Thời gian qua, những bất cập tại chung cư An Bình, Cổ Nhuế và mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa cư dân và chủ đầu tư dự án này đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận.
Chung cư An Bình Tower dự án nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên theo cư dân sinh sống tại tòa nhà này, phí dịch vụ chung cư lại quá cao và chưa tương xứng với chất lượng dịch vụ.
Không chỉ vậy, những hiện trạng đang tồn tại tại dự án này đang gây bức xúc cho những người dân sinh sống tại đây. Do đó, cư dân chung cư An Bình đã có Đơn kiến nghị gửi đến Công ty THNN Đầu tư và Phát triển Tây Hồ - chủ đầu tư dự án, mô tả cụ thể các vấn đề còn tồn tại ở chung cư.
|
Bức xúc, hàng trăm hộ dân đã tổ chức phản đối chủ đầu tư chung cư An Bình vào ngày 1/6 vừa qua. |
Theo nội dung đơn, cư dân phản ánh về hiện trạng PCCC, đường giao thông, điện nước, phí dịch vụ, chất lượng dịch vụ, các vấn đề về sửa chữa hạ tầng kỹ thuật của tòa nhà.
Cụ thể, anh Nguyễn Văn Long, trưởng Ban Đại diện cư dân chung cư An bình cho biết: “Cư dân đang đóng giá điện nước theo quy định kinh doanh của chủ đầu tư với giá cao, và hiện tại chưa biết khi nào mới được ký hợp đồng với cơ quan nhà nước?
Còn đồng hồ đo điện là đồng hồ cũ, không có kiểm chứng, số điện nước cũng không được cư dân, đại diện cư dân chứng kiến khi thu thập hàng tháng. Hệ thống bơm nước xử lý không tốt, thường xuyên bị mất nước, bể chứa là nhỏ, không đủ lưu lượng nước vào bể khi cư dân dùng vào cao điểm mùa hè".
Đại diện cư dân chung cư An Bình cho rằng, các vấn đề về vệ sinh môi trường, thang máy, cầu thang,… còn nhiều bất cập. Trong khi đó, việc thu phí lại không rõ ràng và không có xác nhận của công ty.
Anh Long cũng nói lên bất bình của cư dân về vấn đề nổi cộm nhất là phí dịch vụ vẫn chưa tương xứng với chất lượng dịch vụ: “Công tác vệ sinh còn bẩn, nhà rác rất hôi thối, bốc mùi. Cầu thang, hành lang bẩn, bụi, không có hệ thống camera theo dõi khi có sự cố.
Dưới tầng hầm, nền tầng hầm B1 có nhiều xi măng thừa lổm nhổm, có nhiều mẩu sắt nhô ra gây nguy hiểm cho người dân (đặc biệt trẻ em). Hiện tại, ở các tầng cũng chưa có bảng đánh số tầng tại cầu thang bộ, khi đi thang bộ không biết đến tầng bao nhiêu, đặc biệt khi mất điện”.
Vấn đề khiến cư dân bức xúc nhất, phải nói đến phí dịch vụ gửi xe. Tại chung cư An Bình, phí gửi xe được cho là cao nhất trong khung theo luật.
Cụ thể, phí xe máy gửi lần là 5000đ/lượt, phí xe máy gửi tháng là 100.000đ/tháng; Phí xe ô tô gửi tháng là 1.000.000đ/tháng.
|
Cư dân yêu cầu chủ đầu tư giảm giá gửi xe và các phí dịch vụ khác. |
Về vấn đề này, Ban Đại diện cư dân An Bình cũng cho biết: “Chủ đầu tư cho rằng tầng hầm B2 là thuộc tài sản sở hữu của họ, và họ thu phí không vượt quá mức quy định chung của thành phố. Trong khi đó, chất lượng dịch vụ mà chúng tôi đang hưởng không tương xứng với mức phí này.
Chúng tôi không hề biết hệ thống Camera giám sát tại tầng hầm B1-B2 đã đi vào hoạt động hay chưa và hoạt động như thế nào? Tầng hầm để xe rất bụi, nhiều côn trùng cắn thiết bị xe gây hỏng hóc. Đường xuống hầm để xe trơn, dễ trượt vì ma sát rất kém”.
Người dân cũng rất bức xúc khi chung cư không có đường đi, nếu đi được thì rất khó khăn, nguy hiểm. Hơn thế, theo hợp đồng mua bán, phần sở hữu chung, không gian sống của chung cư là tiền sảnh tòa nhà, lối đi chung, sân chơi chung và nhà sinh hoạt cộng đồng, thế nhưng hiện tại vẫn chưa có?
Trưởng Ban Đại diện cư dân cũng thông tin: “Hiện tại, chủ đầu tư xây tường rào, sử dụng rào chắn lối đi tầng 1 không có thông báo rõ ràng và lý do cụ thể. Cửa chính đi vào tòa nhà hiện tại bị ngăn vách kính mở hiệu sách, cư dân phải luồn lách cửa ngách để vào. Các cháu nhỏ không có chỗ chơi an toàn, dân cư không có chỗ để sinh hoạt cộng đồng,…”.
|
Chủ đầu tư rào chắn lồi vào của cư dân. |
Cư dân cũng cho rằng Công ty THNN Đầu tư và Phát triển Tây Hồ chưa giải thích, giải quyết dứt điểm các vấn đề sửa chữa cho cư dân khi sự cố xảy ra, vấn đề thấm tường nhà một số căn chung cư chưa được giải quyết triệt để. Tuy nhiên, thái độ cũng như cách giải thích của nhân viên ban quản lý công trình lại rất “khó nghe”, không lấy khách hàng là trọng tâm và coi khách hàng như lệ thuộc vào chủ đầu tư?
Nghiêm trọng hơn, hiện tại hệ thống cứu hỏa, phòng cháy chữa cháy của tòa nhà vẫn chưa được hoàn thiện, trong khi mấy trăm hộ dân đã và đang sinh hoạt hàng ngày. Nếu chẳng may xảy ra sự cố về cháy nổ, không biết hậu quả sẽ ra sao?
|
Theo ghi nhận của Phapluatplus.vn, hộp cứu hỏa ở tất cả các tầng đều để trống. |
Trong khi đó, chủ đầu tư cũng chưa có các văn bản thông báo chính thức đến cư dân sau khi giao nhận nhà và không thông báo nhân sự Ban quản lý vận hành chung cư, khi cần thì gặp ai để phản ánh, giải quyết về công trình, bảo hành, bảo trì, điện, nước, bảo vệ, vệ sinh,…
Như vậy, qua phản ánh của cư dân có thể thấy, tại chung cư An Bình đang tồn tại khá nhiều vấn đề gây bất bình cho những người dân sinh sống tại đây. Dù vậy, chủ đầu tư dự án này vẫn chưa có phương án giải quyết cụ thể và chưa có câu trả lời thỏa đáng đến cư dân.
Dù mới đi vào hoạt động được nửa năm, thế nhưng An Bình Tower đã bộc lộ nhiều bất cập khiến cư dân bất bình, bức xúc. Thậm chí dẫn đến sự việc hàng trăm hộ dân tổ chức phản đối chủ đầu tư dự án này vào ngày 1/6 vừa qua.
Thực trạng này nói lên năng lực quản lý của chủ đầu tư cũng như chất lượng dịch vụ và các vấn đề về hạ tầng, kỹ thuật tại dự án này sớm bộc lộ nhiều yếu kém.
Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.