Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ký ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BGDĐT về Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cụ thể hóa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.
 |
| Chương trình Môn học Bồi dưỡng Dự bị Đại học Mới chính thức được ban hành. (Ảnh minh họa) |
Chương trình mới này sẽ bắt đầu được thực hiện từ năm học 2025-2026, thay thế cho Đề cương chi tiết 11 môn học dự bị đại học ban hành theo Thông tư 48/2012/TT-BGDĐT, vốn kết thúc vào năm học 2024-2025.
Việc ban hành Thông tư là nhiệm vụ cấp thiết nhằm đảm bảo các trường dự bị đại học kịp thời triển khai, thực hiện công tác bồi dưỡng kiến thức cho học sinh dân tộc đã tốt nghiệp THPT, có đủ năng lực, phẩm chất theo định hướng nghề nghiệp.
Chương trình mới được xây dựng trên nền tảng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW, Luật Giáo dục 2019, cùng Nghị quyết 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Đây được coi là nền tảng để đảm bảo chất lượng, tính đồng bộ và định hướng chiến lược dài hạn cho giáo dục ở các trường dự bị đại học, góp phần bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục, giảm thiểu sự chênh lệch về chất lượng nguồn nhân lực giữa các vùng miền.
Trường dự bị đại học đóng vai trò then chốt trong việc tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ học viên dân tộc thiểu số, chuẩn bị cho họ khả năng học tập tại các trường đại học trên cả nước.
Chương trình được xây dựng theo nguyên tắc kế thừa, phát triển từ chương trình môn học phổ thông, đổi mới theo xu hướng tiếp cận thế giới, đồng thời gắn liền với thực tế đào tạo.
Nội dung Chương trình thể hiện cách tiếp cận đa dạng, toàn diện, và phù hợp với nhiều lựa chọn của học sinh dân tộc.
Học sinh dự bị đại học sẽ được bồi dưỡng kiến thức văn hóa ba môn theo tổ hợp đã sử dụng để xét tuyển vào trường (bao gồm các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ), cùng với hai môn bắt buộc là Tiếng Anh và Tin học (được đưa thành môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa).
Về thời lượng, thời gian bồi dưỡng dự bị đại học là 01 năm học, trong đó Hiệu trưởng trường dự bị đại học quyết định Kế hoạch năm học đảm bảo đủ 28 tuần thực học.
Cụ thể, đối với tổ hợp môn có đồng thời môn Toán và môn Ngữ văn, thời gian học môn Toán là 8 tiết/tuần, môn Ngữ văn là 7 tiết/tuần.
Đặc biệt, Chương trình mới tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm đối với các môn khoa học tự nhiên, đẩy mạnh khai thác công nghệ thông tin và định hướng học sinh sử dụng công nghệ AI trong mỗi môn học.
Cấu trúc chương trình linh hoạt với khoảng 70% nội dung và thời lượng bắt buộc và 30% nội dung và thời lượng do nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, phù hợp với nhu cầu học sinh và điều kiện nhà trường.
Điều này tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, thiết kế hoạt động học tập đa dạng, phát huy tính chủ động sáng tạo của học viên.
Đối với học viên, chương trình không chỉ củng cố, hệ thống hóa kiến thức phổ thông mà còn có các nội dung nâng cao, chuẩn bị hành trang kiến thức, kỹ năng, năng lực và phẩm chất cần thiết để định hướng vào các trường đại học, đáp ứng nguyện vọng của người học và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh đổi mới và hội nhập.