Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Chuyên gia kinh tế: Mức thuế tài sản Bộ Tài chính đề xuất là quá cao!

Dự án
17/04/2018 11:34
Nguyễn Khánh
aa
Nhiều ý kiến cho rằng việc đánh thuế tài sản sẽ khiến giá bất động sản lên cao. Tuy nhiên cũng có quan điểm cho rằng, nguyên lý cơ bản của thị trường bất động sản là “thuế cao thì giá thấp, thuế thấp thì giá cao”...


Đề xuất đánh thuế nhà có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên vấp phải nhiều quan điểm trái chiều.
Đề xuất đánh thuế nhà có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên vấp phải nhiều quan điểm trái chiều.

Như tin đã đưa, Bộ Tài chính đang kiến nghị xây dựng Luật Thuế tài sản. Theo đó, đất ở và nhà sẽ là các đối tượng chịu thuế. Riêng đối với nhà ở, Bộ đưa 2 phương án, một là đánh thuế đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên.

Đề xuất đánh thuế nêu trên của Bộ Tài chính hiện đang thu hút sự chú ý của dư luận xã hội với nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều.

Thậm chí có ý kiến cho rằng việc đánh thuế đối với nhà ở mức 700 triệu đồng trở lên “nhắm” trực tiếp tới bộ phận những người thu nhập thấp. Thực tế, ở các đô thị lớn, nhà ở xã hội phải có giá trên 700 triệu đồng.

Đồng thời việc đánh thuế tài sản này cũng sẽ kéo giá bất động sản lên cao, khiến “ước mơ” sở hữu một ngôi nhà để “an cư lạc nghiệp” của nhiều người trở nên xa vời hơn.

Trao đổi với Dân trí, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam cho rằng việc đánh thuế sẽ khiến giá nhà bị “đẩy” lên. Nhà đầu tư phải đóng thuế khi duy trì tài sản đó thì lúc chuyển nhượng lại chắc chắn họ phải cộng thêm chi phí bỏ ra.

Theo quan điểm của ông Toản, về lâu dài thì ông ủng hộ việc phải thu thuế tài sản nhưng phải ở mức cao hơn, đó là từ 3-4 tỷ đồng trở lên hoặc có biện pháp để thu thuế đối những người sở hữu nhiều căn nhà. Lúc đó thuế tài sản mới thực sự hiệu quả, công bằng.

“Tôi cho rằng cần phải cân nhắc về tính thời điểm khi thu loại thuế này và ngưỡng chịu thuế. Bộ Tài chính cho biết các nước khác đánh thuế thì Việt Nam cũng đánh nhưng thu nhập của người dân Việt Nam thế nào Bộ đã tính chưa? Nếu 700 triệu đồng đã phải chịu thuế sẽ tác động tới rất nhiều người thu nhập thấp”, ông Toản băn khoăn.

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cũng cho rằng việc đánh thuế sẽ khiến giá nhà bị “đội” lên. Người dân đã phải chịu thuế khi mua nhà thì khi bán, tất yếu họ sẽ cộng giá trị thuế vào giá trị căn nhà.

“Việc giá nhà bị đội lên sẽ dẫn đến hệ quả là đầu tư bất động sản cũng bị ảnh hưởng. Thay vì có gắng mua nhà, người ta sẽ đi thuê”, ông Quyết nói.

Nhiều ý kiến khác cho rằng nhiều người hiện có bất động sản cho thuê để cải thiện thu nhập. Nếu có thêm một lần thuế thì chắc chắn những đối tượng này sẽ cân nhắc bởi năm nào cũng phải nộp thuế, thậm chí mua xong chưa biết có bán được hay không nhưng đã phải nộp thuế.

Điều đó sẽ khiến giao dịch hạn chế, thị trường cho thuê trầm lắng. Nếu bất động sản cho thuê khan hiếm sẽ tác động đến giá cả cho thuê rất nhiều.

Sẽ tác động đến thị trường bất động sản như thế nào?

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bất động sản và người tiêu dùng.

Bên cạnh tác động làm tăng nguồn thu ngân sách, góp phần làm cho thị trường bất động sản minh bạch, Hiệp hội cũng bày tỏ quan ngại sẽ xảy ra tình trạng "thuế chồng thuế", do người tiêu dùng (người mua nhà) vừa phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn, vừa phải nộp thuế tài sản.

Bên cạnh đó, HoREA cũng quan ngại Luật thuế này được ban hành sẽ tác động đến mặt bằng giá cả nói chung mà trực tiếp là giá cả trên thị trường bất động sản cũng như tác động làm giảm phần nào hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản.

Trong khi đó, Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng nguyên lý cơ bản của thị trường bất động sản là “thuế cao thì giá thấp, thuế thấp thì giá cao”. Do vậy khi nâng mức thuế lên cao hơn sẽ tạo hệ quả tất yếu là giá nhà đất sẽ giảm đi tương ứng, làm giảm chi phí đầu vào đất đai trong sản xuất hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cũng theo ông Võ, vấn đề là thuế nhưng đánh thuế như thế nào mới là điều quan trọng. “Nếu đánh thuế hợp lý thì sẽ tạo ngữ cảnh tốt cho phát triển thị trường bất động sản. Người dân cần cân nhắc cụ thể hoàn cảnh của mình khi quyết định tham gia thị trường. Đầu tư trên thị trường bất động sản sẽ thực chất hơn, mang lại hiệu quả thực cho phát triển kinh tế đất nước. Giá nhà đất sẽ thấp đi, tạo năng lực cạnh tranh cao cho nền kinh tế”, ông Võ nói.

Ông Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng việc thu thuế tài sản là phù hợp, cần thiết. "Tuy nhiên cần xem xét lại mức phải chịu thuế. Nếu nhà 700 triệu đồng phải chịu thuế suất 0,4% là quá cao", ông Liêm nói.

Đồng thời, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng việc triển khai thuế này cũng không có tác động nhiều tới thị trường bất động sản cũng như giá nhà đất. "Nếu mức thuế được đánh vừa phải thì nhà nước sẽ thu được nhiều thuế và thị trường cũng sẽ không có biến động gì lớn cả", ông Liêm nêu quan điểm.

bài liên quan
VARS dự báo thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2024

VARS dự báo thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2024

Trên cơ sở những kết quả ghi nhận được từ quý 3, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo, nếu các yếu tố như chính sách pháp lý, tài chính và đầu tư công tiếp tục được cải thiện.
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
TP HCM bồi thường bằng nhà, đất ở khi thu hồi đất nông nghiệp

TP HCM bồi thường bằng nhà, đất ở khi thu hồi đất nông nghiệp

Từ 25/9, các hộ dân tại TP HCM có đất nông nghiệp thuộc diện bị thu hồi được bồi thường bằng nhà, đất ở hoặc thương mại dịch vụ.
Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế đối với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ, việc mua đi bán lại nhà đất trong thời gian ngắn để kiếm lời.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Mới nhất
Đọc nhiều
Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Phú Hòa - “Điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên

Thời gian qua, huyện Phú Hòa là “điểm nóng” về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở tỉnh Phú Yên. Đáng nói, các sai phạm này kéo dài và “nở rộ” trước sự “ngó lơ” của chính quyền, ngành chức năng.
Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Hàng loạt cơ sở y tế, dược phẩm tại Hà Nội bị xử phạt

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 9 quyết định xử phạt hành chính đối với các cơ sở hành nghề y tế tư nhân, dược phẩm và an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.
Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Dứt khoát không được để thiếu điện cho năm 2025

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Dầu khí và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để bảo đảm cung ứng đủ điện.
Tin bài khác
Xem xét kỷ luật Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng thạc sĩ giả

Xem xét kỷ luật Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng thạc sĩ giả

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa họp xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Hưng Yên sẽ có thêm cụm công nghiệp Yên Mỹ, quy mô 47,7 ha

Hưng Yên sẽ có thêm cụm công nghiệp Yên Mỹ, quy mô 47,7 ha

UBND tỉnh Hưng Yên đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ.
Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại khu du lịch tự xưng Sky Panorama

Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại khu du lịch tự xưng Sky Panorama

Báo cáo của UBND xã An Thọ thì hiện khu du lịch Sky Panorama Phú Yên vẫn chưa được cấp phép xây dựng, xây dựng trên đất rừng trồng sản xuất.
Gia Lai: Bộ Công an điều tra khu đất vàng của Cienco 1 rơi vào tay cá nhân

Gia Lai: Bộ Công an điều tra khu đất vàng của Cienco 1 rơi vào tay cá nhân

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành liên quan cung cấp tài liệu để điều tra sai phạm liên quan đến 'khu đất vàng' rơi vào tay cá nhân sau cổ phần hóa của Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1-CTCP (Cienco 1-CTCP).
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất không qua đấu giá Dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất không qua đấu giá Dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm

Nội dung này được thể hiện trong Báo cáo kết quả kiểm toán Nhà nước năm 2021.
Thu hồi hơn 2,2 ha “đất vàng” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Thu hồi hơn 2,2 ha “đất vàng” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Đó là khu đất được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Công ty Nguyễn Kim thuê thực hiện dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim vào năm 2015, với quy mô 10 tầng, 1 sàn lửng, tổng mức đầu tư 900,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay dự án này vẫn nằm bất động suốt 7 năm qua...
Khai thác cát trái phép trong rừng phòng hộ: Ngang nhiên như chốn... không người

Khai thác cát trái phép trong rừng phòng hộ: Ngang nhiên như chốn... không người

Trước hiện trạng khai thác trái phép cát nền nằm trong khu vực rừng phòng hộ ven biển ở địa phương, UBND 2 huyện Triệu Phong và Hải Lăng của tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND các xã trên địa bàn yêu cầu thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Song, thực tế vẫn diễn ra ồ ạt, ngang nhiên như chốn... không người.
Hà Nội duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống: Di dời một số khu dân cư

Hà Nội duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống: Di dời một số khu dân cư

Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống nêu rõ sẽ từng bước thực hiện di dời một số khu dân cư ở khu vực lòng sông co hẹp...
Chủ đầu tư chung cư Hesco muốn xây thêm công trình nối giữa 2 ô VP1 - VP2: Bộ Xây dựng góp ý gì?

Chủ đầu tư chung cư Hesco muốn xây thêm công trình nối giữa 2 ô VP1 - VP2: Bộ Xây dựng góp ý gì?

Bộ Xây dựng cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco phải thực hiện đúng quy định.
KĐT mới xã Nội Hoàng được Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 83ha đất trồng lúa

KĐT mới xã Nội Hoàng được Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 83ha đất trồng lúa

83ha đất trồng lúa được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án KĐT mới xã Nội Hoàng (Bắc Giang).
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.