiện...
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.