Xe chất lượng dịch vụ kém thì không có khách và phải chịu sự đào thải theo quy luật kinh tế thị trường.
Trước đó, vào ngày 15/3, nhiều doanh nghiệp thuộc diện phải điều chuyển tuyến tiếp tục tới Sở GTVT Hà Nội gây sức ép và kêu lỗ do lượng khách không ổn định dù đã chuyển về bến xe Nước Ngầm gần ba tháng. Các nhà xe cũng đã muốn xin quay trở lại bến Mỹ Đình hoạt động như cũ.
|
| Các nhà xe muốn xin quay trở lại bến Mỹ Đình hoạt động như cũ. |
Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn cho rằng cần phải có sự đối thoại giữa doanh nghiệp với Sở trong việc tìm hướng giải quyết.
Nếu không được giải quyết thoả đáng, sẽ kiện Sở GTVTvà UBND TP Hà Nội ra toà. Nhận định về sự việc trên, ông Hà Huy Quang (Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội) cho biết: Bến Nước Ngầm ít khách hơn so với bến Mỹ Đình.
Tuy nhiên, về ý kiến của doanh nghiệp xin được quay trở lại bến Mỹ Đình hoặc điều chuyển về bến có điều kiện tốt hơn thì Sở phải báo cáo lên cấp trên xem xét giải quyết. Các ý kiến của doanh nghiệp đã được Bộ GTVT thống nhất với TP Hà Nội trình lên Thủ tướng.
Ông Nguyễn Văn Lập (Giám đốc Bến xe Nước ngầm) thì cho rằng, việc cho phép bán vé tại bến xe Mỹ Đình đối với các tuyến điều chuyển sang Nước Ngầm và bố trí xe trung chuyển sẽ nảy sinh cạnh tranh giữa các đơn vị vận tải. Và không phải doanh nghiệp hoặc nhà xe nào cũng có điều kiện mở quầy vé, văn phòng.
“Nếu tần suất dày đặc thì khách ra bến lúc nào cũng có xe đi về. Bản thân các doanh nghiệp nhà xe phải cạnh tranh, chạy đua về chất lượng dịch vụ. Khi đó, Nhà nước và bến xe được lợi từ thuế, phí. Xe chất lượng dịch vụ kém thì không có khách và phải chịu sự đào thải theo quy luật kinh tế thị trường.”, ông Lập chia sẻ.
Về giá dịch vụ, hiện tại các nhà xe vừa từ môi trường hạch toán theo mô hình đơn vị sự nghiệp có thu chuyển sang doanh nghiệp hạch toán độc lập khác hẳn nhau về nguồn vốn, hình thức đầu tư.
Đơn vị sự nghiệp có thu chỉ thu giá dịch vụ xe ra vào bến xe bằng 1/2 so với doanh nghiệp xã hội hóa.
Cũng theo ông Lập, cơ sở pháp lý cho mỗi bến xe thu dựa vào quyết định 3270/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.
Quyết định đó cũng đã ban hành rõ khung giá xe ra vào bến và dịch vụ vận tải được tính trên cơ sở đồng/ghế và tùy theo cự ly tuyến dài hay ngắn đồng thời quy định mức thu tiền dịch vụ ra vào bến áp dụng cho doanh nghiệp cao hơn đối với đơn vị sự nghiệp có thu.
Để chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp vận tải khi mới chuyển về, bến xe Nước Ngầm đã có cơ chế hỗ trợ miễn 100% tiền dịch vụ xe ra vào bến và dịch vụ vận tải cho tất cả các nhà xe.
Hiện nay bến chỉ thu 80% giá ra vào bến và hỗ trợ tiền dịch vụ vận tải cho các tuyến khó khăn, trong đó có doanh nghiệp vận tải ký hợp đồng giảm giá 80% tới tháng 6/2017.
Riêng tuyến Nghệ An, sau thời gian đầu hỗ trợ đến nay bến xe chỉ thu mỗi giá dịch vụ ra vào bến vì tuyến này không rơi vào cảnh ít khách như tuyến Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa.
Theo ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: "Để hoạt động vận tải hành khách tại các bến xe ổn định thì cần thiết phải bố trí đưa xe mỗi tỉnh về một bến để các DN cạnh tranh với nhau bằng chất lượng".
Trước đây, tuyến Nghệ An có một số xe ở Mỹ Đình và một số xe ở Nước Ngầm. Xe ở Mỹ Đình đông khách hơn nên các doanh nghiệp ở bến Nước Ngầm cho rằng như vậy là tạo điều kiện cho các DN cạnh tranh không lành mạnh. Cùng một tuyến xe nhưng được dừng ở bến Mỹ Đình thì đông khách, trong khi dừng ở bến Nước Ngầm lại ít khách.
Tuy nhiêu, sau khi tuyến Nghệ An chuyển hết về Nước Ngầm thì các DN phải cạnh tranh bằng chất lượng. Xe nào dịch vụ tốt thì hành khách sẽ lựa chọn, xe nào chất lượng dịch vụ kém thì sẽ bị đào thải.
Trước đó, trong chỉ đạo điều chuyển xe khách tuyến cố định, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã lưu ý Sở GTVT nên điều chuyển xe mỗi tỉnh về một bến để tạo thói quen cho hành khách và các DN.