Ngày 24/11, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi về vấn đề nồng độ cồn khi lái xe.
(Ảnh: Vnexpress)
Trước đó, Chính phủ đã có báo cáo dự kiến hướng tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại tổ với dự án này. Điều 8 dự thảo về các hành vi bị nghiêm cấm, một số đại biểu đề nghị không quy định cấm tuyệt đối người lái xe mà máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Thay vào đó, dự thảo nên quy định mức nồng độ cồn cụ thể được phép chạy xe.
Trong báo cáo, Chính phủ cho rằng dự thảo Luật hiện tại quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, dựa trên quan điểm "tính mạng người tham gia giao thông là trên hết". Quy định này nhằm bảo đảm sức khỏe cho người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, hạn chế tai nạn và thống nhất với khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm.
Theo báo cáo, tài xế sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng khả năng phán đoán, xử lý tình huống. Nhiều vụ tai nạn làm chết và bị thương nhiều người có nguyên nhân từ tài xế có hơi men. Sau thời gian quyết liệt kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, Chính phủ cho rằng tai nạn giao thông liên quan sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể.
Thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết một số ý kiến đề nghị cân nhắc việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe vì "quá nghiêm khắc, chưa thực sự phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam". Các ý kiến này đề nghị tham khảo kinh nghiệm quốc tế và quy định nồng độ cồn ở mức phù hợp từng loại phương tiện; bảo đảm tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự.
Trong buổi thảo luận hôm qua, vấn đề này tiếp tục làm "nóng" nghị trường. Một đại biểu cho rằng "quy định này có phần chưa phù hợp dưới góc độ văn hóa, tập quán sinh hoạt cũng như góc độ sinh học. Khi bị thổi nồng độ cồn, người kiểm soát giao thông và tài xế phải tranh cãi rằng có uống rượu, bia hay không".
Một đại biểu khác đề nghị thiết kế quy định như Luật Giao thông đường bộ 2008, tức cho phép lái xe có nồng độ cồn nhất định, nếu vượt ngưỡng mới bị xử phạt. "Một người uống ly nước nho ngâm đường cho dễ tiêu hóa nhưng khi lái xe, nếu đo nồng độ cồn thì vẫn bị xử phạt. Điều này chưa hợp lý và chưa thuyết phục, dễ gây tranh cãi khi người dân bị thổi nồng độ cồn", đại biểu nêu ví dụ.
Ý kiến này có lẽ cũng là thắc mắc của nhiều người dân thời điểm hiện tại. Như lỡ uống 1 ly bia, 1 chén rượu, thì sau bao lâu mới hết nồng độ cồn? Có khi nào uống trái cây lên men mà cũng có nồng độ cồn hay không? Đã là máy móc thì thường có sai số nhất định, có khi nào máy đo "chập chờn" hay không?
Ở luồng quan điểm ngược lại, có đại biểu khẳng định việc xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn thời gian qua góp phần quan trọng bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế tai nạn, thay đổi nhận thức người dân, hình thành thói quen "đã uống rượu, bia thì không lái xe", nên đại biểu này đồng tình với quy định tại dự thảo Luật.
Có thể thấy, dẫn chứng lập luận của hai luồng quan điểm về vấn đề đều rất có lý, có thể nói "bất phân thắng bại". Vì vậy, cần xem lại hướng giải quyết sự việc của Chính phủ, là "nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và tính khả thi". Cơ quan thẩm quyền cần sớm có nghiên cứu khoa học thực tế, chính xác, rõ ràng; làm căn cứ quyết định; để vấn đề được "chốt" một cách thực sự thuyết phục.
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được thông qua dành 1 điều với 6 khoản quy định về bảo đảm trật tự, ATGT đối với xe ô tô chở trẻ mầm non, học sinh.
Ngày 24/11, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều ý kiến tranh luận sôi nổi về vấn đề nồng độ cồn khi lái xe.
Chiều 27/11, thảo luận tại hội trường về dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị cần có thêm các quy định nhằm khuyến khích hoạt động lưu trữ tư.
Năm 2025, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý toàn quốc đã đấu tranh, triệt phá gần 21.998 vụ, bắt giữ hơn 44.354 đối tượng phạm tội về ma tuý.
Nhằm nâng cao năng lực phòng thủ, phát hiện và ứng phó với các nguy cơ tấn công mạng trong điều kiện thực tế, ngày 22/12, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc Diễn tập thực hiện bảo đảm an toàn, an ninh mạng tỉnh Cà Mau năm 2025, nhằm nâng cao năng lực ph
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.