Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo sở Xây dựng kiểm tra thông tin mà Pháp luật Plus phản ánh, đồng thời xử lý khắc phục ngay tình trạng trên.
Theo Văn bản của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chuyên trang truyền thông Pháp luật (Phapluatplus.vn), báo Pháp luật Việt Nam ngày 30/5 có bài Hàng loạt đèn chiếu sáng tê liệt, người dân Thủ đô “mò mẫm” xuyên hầm nghìn tỷ.
Bài viết phản ánh tình trạng trong khoảng 10 ngày trở lại đây đã có hơn nửa số bóng đèn của hầm chui nút giao Trung Hòa (Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long) có dấu hiệu bị cháy và hư hỏng nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn không thấy các đơn vị chức năng vào cuộc khắc phục, thay thế.
|
Ngay sau khi Pháp luật Plus phản ánh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ra văn bản chỉ đạo xử lý. |
Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo sở Xây dựng kiểm tra thông tin báo nêu, xử lý khắc phục ngay tình trạng trên (nếu có), đồng thời có kế hoạch kiểm tra, rà soát thường xuyên, đảm bảo duy trì hệ thống đèn chiếu sáng tại các hầm chui nút giao thông trên địa bàn TP.
Nút giao Trung Hòa (Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng) được coi là một trong những hầm đường bộ hiện đại nhất Thủ đô hiện nay. Tổng mức đầu tư của dự án nút giao Trung Hòa là 1.087 tỷ đồng, trong đó giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỷ đồng.
Công trình do Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - CTCP và Công ty TNHH Kỹ thuật Xây dựng Hanshin là nhà thầu thi công.
|
Có tới 6 bóng đèn liên tiếp cùng một dãy không còn tác dụng chiếu sáng cả ngày lẫn đêm. |
Trước đó, như Pháp luật Plus đã phản ánh, theo ghi nhận tại hầm đường bộ hiện đại nhất Thủ đô, nút giao Trung Hòa, hơn một nửa số bóng đèn của hệ thống chiếu sáng cho hầm (cả hai chiều) đều không hoạt động.
Đặc biệt, tại chiều lưu thông từ Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng, số bóng điện của hệ thống được thắp sáng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Mặc dù có những hôm trời mưa rất to, nhưng theo quan sát của PV chỉ thấy có 4 bóng đèn được thắp sáng cho toàn bộ đường hầm.
Nhiều tài xế tỏ ra rất bức xúc khi đi qua đoạn đường hầm trên và cho rằng công trình được coi là hiện đại nhất thủ đô nhưng không hiểu vì sao hệ thống chiếu sáng lại kém như vậy.
|
Rất nhiều bóng đèn đã tạm ngừng hoạt động cả ngày lẫn đêm trong một thời gian dài, tuy nhiên, nhà thầu lại cho rằng vẫn là đúng quy trình vận hành? |
“Công trình nghìn tỷ được khánh thành rầm rộ, nhưng chỉ có lác đác vài bóng điện chiếu sáng, không đảm bảo an toàn giao thông. Phải chăng đơn vị quản lí quá coi thường tính mạng của nhân dân Thủ đô? Đến khi xảy ra tai nạn giao thông thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho chúng tôi?” một tài xế bức xúc.
Liên quan đến sự việc, ông Phạm Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban Thương hiệu - CNTT - TT (Cienco 4) khẳng định, do công trình đang trong quá trình chuẩn bị bàn giao nên toàn bộ chi phí tiền điện để vận hành hệ thống đèn chiếu sáng trong hầm do nhà thầu chi trả.
“Để tiết kiệm nguồn điện năng, chống lãng phí, một số thời điểm trong ngày, các bóng đèn sẽ được bật so le với nhau nhưng vẫn đảm bảo đủ ánh sáng để các phương tiện đi lại qua hầm an toàn”.
|
Nhà thầu sẵn sàng tiết kiệm điện để đổi lấy tình trạng mất an toàn cho người tham gia giao thông? |
Tuy nhiên, khi PV đưa ra hình ảnh về việc ghi nhận chỉ có 4/38 bóng đèn được thắp sáng trong đường hầm vào nhiều thời điểm khác nhau, ông Phương khẳng định việc này “vẫn đúng theo quy trình vận hành”.
“Khi đã đi vào hoạt động thì hầm phải được chiếu sáng 24/24h, nhưng đây là đang trong quá trình vận hành thử. Trong quá trình vận hành mấy tháng, lời lỗ đâu chẳng biết, nhưng mỗi tháng bỏ mấy chục triệu tiền điện có mà chết.”