Theo các chuyên gia, việc hãng xe Việt giành vị trí cao trong danh sách xe bán chạy quý đầu năm 2020 cũng giống như bài học thành công từ phòng chống Covid-19 của Việt Nam: xác định mục tiêu ưu tiên, tập trung toàn bộ nguồn lực và chấp nhận hi sinh một số lợi ích trước mắt để quyết tâm đạt kết quả tốt nhất.
Theo số liệu đăng kiểm vừa được tiết lộ về thị phần ô tô quý I/2020, VinFast đã có màn “bứt tốc” ngoạn mục khi vươn lên vị trí thứ 8 chỉ sau 9 tháng ra mắt xe thương mại, với vỏn vẹn 3 mẫu xe.
Cụ thể, thương hiệu ô tô Việt đạt thị phần 7,21%, tăng gần gấp đôi so với mức 4% của 6 tháng cuối năm 2019. Đáng chú ý, 2 mẫu VinFast Lux đều bán chạy nhất trong phân khúc xe sang, còn dòng Fadil tăng trưởng mạnh - đứng thứ 2 trong phân khúc cỡ A. Xét toàn thị trường bao gồm cả xe sang và xe phổ thông, dòng Lux A2.0 đang đứng thứ 2 phân khúc D, trong khi mẫu Lux SA2.0 đứng thứ 4 của phân khúc SUV Mid-size, được xem là chủ lực cạnh tranh của các hãng.
Là người theo sát sự phát triển của VinFast, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng đây là kết quả vượt xa tưởng tượng của bà, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh cực kỳ khốc liệt sau khi Việt Nam mở cửa nền kinh tế gần như hoàn toàn theo các cam kết hội nhập, thuế nhập khẩu nhiều dòng ô tô đã về 0.
“Từ kinh nghiệm quốc tế, tôi từng nghĩ phải mất 5-7 năm VinFast mới có được thị phần tương đối. Vì thế, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 làm đứt chuỗi cung ứng toàn cầu, nhiều hãng lớn còn không trụ được, kết quả VinFast đạt được là hết sức ấn tượng”, nguyên thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng đánh giá.
Nữ chuyên gia kinh tế kỳ cựu phân tích thêm, thị trường ô tô Việt Nam như miếng bánh từ lâu đã bị chia sẻ bởi những đại gia nước ngoài, gần như không còn chỗ cho người Việt. Một số doanh nghiệp ô tô trong nước tìm được lối đi và thành công, nhưng sản phẩm làm ra vẫn chỉ là xe lắp ráp mang thương hiệu ngoại.
Chia sẻ quan điểm, TS. Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông cho rằng thị trường ô tô và các sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam vốn bị coi là “cửa tử” của doanh nghiệp Việt, bởi các “ông lớn” nước ngoài đã cát cứ từ lâu. Bên cạnh đó, niềm tin của xã hội chưa nhiều. Thậm chí, tâm lý sính ngoại, tự hào khi dùng hàng ngoại còn bóp nghẹt hàng loạt thương hiệu Việt ngay trong trứng nước.
“Nói như thế để thấy kết quả mà VinFast đạt được là rất bất ngờ, giúp củng cố thêm niềm tin vào một tập đoàn công nghiệp, công nghệ hàng đầu Việt Nam có khả năng vươn ra thế giới trong tương lai”, TS. Mai Liêm Trực chia sẻ.
Triết lý kinh doanh của “ông lớn”
Giải mã thành công của VinFast, chuyên gia Phạm Chi Lan cho rằng chìa khóa trước tiên nằm ở tầm nhìn và triết lý kinh doanh khác biệt của một “ông lớn”.
“Bài học từ phòng chống Covid-19 cho thấy, nếu xác định được mục tiêu ưu tiên và tập trung toàn bộ nguồn lực cho mục tiêu đó, làm quyết liệt thì tuy phải hy sinh một số lợi ích trước mắt nhưng nhất định sẽ thắng, dù là ở quy mô cả nền kinh tế hay doanh nghiệp cụ thể”, vị chuyên gia kinh tế nổi tiếng phân tích. “Vingroup chọn đúng hướng đi là VinFast và làm với quyết tâm rất lớn nên đã thành công.”
Từ góc nhìn chuyên sâu về xu hướng phát triển của thị trường công nghệ 2 thập niên gần đây, TS. Mai Liêm Trực khẳng định ngoài khát vọng lớn và tầm nhìn xa thì cách làm sẽ đóng vai trò quyết định. Nếu không có cách làm khác biệt, sáng tạo, mở lối đi mới thì không doanh nghiệp nào có thể sinh tồn được trước các ông lớn đã “sống khỏe” hàng trăm năm.
“Trong kinh doanh, sự khác biệt là yếu tố sống còn làm nên thành công và đưa doanh nghiệp vượt lên hàng top”, TS. Mai Liêm Trực nói. “Đẳng cấp còn thể hiện ở tư duy đã làm phải làm lớn, làm dài hơi, không cò con hay tính lợi trước mắt.”
Điều này cũng phù hợp với thông điệp mà Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đưa ra mới đây trong Báo cáo thường niên 2019. Theo ông, Vingroup “phải nỗ lực vượt bậc, liên tục vượt qua chính bản thân mình, phải đầu tư mạnh mẽ, chấp nhận thua thiệt trong giai đoạn đầu, phải hết sức quyết liệt và sáng tạo”.
Chuyên gia Phạm Chi Lan nhận thấy rất rõ triết lý này trong cách làm của VinFast.
“Doanh nghiệp nào cũng có khát vọng nhưng để làm lớn, làm tới nơi tới chốn thì phải có nguồn lực rất mạnh. Dấn thân vào lĩnh vực như ô tô là xác định phải chịu lỗ ít nhất là 5-7 năm, mà lỗ nhiều chứ không phải ít, nhất là khi VinFast ngay từ đầu đã xác định không hy sinh chất lượng để làm xe giá rẻ”, chuyên gia Phạm Chi Lan lý giải.
Trong khi đó, TS Trần Đình Thiên cho biết ông ấn tượng với “thái độ rất nghiêm túc với khách hàng” của hãng xe Việt, khi hãng tập trung hoàn thiện mạng lưới bán hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ thay vì ồn ào, màu mè, đặc biệt là đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn chưa từng có trên thị trường ô tô.
“Khách hàng mua xe VinFast không chỉ đơn thuần là vì niềm tự hào hàng Việt mà còn vì niềm tin ngày càng tăng với các sản phẩm của Vingroup. Với độ an toàn cao cùng chiến lược bán hàng độc đáo, xe VinFast có tính chinh phục mạnh với khách hàng”, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu lao đao vì dịch bệnh Covid-19, tín hiệu tích cực từ những thương hiệu như VinFast hay Vsmart (sản phẩm điện thoại thông minh Việt Nam vừa lập kì tích giành vị trí Top 3 với thị phần cao “không tưởng” 16,7%) là nguồn cảm hứng và động lực cho các doanh nghiệp Việt vượt qua giai đoạn khó khăn. Đặc biệt, khi đại dịch đã khiến gần 35.000 công ty trong nước phải rút khỏi thị trường, vai trò dẫn dắt của những doanh nghiệp Việt đủ mạnh càng trở nên quan trọng.
“Ở khâu cuối cùng của chuỗi cung ứng, Việt Nam cần phải có doanh nghiệp dẫn dắt đủ lực như VinFast, làm trụ cột để các doanh nghiệp khác dựa vào và chấm dứt tình trạng lệ thuộc vào nước ngoài. Trong khó khăn, một doanh nghiệp Việt mạnh có thể cứu được cả chuỗi”, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên kết luận.
Hơn 100 golfer “xứ sở kim chi” sẽ tham dự Ngày hội golf - giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc tại sân Vinpearl Golf Hải Phòng ngày 11/5 tới đây, cùng tranh tài để giành giải thưởng Hole In One: VinFast Lux SA2.0 và Lux A2.0 cùng nhiều giải thưởng giá trị khác.
15h25 chiều ngày 02.10.2018 đánh dấu mốc lịch sử khi xe hơi thương hiệu Việt lần đầu tiên sánh vai các cường quốc công nghiệp ô tô, trong triển lãm lớn nhất thế giới Paris Motor Show 2018. Hãng xe Việt Vinfast đã giới thiệu hai mẫu xe màu đỏ và xám đầu tiên sau 365 ngày kể từ bản vẽ để chính thức ra mắt tại triển lãm xe hơi hàng đầu thế giới.
VinFast đang trong giai đoạn cao điểm chuẩn bị khai trương những đại lý ô tô đầu tiên. Sự ra mắt chính thức của xe ô tô mang thương hiệu Việt đầu tiên liệu có ảnh hưởng mạnh đến thị trường ô tô Việt Nam…
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc, lắng nghe và trả lời ý kiến nghị cử tri tại huyện An Dương, thành phố Hải Phòng.
Quyết định số 1468/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Gia Lách mở rộng, tỉnh Hà Tĩnh.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng. Đây không chỉ là một môn học phổ thông, mà còn là công cụ để giao tiếp, kết nối. Đồng thời, tiếng Anh sẽ là công cụ giúp nâng cao trí thức Việt Nam, giúp học sinh, công dân Việt Nam hoà nhập thế giới, trở thành công dân toàn cầu, giúp văn hoá Việt Nam vươn ra quốc tế…
Hội đồng xét xã đạt Tiêu chí quốc gia y tế xã cấp thành phố đã thống nhất với kết quả 85/85 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện công nhận đạt Tiêu chí quốc gia về y tế xã.
Theo đó, bà Hà Thị Mai Phương, Chuyên viên chính Vụ Tổng hợp giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường Dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang; thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
Hàng loạt xe Mercedes-Benz GL-Class, ML-Class và R-Class bán tại Việt Nam bị lỗi hệ thống phanh cần được triệu hồi để kiểm tra và thay mới (nếu cần thiết).
Theo Công thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 1/8/2022, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới sẽ được giảm 10.000 đồng so với mức quy định lệ phí cũ.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.