Liên quan đến những bất cập tại chung cư An Bình, Phapluatplus.vn đã có buổi làm việc với Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 3 để tìm hiểu cụ thể vấn đề này.
Qua nội dung cư dân phản ánh về những bất cập tại chung cư An Bình - Cổ Nhuế, Phapluatplus.vn đã tiến hành tìm hiểu và xác minh cụ thể để truyền tải thông tin một cách chính xác, khách quan đến bạn đọc.
Tại chung cư An Bình, vấn đề nổi cộm khiến người dân hoang mang nhất hiện nay là hệ thống cứu hỏa, phòng cháy chữa cháy (PCCC) của tòa nhà vẫn chưa được hoàn thiện. Cư dân cũng không được biết thời gian nào hệ thống PCCC mới được nghiệm thu và bàn giao. Trong khi đó, hơn 200 hộ dân đã vào ở và sinh hoạt hàng ngày
|
Chủ đầu tư chung cư An Bình “cả gan” cho dân vào ở khi chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. |
Về vấn đề này, Phapluatplus.vn đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Tuấn Khanh - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC số 3 để tìm hiểu cụ thể.
Thưa ông, tại chung cư An Bình Tower - Cổ Nhuế, cho đến thời điểm hiện tại đã được nghiệm thu về PCCC hay chưa?
Về thủ tục nghiệm thu, thẩm duyệt PCCC thì hiện tại chủ đầu tư đang phối hợp với Sở PCCC để tổ chức nghiệm thu. Thẩm quyền nghiệm thu là Sở Cảnh sát PCCC, còn chúng tôi là đơn vị quản lý trong quá trình công trình đi vào thi công và hoạt động.
Đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chưa nghiệm thu về PCCC để đi vào hoạt động và văn bản chính thức để nghiệm thu về PCCC là chưa có.
Được biết, hiện tại tòa nhà này đã đi vào hoạt động, các hộ dân đã được bàn giao nhà và vào ở. Vậy, việc chủ đầu cho dân vào ở khi chưa có nghiệm thu về PCCC có vi phạm không? Và nếu chẳng may xảy ra sự số về cháy nổ, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
Theo quy định, tại những công trình chưa có nghiệm thu về PCCC thì chủ đầu tư không được phép cho dân vào ở vì chưa đảm bảo an toàn cho người dân. Việc Chủ đầu tư cho dân vào ở khi chưa có nghiệm thu PCCC là vi phạm, nếu chẳng may xảy ra sự cố về cháy nổ, chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.
Ở thời điểm chúng tôi đi kiểm tra dự án này thì người dân chưa vào ở, lúc đó chúng tôi đã có văn bản kiến nghị với chủ đầu tư là dự án phải được tổ chức nghiệm thu trước khi đưa tòa nhà này vào vận hành.
Việc chủ đầu tư cho vận hành trước khi có nghiệm thu PCCC là vi phạm và họ phải có trách nhiệm nếu tòa nhà này chẳng may xảy ra sự cố về cháy nổ.
|
Hệ thống PCCC tại chung cư An Bình chưa hoàn thiện, hộp cứu hỏa vẫn để trống. |
Vậy đối với vi phạm này của chủ đầu tư chung cư An Bình, đơn vị quản lý về PCCC đã tiến hành xử phạt chưa, thưa ông?
Trong quá trình thi công công trình, 1 năm chúng tôi kiểm tra 2 lần, trước đây khi kiểm tra thì tòa nhà này chưa hoạt động nên chúng tôi chỉ đưa ra kiến nghị với chủ đầu tư là phải được nghiệm thu về PCCC mới cho dân vào ở.
Ở thời điểm mới bàn giao thì mới vài hộ dân vào ở, khi đó cán bộ phụ trách địa bàn đi kiểm tra, do số hộ dân ít nên tôi cũng không nắm rõ. Khi chủ đầu tư bàn giao nhà cho dân thì họ cũng không có thông báo là đã bàn giao nhà nên khi đó chúng tôi không nắm được là tòa nhà này đã có dân vào ở. Điều này một phần có thể do sự phối hợp của cán bộ phụ trách địa bàn chưa chặt chẽ.
Chức năng của chúng tôi khi kiểm tra mà phát hiện sai phạm sẽ tiến hành xử lý. Với sai phạm của chủ đầ tư chung cư An Bình, tới đây chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra lại và sẽ có biện pháp xử phạt theo quy định của pháp luật.
Đối với công trình đã đưa vào hoạt động mà chưa được nghiệm thu về PCCC thì mức xử phạt theo quy định của Nghị định 167 là phạt tiền từ 30 - 50 triệu đối với cá nhân, còn đối với tổ chức sẽ nhân đôi, khung hình phạt theo mức trung bình chung sẽ là 80 triệu đồng.
Như vậy, theo phản ánh của cư dân và qua xác minh thực tế, hiện tại chủ đầu tư chung cư An Bình đã có hành vi vi phạm khi bàn giao nhà cho người dân vào ở trong khi tòa nhà vẫn chưa được nghiệm thu PCCC.
Không chỉ vậy, chủ đầu tư dự án này còn vướng nhiều tai tiếng khi liên tục bị cư dân “tố” thu phí dịch vụ quá cao, trong khi chất lượng các dịch vụ không tương xứng với mức phí người dân đã chi trả.
|
Bức xúc vì chủ đầu tư thu phí dịch vụ cao trong khi chất lượng dịch vụ tại chung cư An Bình không tương xứng, cư dân đã tổ chức phản đối chủ đầu tư, yêu cầu giảm giá dịch vụ và hoàn thiện hạ tầng. |
Đỉnh điểm, chiều ngày 1/6, hàng trăm hộ dân đã tổ chức phản đối chủ đầu tư thu phí dịch vụ cao, yêu cầu giảm giá dịch vụ và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, kỹ thuật của tòa nhà để cư dân yên tâm sử dụng và sinh sống.
Dù vậy, chủ đầu tư dự án này vẫn chưa có phương án giải quyết cụ thể và chưa có câu trả lời thỏa đáng đến cư dân.
Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.