Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Hường, trong việc các hộ dân bị thu hồi 2.235m2 đất giao cho doanh nghiệp có nhiều sai phạm.
Trái khoáy
Ông Nguyễn Văn Hường có địa chỉ thường trú tại Thôn Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội có phản ánh tới Pháp luật Plus về việc chính quyền thu hồi 2.235m2 đất của các hộ dân tại thôn Mễ Trì Thượng, xã Mễ Trì giao cho Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ và đầu tư Phú Hòa có nhiều uẩn khúc dẫn tới việc gia đình ông bị xâm phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích.
Theo như phản ánh của ông Hường, ông và bà Hằng đã nhận chuyển nhượng và sử dụng hợp pháp đối với các thửa đất số 237, 240 và một phần các thửa đất 239, 285, tờ bản đồ số 24, tỷ lệ 1/1000 đo vẽ năm 1994 tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội (nay là phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) từ hộ ông Đào Tăng Y, bà Nguyễn Thị Ngọt năm 2002, 2003 và của ông Nguyễn Đình Sơn năm 2007, bà Nguyễn Thị Minh, bà Trần Thị Nội năm 2010, 2011.
Ngoài ra, trong thời gian hơn chục năm sinh sống tại mảnh đất này, gia đình ông Hường không tranh chấp với bất cứ ai.
Ngày 23/8/2012, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 3790/QĐ-UBND “về việc thu hồi 2.235m2 đất tại thôn Mễ Trì Thượng, xã Mễ Trì; cho Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ và đầu tư Phú Hòa thuê để xây dựng Khu dịch vụ, đào tạo nhân sự cao cấp và văn phòng làm việc”.
Quyết định được ban hành, gia đình ông Hường và bà Hằng hết sức ủng hộ và chấp nhận việc thu hồi đất của nhà nước.
Nhưng UBND quận Nam Từ Liêm lại liên tiếp ban hành Quyết định số 947/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và Quyết định 962/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án trên mà không xem xét phê duyệt các khoản bồi thường về đất và không hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm đối với gia đình ông Hường.
Tiếp đó, ngày 19/05/2016, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Quyết định số 2495/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án.
|
Quyết định số 2495/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án. |
Trước tình trạng trên, ông Hường không đồng ý với Quyết định thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất và phương án bồi thường nên đã có Đơn khiếu nại gửi tới UBND quận Nam Từ Liêm.
Trả lời đơn của ông Hường, ngày 1/7/2016 Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành quyết định số 3651/QĐ-UBND.
Theo như quyết định này, sẽ vẫn quyết định giữ nguyên Quyết định số 947/QĐ-UBND về việc thu hồi đất; Quyết định 962/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết và Quyết định số 2495/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Khu dịch vụ, đào tạo nhân sự cao cấp và văn phòng làm việc tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.
|
Quyết định số 947/QĐ-UBND về việc thu hồi đất không xem xét phê duyệt các khoản bồi thường về đất và không hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm đối với gia đình ông Hường. |
Theo Quyết định số 3651/QĐ-UBND thì diện tích đất của gia đình ông là đất nông nghiệp không giao theo Nghị định 64/NĐ-CP của Chính phủ nên không bồi thường về đất, không được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm.
Ông Hường cho rằng điều này không đúng với quy định của pháp luật cũng như không đúng với thực tế sử dụng đất, và đang xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi tích hợp pháp của gia đình ông.
Đất sử dụng ổn định, không tranh chấp
Luật sư Nguyễn Thị Hiên – Phó giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh cho rằng thửa đất của ông Hường được xác định là đất công ích từ đó không bồi thường về đất cũng như không hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân là chưa thoả đáng.
Theo tờ bản đồ số 24, đo đạc năm 1994 tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội và Sổ mục kê năm 1994 của xã Mễ Trì thì các thửa đất của gia đình ông Hường là loại đất nông nghiệp.
Từ năm 1982 đến ngày 01/4/1999, thực hiện khoán 10, các hộ gia đình được Hợp tác xã 1/5 Mễ Trì Thượng, xã Mễ Trì giao ruộng để sản xuất nông nghiệp.
Năm 1999, khi thực hiện giao đất theo Nghị định 64/NĐ-CP ngày 27/9/1993 thì các hộ gia đình được Hợp tác xã giao đất khoán 10 vẫn sử dụng diện tích đất này, thế nhưng UBND xã Mễ Trì lại đưa diện tích các thửa đất trên vào quy hoạch đất giãn dân, khiến các hộ gia đình không được giao đất và không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).
Thực tế, từ năm 1999 đến nay UBND xã Mễ Trì (nay là UBND phường Mễ Trì) không quản lý, sử dụng các thửa đất này, mà vẫn do các hộ gia đình được Hợp tác xã giao đất khoán 10 (sau này chuyển nhượng cho ông Hường bà Hằng) sử dụng ổn định, không có tranh chấp đến nay.
Việc UBND xã Mễ Trì không quản lý, sử dụng các thửa đất này nhưng lại đưa vào quy hoạch đất giãn dân là không phù hợp với nguyên tắc: Giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng trên cơ sở hiện trạng Hợp tác xã nông nghịêp đang giao khoán, đảm bảo công bằng, công khai, dân chủ và đoàn kết nông thôn theo quy định tại khoản 1, Điều 3, Quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp (Ban hành kèm theo Nghị định số 64-CP ngày 27-9-1993 của Chính phủ); khoản 4, Mục I, Quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định vào mục đích sản xuất nông nghiệp (Ban hành kèm theo Quyết định số 1615/QĐ-UB ngày 12 thánh 6 năm 1995 của UBND Thành phố Hà Nội).
Mặt khác, trước và sau khi UBND xã Mễ Trì đưa các thửa đất nêu trên vào quy hoạch đất giãn dân, thì các hộ gia đình được Hợp tác xã giao đất (và sau này là gia đình ông Hường nhận chuyển nhượng các thửa đất trên) đều không nhận được bất kỳ Quyết định thu hồi đất hoặc Quyết định điều chỉnh diện tích đất nêu trên, bổ sung vào quỹ đất công ích của xã Mễ Trì (nay là phường Mễ Trì) theo quy định tại khoản 2, Điều 1, Quyết định số 36/1998/QĐ-UB ngày 17/9/1998 của UBND TP Hà Nội.
Như vậy, các thửa đất của gia đình ông Hường có nguồn gốc là đất nông nghiệp, được quản lý, sử dụng ổn định, không có tranh chấp với ai, càng không phải là đất công ích (đất giãn dân) theo đúng quy định pháp luật.
Trên thực tế, nếu Nhà nước không thu hồi để thực hiện dự án xây dựng khu dịch vụ đào tạo nhân sự cao cấp và Văn phòng làm việc và không thu hồi phục vụ nhu cầu giãn dân của xã Mễ Trì trước đây, thì các hộ gia đình nơi đây đã được cấp GCNQSDĐ theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 20 Nghị định 43/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ.
Rõ ràng, theo quy định tại Khoản 1 Điều 75 Luật đất đai 2013 về điều kiện được bồi thường về đất: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp…” thì gia đình ông Hường đủ điều kiện để được bồi thường về đất. Họ phải được công nhận quyền sử dụng đất và phải được bồi thường về đất phù hợp với quy định nêu trên.
Thanh tra quận nói khiếu nại có cơ sở, quận vẫn cưỡng chế (!)
Theo ông Hường, ngày 28/06/2016, gia đình ông có nhận được báo cáo của Thanh tra quận Nam Từ Liêm về việc xem xét, xác minh đơn khiếu nại của các hộ dân phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Báo cáo này đã khẳng định Giấy xác nhận của UBND phường Mễ Trì xác nhận người sử dụng đất là UBND phường Mễ Trì là không đúng; báo cáo còn khẳng định việc khiếu nại Quyết định thu hồi đất số 947/QĐ-UBND, Quyết định số 941/QĐ-UBND và Quyết định số 942/QĐ-UBND ngày 18/03/2016 của UBND quận Nam Từ Liêm là có cơ sở.
Mặc dù báo cáo của Thanh tra quận Nam Từ Liêm là vậy nhưng chiều ngày 27/07/2016, gia đình ông Hường nhận được thông tin UBND quận Nam Từ Liêm đã cho người xuống dán trước cửa nhà ông Thông báo 357/TB-UBND về việc sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất vào ngày 01/08/2016 đối với diện tích đất và tài sản trên đất của gia đình ông.
UBND quận Nam Từ Liêm sẽ tiến hành cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất chỉ sau 3 ngày kể từ ngày dán thông báo và cũng không hề giao Thông báo cho gia đình ông Hường cũng như những người liên quan có thực sự là hợp lý?
Ông Hường cho biết: Diện tích đât bị thu hồi là thửa đất duy nhất mà gia đình ông sinh sống ổn định suốt những năm qua.
Do những sai phạm trong việc xác định nguồn gốc đất nên khi thu hồi đất gia đình đã không được bồi thường về đất, không được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm.
Nay nếu UBND quận Nam Từ Liêm kiên quyết thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất theo phương án bồi thường đã được phê duyệt – một phương án không phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn sử dụng đất, sẽ đẩy cuộc sống của chúng tôi lâm vào cảnh khốn cùng, không còn nhà để ở, không còn kế sinh nhai
Chúng tôi hoàn toàn tán thành chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước trong việc thu hồi đất để phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên khi thu hồi đất thì cần xác định đúng nguồn gốc đất để có phương án bồi thường đúng đắn, phù hợp với quy định của pháp luật, không đẩy người dân chúng tôi đến cảnh khốn cùng mảnh đất cắm dùi không có, vợ chồng con cái chúng tôi biết dắt díu nhau đi đâu, về đâu bây giờ, lấy gì để sinh sống đây?
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin sự việc đế bạn đọc.