Ngày 8/7, ông Hồ Văn Mừng - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra, khảo sát vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại đặc khu Phú Quốc.
Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc được thành lập vào ngày 1/7 đang chứng minh hiệu quả trong những ngày đầu đi vào hoạt động. Trung tâm được bố trí 1 Giám đốc, 2 Phó giám đốc và 13 công chức chuyên môn, trụ sở đặt tại số 3, đường Mai Thị Hồng Hạnh, phường Dương Đông.
“Mỗi ngày ước tính trung tâm tiếp nhận hơn 1.000 lượt người dân đến làm các thủ tục hành chính. Các cán bộ, chuyên viên của Trung tâm làm việc hết công suất. Hầu như đều tập trung vào lúc 6h sáng mỗi ngày với tinh thần sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ và hướng dẫn người dân”, chị Lê Thị Thu Thảo - Quản lý Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc nói với phóng viên.
 |
| Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc |
Trung tâm được trang bị 18 quầy tiếp nhận hồ sơ với đầy đủ máy vi tính, máy in, máy scan, máy lấy số thứ tự và máy tra cứu hồ sơ. Đáng chú ý, khu vực hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến và tiện ích như wifi miễn phí, máy nước nóng lạnh đã được bố trí, tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Với số lượng hồ sơ quá tải, trung tâm dự kiến tăng lên 25 quầy tiếp nhận hồ sơ, gấp đôi so với 12-15 quầy so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh An Giang.
 |
| Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng kiểm tra công tác vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc vào sáng 8/7 |
Về hạ tầng số, toàn bộ cán bộ, công chức đã được cấp tài khoản truy cập phần mềm văn phòng điện tử và một cửa điện tử, cùng với việc cập nhật và cấp mới chữ ký số, đảm bảo quy trình làm việc số hóa hiệu quả. Có 400 thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực được niêm yết công khai, minh bạch, giúp người dân dễ dàng tra cứu. Đường dây nóng cũng được công khai trên từng bàn làm việc để tiếp nhận phản ánh và hỗ trợ kịp thời. Chỉ trong 4 ngày vận hành từ 1/7 đến 4/7, trung tâm tiếp nhận hơn 2.800 lượt công dân đến giao dịch, trung bình hơn 700 lượt mỗi ngày. Kết quả xử lý hồ sơ cũng rất khả quan đạt 1.208 hồ sơ mới được tiếp nhận và 529 hồ sơ đã được trả kết quả.
 |
| Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng hỏi thăm người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc |
Đến hết ngày 5/7, đặc khu đã tiếp nhận 259 hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống dịch vụ công, trong đó có tới 186 hồ sơ trực tuyến (tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia), đạt tỷ lệ 71,8% - một minh chứng rõ ràng cho nỗ lực số hóa và cải cách hành chính của đặc khu Phú Quốc.
Khảo sát sáng ngày 8/7, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng đánh giá cao hoạt động củaTtrung tâm hành chính đặc khu Phú Quốc. Ông nhấn mạnh, đây là cách làm thiết thực, phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân.
 |
| Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng phát biểu chỉ đạo buổi làm việc |
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đánh giá sau khi khảo sát, người dân bước đầu hài lòng, có phản hồi tích cực, có không khí gần gũi giữa cán bộ với người dân đặc khu. Ông Hồ Văn Mừng đề nghị UBND đặc khu Phú Quốc cần nêu cao tinh thần, chủ động và trách nhiệm và chủ động tháo gỡ khó khăn khi nằm trong thẩm quyền của mình. Đối với chính quyền địa phương 2 cấp, đặc khu Phú Quốc cần tiếp tục hoàn chỉnh Đề án đặc khu để triển khai thực hiện nhiệm vụ, tránh trường hợp đùn đẩy trách nhiệm.
“Chính quyền cấp xã, đặc khu gần dân, phục vụ dân tốt hơn. Do đó UBND đặc khu Phú Quốc tập trung nguồn lực để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, không để người dân chờ lâu trong việc làm thủ tục hành chính.” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhấn mạnh.