Hà Nội 20 °C
TP Hồ Chí Minh 26 °C
Hải Phòng 22 °C
Đà Nẵng 21 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 20°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 26°C
  • Hải Phòng Hà Nội 22°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 21°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Chuyện giờ mới kể: Những F0 đầu tiên tại công trường!

Giao thông và đô thị
30/01/2022 15:00
Theo Tư Doãn
aa
Đến giờ vẫn ít người tin tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể chạy đua, vượt qua “bão” Covid-19 để về đích trước Tết.


Trong khu cách ly, những người thợ cầu đường vừa tập trung lo sức khỏe của bản thân, nhưng cũng đau đáu nỗi lo về tiến độ dự án đang bị ảnh hưởng khi “bão” Covid-19 tràn qua.

Đường cất/hạ cánh 25R/07L đã vượt “bão” Covid-19 thành công để hoàn thành, kịp phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết.

Đường cất/hạ cánh 25R/07L đã vượt “bão” Covid-19 thành công để hoàn thành, kịp phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết.

Rối bời trong khu cách ly

Ngày 9/5, hai nhân viên làm việc tại văn phòng điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận phát hiện ho, sốt nhẹ, đau họng, mệt mỏi…

Và điều không ai muốn nhất cũng đến. Kết quả xét nghiệm sau đó là dương tính với SARS-CoV-2. Đây là những ca F0 đầu tiên phát hiện ở công trường dự án giao thông.

Tất cả mọi người ở công trường dự án đều trong tâm trạng âu lo, rối bời. Việc thi công bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không dừng lại ở đó, những ngày tiếp theo, dự án phát hiện thêm 18 ca F0 đều là cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc trên công trình. Gần 700 người tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp đã phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Nhiều gói thầu đã phải tạm dừng thi công, việc cung ứng vật liệu cho dự án cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Anh Cao Văn Hòa, Phó giám đốc Ban QLDA Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đến giờ vẫn không thể quên những ngày “bó gối” trong khu cách ly tập trung. Nói là cách ly tập trung nhưng anh em phải đưa hồ sơ vào để làm việc. Lúc đó, chưa ai được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Lúc đó ai cũng lo mình bị nhiễm bệnh, lo cho sức khỏe người thân, nhất là số ca lây nhiễm và số người tử vong ở khu vực phía Nam rất nóng.

“Nhưng nói thật, lúc đó chúng tôi lo bệnh thì ít, mà lo tiến độ dự án nhiều hơn. Chúng tôi đã đặt quyết tâm là cuối năm thông xe để người dân về quê đón Tết thuận tiện, giờ nằm “bó gối” chúng tôi đều rất cuồng chân”, anh Hòa chia sẻ.

Theo anh Hòa, tháng 6 hàng năm thường là khoảng thời gian thuận lợi nhất để làm nền đường, vì cuối mùa khô. Vậy mà phải ngồi một chỗ, công trường thì vắng bóng nên ai cũng sốt ruột.

“Ở trong khu cách ly mà ruột gan anh em ai cũng như thiêu đốt”, anh Hòa nhớ lại và cho biết, những đêm không ngủ, anh đã viết ra mấy câu thơ như giãi bày tâm trạng: “…Cùng lo dịch bệnh lây lan/Chung lo dự án dở dang bộn bề/Đêm trường chợt tỉnh cơn mê/Quanh phòng lộng gió bốn bề lạ tênh”.

Trong khi đó, tại Dự án nâng cấp đường cất/hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất, dù được kiểm soát nghiêm ngặt nhưng cũng bị dịch Covid-19 tấn công.

"Công trường dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo cũng bị “bão” Covid-19 tấn công. Nhưng vượt lên tất cả, chúng tôi đã đồng lòng vượt qua các khó khăn và hạn chế ảnh hưởng nhất đến tiến độ dự án.

Sau khi dự án Tân Sơn Nhất gần xong, tôi lại ra chỉ huy gói thầu tại cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Những kinh nghiệm trong tổ chức vừa thi công vừa chống dịch giúp tôi có thêm bản lĩnh khi ra điểm nóng cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết."

Ông Nguyễn Phương Vinh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4

Từ ngày 5 - 13/8, dự án này phát hiện tới 27 ca F0 trong công trường. Cùng đó, có thêm 76 người F1 liên quan phải đi cách ly tập trung. Tâm trạng mọi người đều rối bời, lo lắng vì lúc đó chưa ai được tiêm vaccine.

Ông Nguyễn Phương Vinh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4 vẫn còn nhớ như in những ngày đó khó khăn thế nào.

Những người nhiễm bệnh đi cách ly đã đành, hàng trăm công nhân đang làm cũng lo lắng, không dám ra công trường làm việc. Công trường phải đình hoãn 20 ngày để xử lý dịch bệnh.

Những người bị nhiễm Covid-19 sau khi trở về vẫn tâm trạng lo lắng, sợ hãi. Một số người bày tỏ rất nhớ nhà và muốn trở về với người thân. Những người còn lại dù chưa nhiễm cũng phải nghỉ làm vì công trường tạm dừng nên không ít người tự ý bỏ về.

“Tôi phải trực tiếp nói với anh em là mình cũng chưa tiêm vaccine và vẫn đang bám trụ công trường, quyết không lùi bước”, ông Vinh kể và cho biết, sau đó công nhân đã ổn định tinh thần, các nhà thầu cũng chia sẻ nhau trong quá trình thi công để dự án đảm bảo tiến độ.

Vỡ òa khi dự án sắp hoàn thành

ường cất/hạ cánh 25R/07L Tân Sơn Nhất.

ường cất/hạ cánh 25R/07L Tân Sơn Nhất.

Trước thời điểm tháng 5/2021, các dự án trọng điểm ngành giao thông vẫn giữ “sạch lưới” trước Covid-19. Nhưng sau đó lại là câu chuyện khác khi rất nhiều dự án, công trình bị dịch Covid-19 xâm nhập. Tuy nhiên, với quyết tâm không để công trường ngơi nghỉ, các dự án giao thông trọng điểm vẫn có những cách làm mới, sáng tạo để ứng phó đại dịch.

Điển hình là phương án “3 xuyên” gồm: “Xuyên đêm, xuyên Tết, xuyên dịch”, vượt qua những khắc nghiệt của thời tiết, hạn hán, xâm nhập mặn, nguồn nguyên liệu khan hiếm… hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thay ca nhau bám sát công trường. Những gói thầu nào không bị dịch tấn công vẫn thắp đèn làm đêm, gói nào có công nhân đi cách ly thì bổ sung thêm nhân sự.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đến giờ vẫn không tin tuyến cao tốc quan trọng này có thể chạy đua, vượt qua “bão” Covid-19 để về đích trước Tết. Lúc đó là cao điểm khi dịch bùng phát mạnh ở miền Nam, cả địa phương phải lao vào chống dịch. Dù vậy, cá nhân ông cũng dành sự quan tâm đặc biệt đối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, bởi dự án bị trình trệ thì Tết khó mà xong.

“Khi được cấp vaccine, địa phương lập tức ưu tiên tiêm cho công nhân trên công trường ngay để sẵn sàng thi công trở lại. Giờ đường đã thông, dân miền Tây mừng vô kể”, ông Vĩnh chia sẻ.

Ở dự án nâng cấp, mở rộng đường băng Tân Sơn Nhất, những ngày phát hiện các ca F0 thực sự “nóng”. Tiến độ dự án đang vào giai đoạn cuối, nếu bị kéo dài sẽ không hoàn thành lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu cho đường cất/hạ cánh 25R/07L.

Cũng có nghĩa sân bay Tân Sơn Nhất đứng trước nguy cơ chỉ khai thác được một đường băng dịp Tết. Lúc đó, chưa biết chuyện gì xảy ra bởi tần suất bay dịp Tết sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Ông Phan Duy Lai, Phó giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận những ngày đó phải chạy như con thoi. Ban QLDA Mỹ Thuận có Tổ hiện trường gồm 6 người nằm “3 tại chỗ” ở công trường, khi xảy ra dịch vẫn bám trong hiện trường, còn lãnh đạo Ban hàng ngày vào họp và triển khai công việc trong công trường để các lực lượng thấy được sự quyết tâm của Ban.

“Nói thì vậy, nhưng một lúc có cả chục cán bộ, công nhân bị dương tính phải đi cách ly, lãnh đạo ở nhà cũng hồi hộp, lo lắng. Liệu các ca F0 có trở nặng, có tử vong không? F1 có thành F0 hay không, nên rất hồi hộp”, ông Lai kể.

Mặt khác, tại thời điểm muốn đi đường phải được cấp giấy có mã QR nên nhà thầu không chuyển vật liệu, máy móc thiết bị, nhân sự đến công trường được.

Có người đã tính đến chuyện tạm dừng công trường. Nhưng đây là dự án được thực hiện theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ. Đơn vị đã chốt ngày bay hiệu chỉnh với đối tác nước ngoài, chậm thi công trở lại ngày nào thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ ngày đó.

Ông Lai cho biết, tại thời điểm đó, lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận trực tại cơ quan để xử lý việc chấp thuận cho thi công trở lại, nộp hồ sơ, gọi điện thoại các đầu mối để nhờ hỗ trợ xem sớm hồ sơ.

Từ việc bám sát lãnh đạo quận Tân Bình, đến Sở GTVT và UBND TP.HCM để có những chỉ đạo sớm nhất. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã gọi điện thoại và có những văn bản gửi lãnh đạo TP.HCM đề nghị phối hợp hỗ trợ.

“Mấy ngày đó nói thật không chợp mắt được, chạy tới lui chạy từ sáng đến tối”, ông Lai chia sẻ và cho biết, sau 20 ngày cật lực giải quyết các công việc, dịch bệnh tại công trường đã được kiểm soát và được thành phố cấp phép cho thi công trở lại.

“Đến ngày 10/9, Cục Hàng không VN cấp phép đưa vào khai thác nút S7, S8 và ngày 30/11 đưa vào khai thác đường băng 25R/07L sau khi đã lắp đặt xong hệ thống đèn tín hiệu thì chúng tôi vỡ òa niềm vui và hạnh phúc, quên đi bao khó khăn đã vượt qua”, ông Lai chia sẻ.

bài liên quan
Trong tháng 11, cả nước ghi nhận hơn 46.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 8 ca tử vong

Trong tháng 11, cả nước ghi nhận hơn 46.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 8 ca tử vong

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong tháng 11/2025, cả nước ghi nhận 46.098 trường hợp mắc sốt xuất huyế, 8 ca tử vong. Tích lũy từ 14/12/2024 đến nay cả nước ghi nhận 156.601 trường hợp mắc, 31 ca tử vong.
Quảng Ninh huy động lực lượng y tế quy mô lớn chi viện Lâm Đồng

Quảng Ninh huy động lực lượng y tế quy mô lớn chi viện Lâm Đồng

Ngành Y tế Quảng Ninh khẩn trương điều động nhân lực, vật tư, hỗ trợ Lâm Đồng ứng phó hậu mưa lũ, hạn chế nguy cơ dịch bệnh.
LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

LỜI TRI ÂN NHÂN KỶ NIỆM 10 NĂM RA MẮT CHUYÊN TRANG TRUYỀN THÔNG PHÁP LUẬT PLUS

Tối qua ngày 5/11/2025, Lễ kỷ niệm 10 năm ra mắt Chuyên trang truyền thông Pháp luật + (Pháp luật Plus) – Báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình (Hà Nội) trong không khí trang trọng, ấm áp và đầy cảm xúc.
Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung trở lại với đêm nhạc kỷ niệm 20 năm - “Mắt Nhung” không chỉ là tên gọi

Ca sĩ Phương Nhung đánh dấu cột mốc 20 năm hoạt động nghệ thuật bằng đêm nhạc mang tên “Mắt Nhung” - nơi đôi mắt như lời tự tình chứa đựng những cung bậc của cảm xúc, dấu ấn và tâm sự của một hành trình dài bền bỉ với âm nhạc.
10 năm ra mắt Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus: Hành trình khẳng định uy tín và dấu ấn trong làng báo chí Việt Nam

10 năm ra mắt Chuyên trang điện tử Pháp luật Plus: Hành trình khẳng định uy tín và dấu ấn trong làng báo chí Việt Nam

Không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy nỗ lực của một chuyên trang báo chí trẻ trung, hiện đại mà còn khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của Pháp luật Plus trong bối cảnh truyền thông số phát triển mạnh mẽ.
Hơn một thập kỷ – Hành trình tiên phong của Pháp luật Plus

Hơn một thập kỷ – Hành trình tiên phong của Pháp luật Plus

Pháp luật Plus không chỉ đóng vai trò báo chí truyền thống, mà còn là nền tảng điện tử đa phương tiện, kết nối bạn đọc – pháp luật.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thí điểm vận chuyển hai chiều tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn

Thí điểm vận chuyển hai chiều tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn

Từ ngày 10/12, Lạng Sơn triển khai cơ chế vận chuyển hàng hóa hai chiều tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan(Trung Quốc).
Công an xã Suối Hai kịp thời ngăn chặn cụ bà 78 tuổi chuyển tiền cho nhóm lừa đảo

Công an xã Suối Hai kịp thời ngăn chặn cụ bà 78 tuổi chuyển tiền cho nhóm lừa đảo

Công an xã Suối Hai vừa kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo giả danh công an nhằm chiếm đoạt tài sản của một cụ bà trên địa bàn.
Tổng kết cuối năm công chức, người lao động đạt danh hiệu sẽ được nhận thưởng như thế nào?

Tổng kết cuối năm công chức, người lao động đạt danh hiệu sẽ được nhận thưởng như thế nào?

Công chức, người lao động nếu được danh hiệu như: "lao động tiên tiến" hay "chiến sĩ thi đua", tập thể xuất sắc... thì có thể được nhận bội tiền thưởng.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.