Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Chủ đầu tư vào Cù Lao Xanh là ai?

Truyền thông pháp luật
09/01/2018 09:42
Chí Kiên
aa
Những vũng biển tại Cù Lao Xanh thoai thoải uốn cong, được bao bọc bởi nước trong vắt nhìn thấu đáy ...


Nằm cách đất liền Quy Nhơn 24 km về phía Đông Nam, hòn đảo nhỏ Cù Lao Xanh có diện tích 5 km2, chiều dài 4 km, nơi rộng nhất chỉ 1,2 km, gây ấn tượng về màu xanh đúng như tên gọi. Có phong cảnh đẹp, nhưng Cù Lao Xanh một thời gian dài gần như là một điểm đến vô danh trên bản đồ du lịch Việt Nam, và nay vẫn bị xem là “hòn đảo của người già và trẻ em”.

Cù Lao Xanh nhìn từ trên cao.
Cù Lao Xanh nhìn từ trên cao.

Một hòn đảo bốn bề sóng nước, ngó trước ngó sau đều thấy biển, mà người dân lại không thể sống được bằng nghề biển.

Theo UBND xã Nhơn Châu, sản lượng khai thác thủy sản hàng năm cao nhất tại Cù Lao Xanh cũng chưa tới 1.000 tấn, và ngày càng giảm mạnh, có năm chưa đạt 400 tấn. Thu nhập bình quân tháng của nhiều người dân thậm chí không tới nổi triệu đồng, dân số có thời điểm giảm xuống chỉ còn 2.000 người.

Mong chờ khởi sắc

Những tín hiệu của sự thay đổi bắt đầu đến từ giai đoạn 2016. Cùng với sự khởi sắc ấn tượng của du lịch Bình Định, cái tên Cù Lao Xanh dần dà được nhắc đến nhiều hơn, bên cạnh những Kỳ Co, Eo Gió, Trung Lương…

“Trước đây điều kiện kinh tế khó khăn, thanh niên trẻ trên đảo buộc phải rời đảo vào đất liền. Giờ thì khác xưa, nhiều ngành nghề phát triển, trong đó có dịch vụ du lịch, thanh niên đã bắt đầu về quê để phát triển kinh tế”, người đứng đầu xã Nhơn Châu cho biết.

Với khoảng 500 hộ dân sống tập trung chủ yếu ở bãi trước, toàn bộ diện tích 325 ha của Cù Lao Xanh phần lớn vẫn hoang vu, với những rặng đá chồng chất cạnh bờ biển cát trắng.

Những vũng biển tại Cù Lao Xanh thoai thoải uốn cong, được bao bọc bởi nước trong vắt nhìn thấu đáy với những dải san hô và rong biển đủ màu sắc. Màu xanh của cây lá, của biển và trời như hòa làm một, tạo ra một khung cảnh ngoạn mục, đủ gây ấn tượng cho bất cứ du khách nào lần đầu đặt chân tới đây.

Chủ đầu tư vào Cù Lao Xanh là ai?

Tháng 8/2017, ông Phan Văn Binh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu cho biết tính từ đầu năm, đã có trên dưới 1.500 lượt khách tìm đến Cù Lao Xanh.

Con số này không nhiều, nếu không nói là vẫn rất nhỏ nếu so với gần 4 triệu lượt khách đã đến với Bình Định trong năm 2017. Nhưng với người dân Cù Lao Xanh, đây là con số chất chứa niềm vui.

Tuy nhiên, để “hòn đảo của người già và trẻ em” này thực sự trở thành một điểm đến trên bản đồ du lịch Việt Nam như nhiều địa điểm khác của Bình Định, người dân Cù Lao Xanh vẫn còn một hành trình cam go ở phía trước.

Hiện cả đảo chủ yếu vẫn sử dụng nguồn điện từ máy phát chạy dầu diesel chạy từ 17h - 23h hàng ngày, với vài chuyến tàu nhỏ luân phiên chở người dân đi về giữa đảo và đất liền.

Du lịch trên đảo vẫn hoàn toàn tự cung tự cấp, nhỏ lẻ, hầu như không có bất cứ cơ sở lưu trú nào. Về lâu dài, tình trạng này khó có thể đưa du lịch Cù Lao Xanh phát triển bài bản, đồng bộ như nhiều khu vực khác tại Bình Định.

Người đứng đầu xã Nhơn Châu đã hơn một lần bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư hãy về Cù Lao Xanh để mở mang về hạ tầng, giúp phát triển du lịch cũng như cải thiện cuộc sống của người dân nơi đây.

Mong muốn này của ông Phan Văn Binh đã bước đầu trở thành sự thật khi UBND tỉnh Bình Định thông qua chủ trương đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái FLC Cù Lao Xanh vào tháng 8/2017, với chủ đầu tư là FLC Faros.

FLC Cù Lao Xanh có gì?

Theo quy hoạch dự kiến, khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái FLC Cù Lao Xanh có diện tích 120 ha, trong đó diện tích sử dụng là hơn 105 ha, bao gồm 47,2 ha mặt đất đảo và 57,9 ha mặt nước.

Dự án sẽ bao gồm nhiều hạng mục đồng bộ như khách sạn, biệt thự rừng, resort ghềnh đá, bungalow trên biển, tháp vọng cảnh, bãi tắm, khu vui chơi dưới nước, nhà hàng, spa, gym…, với tổng vốn đầu tư gần 486 tỷ đồng.

Chủ đầu tư của dự án, FLC Faros là một trong những nhà thầu xây dựng có tiếng của Việt Nam, nhưng đồng thời cũng được biết tới với vai trò là chủ đầu tư của hàng loạt dự án lớn.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu ROS của FLC Faros là một trong những cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh nhất trong ngày đầu năm 2018, và cho đến hiện tại cũng đang là một trong những khoản đầu tư sinh lời tốt nhất cho cả 3 quỹ ETF chính đang hoạt động trên thị trường.

Danh mục đầu tư của FLC Faros đang bao gồm 11 dự án, có tổng mức đầu tư 3 tỷ USD, trong đó nhiều dự án triển khai cùng Tập đoàn FLC, như quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình, dự án FLC Quy Nhơn, công viên Safari Quy Nhơn, khách sạn The Coastal Hill, khu đô thị FLC Lux City Sầm Sơn…

Với FLC Cù Lao Xanh, “chúng tôi muốn xây dựng một quần thể nghỉ dưỡng hoà hợp với thiên nhiên và hạn chế tối đa tác động đến môi trường trong quá trình thực hiện”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC Faros cho biết.

Cũng theo ông, dự án này khi đi vào hoạt động sẽ gia tăng cơ hội khai thác du lịch cho toàn bộ người dân tại Cù Lao Xanh, không chỉ là việc làm tại dự án, mà còn là các hoạt động đa dạng khác như home-stay, dịch vụ du lịch cho du khách…

“Chúng tôi muốn chia sẻ càng nhiều càng tốt các cơ hội với người dân ở đây”, người đứng đầu FLC Faros nhấn mạnh.

Mô hình đầu tư vào các điểm du lịch còn sơ khai từng được FLC Faros và FLC triển khai thành công tại Thanh Hóa, Bình Định, đã chứng tỏ hiệu quả lớn về kinh tế và xã hội khi đưa vào vận hành, khai thác trong các năm gần đây.

Chủ đầu tư FLC Faros kỳ vọng, nếu được nhân rộng và áp dụng tại Cù Lao Xanh, mô hình này sẽ biến hòn đảo ngọc thành một điểm đến mới đáng nhớ tại Việt Nam. Kết hợp với Eo Gió - Kỳ Co - Quy Nhơn, các địa danh này sẽ kiến tạo thành một chuỗi các điểm đến tiêu biểu của Bình Định, góp phần đưa vùng đất võ trời văn trở thành một “thiên đường du lịch mới” của Việt Nam.

bài liên quan
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Công an TP. Hà Nội phục hồi nguồn tin tội phạm dự án KCN Yên Sơn - Bắc Lũng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội vừa phục hồi giải quyết nguồn tin tội phạm, về việc bà Nguyễn Thị Ngọc tố cáo một số cá nhân lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận tiền để đầu tư dự án “Xây dựng hạ tầng KCN Yên Sơn - Bắc Lũng” giai đoạn 1 và 2.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ 10/9/2024, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Phú Thọ: Pharmacity tặng thuốc và nước lọc cho người dân xã Hiền Lương

Sáng 17/9, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity đã đến thăm và tặng quà cho người dân tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Đây là địa phương có nhiều hộ dân vẫn còn bị chia cắt bởi nước lũ, trong khi một số nơi khác đã bắt đầu bước vào công cuộc tái thiết cuộc sống sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm về môi trường xảy ra tại công ty Việt Tiến Hà Nam

Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm về môi trường xảy ra tại công ty Việt Tiến Hà Nam

Mặc dù đã đi vào hoạt động liên quan đến ngành nghề tráng phủ bề mặt kim loại (mạ kẽm nhúng nóng) trong nhiều năm nay, tuy nhiên Công ty Việt Tiến Hà Nam vẫn chưa hoàn thiện hệ thống bảo vệ môi trường.
Điểm tên những cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng ở Phú Hòa

Điểm tên những cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng ở Phú Hòa

Trong Kết luận kiểm tra số 1763/LK-SXD về công tác cấp phép và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Phú Hòa vừa ban hành mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên điểm tên hàng loạt cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng. Đáng nói, các sai phạm tồn tại từ năm này sang năm khác trước sự “im lặng” của chính quyền địa phương dù UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo xử lý.
Trưởng Công an TP Chí Linh và Trưởng Công an TP Hải Dương nhận nhiệm vụ mới

Trưởng Công an TP Chí Linh và Trưởng Công an TP Hải Dương nhận nhiệm vụ mới

Thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng, Trưởng Công an TP Hải Dương sang công tác tại Thành ủy Chí Linh; Thượng tá Nguyễn Hoàng Long, Trưởng Công an TP Chí Linh sang công tác tại Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương.
Tin bài khác
Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam gửi lời cảm ơn sau Lễ tôn vinh Gương sáng pháp luật

Theo Tổng biên tập Báo pháp luật Việt Nam: "Những cá nhân được đề cử và vinh danh sẽ mãi luôn là những tấm gương sáng trong đời sống xã hội nói chung, trong tổ chức và thi hành pháp luật nói riêng để mọi người tiếp tục học tập, noi theo, chung sức đồng lòng xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật, vì Nhà nước Pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Tòa án tuyên Công ty AZ phải trả nhà thầu BIDGROUP hơn 120 tỷ đồng

Nội dung này được nêu rõ tại bản án phúc thẩm số 172/2023/KDTM-PT về việc tranh chấp hợp đồng xây dựng của Tòa án Hà Nội.
Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Đảng uỷ Bộ Tư pháp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng

Ngày 2/11, tại Hải Phòng, Đảng uỷ Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng; xây dựng, vận hành Sổ tay đảng viên điện tử trong Đảng bộ Bộ Tư pháp năm 2023.
Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đề xuất lương giáo viên cao nhất trong thang bậc lương

Đó là đề nghị của đại biểu Hà Ánh Phượng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) tại kỳ họp thứ 6 thảo luận về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Đắk Lắk: Bắt giữ nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông

Sau 5 giờ gây án, đối tượng Mạnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Khởi tố 2 cán bộ PCCC trong vụ cháy quán karaoke An Phú

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố 2 cán bộ công an ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương liên quan đến vụ cháy quán karaoke An Phú làm 32 người chết để điều tra hành vi buông lỏng quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.
Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Lạng Sơn: Hai đối tượng vận chuyển ma túy sa lưới

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy liên tỉnh, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin.
Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Bắn con nợ đòi 2,2 triệu đồng

Ngày 7/10, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) tạm giữ hình sự Lê Thành Thương (34 tuổi, quê xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Đồng Nai: Bắt giữ chủ quán Karaoke để điều tra hành vi chứa chấp sử dụng ma túy

Ngoài Hà Lê Hồng Phúc - chủ quán thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Trảng Bom cũng đã ra quyết định tạm giữ hình sự 6 đối tượng.
Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Phiên tòa hình sự - Sân chơi luật bổ ích và triển vọng của sinh viên ngành luật

Với chương trình Phiên tòa Hình sự, sinh viên học luật có cơ hội hiểu rõ hơn về vai trò, quyền hạn, nhiệm vụ của từng vị trí cũng như vai trò của tòa hình sự trong thực tế như Hội đồng xét xử, Thư ký, Viện kiểm sát, Luật sư bào chữa.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.