Hà Nội 19 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 21 °C
Đà Nẵng 24 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 19°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 21°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 24°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Chọn “anh tài” cho cao tốc Bắc - Nam

Thương trường
07/08/2020 07:20
Võ Tuấn
aa
Ba dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển đổi sang hình thức đầu tư công sẽ khởi công trong tháng 9.


Với giới thầu xây lắp, đây là một tin rất “hot”, vì doanh nghiệp nào cũng muốn có tên trong danh sách nhà thầu thi công trên công trình trọng điểm quốc gia.

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) - cho hay, chiều nay - 6/8, thông tin mời thầu thi công 13 gói thầu thuộc 3 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) đã được thông báo công khai, đúng theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Cục trưởng Nguyễn Duy Lâm:

Cục trưởng Nguyễn Duy Lâm: "14h00 chiều nay - 6/8, hồ sơ mời thầu cao tốc Bắc - Nam đã được Bộ GTVT phát hành công khai".

“Sau 20 ngày tính từ thời điểm tiếp cận được hồ sơ mời thầu, các nhà thầu phải hoàn thành các “đề bài” mà chủ đầu tư đưa ra để đảm bảo việc tham gia đấu thầu”, Cục trưởng Lâm nói.

“Cắm trại” làm dự án

- Nếu tính từ thời điểm Quốc hội biểu quyết thông qua việc chuyển đổi hình thức đầu tư đối với 3 dự án nói trên đến nay chưa đầy 2 tháng. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tiến hành công tác chuẩn bị như thế nào để có thể đáp ứng được đòi hỏi về tiến độ khởi công trong tháng 9/2020?

Ông Nguyễn Duy Lâm: Cuối tháng 7/2020, Chính phủ chính thức có văn bản liên quan đến việc chuyển đổi 3 dự án từ hình thức PPP sang đầu tư công, trong đó yêu cầu trong tháng 9 này phải khởi công đồng loạt 3 dự án.

Với một khoảng thời gian tương đối ngắn như thế, nên có những lúc chúng tôi phải “cắm trại” làm việc để đáp ứng đòi hỏi về tiến độ. Cụ thể, phải khẩn trương phê duyệt điều chỉnh lại dự án; phê duyệt thiết kế dự toán 13 gói thầu của cả 3 dự án; phê duyệt Hồ sơ mời thầu của các gói thầu xây lắp, bảo hiểm… Song song với đó là phải phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Chúng tôi tin, với nhịp độ công việc như hiện nay, việc khởi công sẽ diễn ra đúng “kịch bản” đã định.

-Thời gian chuẩn bị ngắn nhưng khối lượng công việc lại khá nhiều. Liệu như vậy có đảm bảo các khâu sẽ chặt chẽ, đúng pháp luật khi tổ chức đấu thầu, thi công không, thưa ông?

Ông Nguyễn Duy Lâm: Thực tế, trước thời điểm Quốc hội biểu quyết thông qua việc chuyển đổi hình thức đầu tư 3 dự án, chúng tôi cũng đã tiến hành công tác chuẩn bị ban đầu rồi nên không quá bị động. Hơn nữa, trước đó, Bộ cũng đã tổ chức thực hiện các dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2… nên cũng có những điểm thuận lợi nhất định và từ đó có thể rút ra được những kinh nghiệm cho 3 dự án lần này.

Cụ thể, lần này Bộ đưa ra những quy định khá chặt như: nhà thầu xây lắp tham gia dự án phải ký quỹ ở 1 ngân hàng thương mại; đồng thời phải mở một tài khoản chuyên chi ở ngân hàng để phục vụ quá trình thi công dự án và phải đảm bảo rằng, những khoản tiền rút ra chỉ để phục vụ cho cao tốc, chứ không thể dùng nguồn vốn này đem đi làm việc khác…

Quy định thế là để đảm bảo, những nhà thầu tham gia dự án phải là những nhà thầu mạnh cả tài chính lẫn về kỹ thuật. Ngoài ra, Bộ cũng ràng buộc các quy định về xử phạt nếu vi phạm tiến độ hợp đồng.

Sân chơi của những “ông lớn”

- Dự án cao tốc Bắc - Nam là công trình được giới thầu xây lắp cả nước trông đợi nhất trong năm. Tuy nhiên, có những gói thầu có giá trị xây lắp rất lớn, không phải “anh” nào cũng đủ sức tham gia, thưa ông?

Ông Nguyễn Duy Lâm: Đúng là như vậy, bởi ở một số dự án thành phần có những gói thầu trị giá lên tới trên 2.000 tỷ đồng/gói, ví dụ như đoạn Phan Thiết - Dầu Dây có 4 gói thầu, trong đó có 1 gói trị giá 2.800 tỷ đồng, mà 1 doanh nghiệp thì không thể đủ năng lực đứng độc lập đấu thầu thi công, cần phải có sự liên danh.

Để đảm bảo các liên danh dự thầu có năng lực thực sự, Bộ yêu cầu mỗi liên danh không được phép qua 3 thành viên, và giá trị mà 1 thành viên trong liên danh tham gia thực hiện hiện tối thiểu là 25% giá trị gói thầu. Riêng nhà thầu chính trong liên danh thì phải thực hiện việc xây lắp những hạng mục chính.

Với quy định nêu trên, chúng tôi tin những “anh” yếu sẽ không có cơ hội lọt vào dự án này.

- Trước đây, một số doanh nghiệp đăng ký và đã vượt qua khâu sơ tuyển ở một số dự án thành phần cao tốc theo hình thức PPP - đã đưa ra đề xuất nên ưu tiên chọn họ khi triển khai các dự án theo hình thức đầu tư công. Quan điểm của ông về đề xuất này?

Ông Nguyễn Duy Lâm: Ba dự án lần này được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Vì thế, theo quy định của pháp luật về đấu thầu, doanh nghiệp nào có hồ sơ dự thầu tốt nhất thì sẽ được lựa chọn chứ không có bất kỳ một ưu tiên nào ở đây.

Theo kế hoạch, cuối tháng 8/2020, sẽ tiến hành mở thầu và sau đó sẽ đồng loạt thi công.

Xe máy thi công trên công trường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Xe máy thi công trên công trường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cam Lộ - La Sơn.

-Thưa ông, ngoài những đòi hỏi đối với các nhà thầu, phía Bộ GTVT mà cụ thể là các đại diện chủ đầu tư sẽ phải chuẩn bị nhân lực như thế nào để thực sự là “tai, mắt” của Bộ trong quá trình kiểm soát tiến độ, chất lượng trên công trường?

Ông Nguyễn Duy Lâm: Ba dự án thành phần này, Bộ GTVT giao cho 2 đơn vị làm đại diện chủ đầu tư đó là PMU7 và PMU Thăng Long. Đây là những đơn vị có nguồn nhân lực khá mạnh, từng quản lý nhiều dự án lớn, trong đó có cả 1 hợp phần thuộc cao tốc Bắc - Nam đã khởi công.

Nhưng lần này, Bộ yêu cầu các PMU phải khẩn trương cũng cố lại lực lượng, phối kết hợp chặt với đơn vị Tư vấn giám sát để bao quát tất cả các khâu trên công trường. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu phải gắn trách nhiệm của những người đứng đầu trong quá trình chỉ đạo, điều hành dự án. Ở đâu nếu không đảm bảo tiến độ, chất lượng, thì sẽ điều chuyển khối lượng và Bộ sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu.

-Trân trọng cảm ơn ông!

“Để đảm bảo dự án thực hiện minh bạch công khai, đảm bảo chất lượng tiến độ, Bộ GTVT sẽ có văn bản đề nghị Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước phối hợp giám sát cả quá trình triển khai dự án này. Bộ cũng mong muốn người dân, báo chí cùng đồng hành, tham gia giám sát và thông tin kịp thời về cao tốc Bắc - Nam”.

Cục trưởng Nguyễn Duy Lâm

bài liên quan
Bình Thuận: Phát hiện xác một thanh niên chết trong nhà hoang

Bình Thuận: Phát hiện xác một thanh niên chết trong nhà hoang

Vào khoảng 14h30 ngày 9/10, người dân bất ngờ phát hiện 1 thanh niên nằm chết trước ngôi nhà bỏ hoang thuộc KP8, phường Đức Long, TP Phan Thiết (Bình Thuận) nên đã trình báo cho cơ quan công an.
Mới nhất
Đọc nhiều
Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi)

Chiều 5/12, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi).
Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Danh tính các nạn nhân trong vụ hoả hoạn khiến 6 người thương vong

Sau khi khống chế đám cháy và đưa các nạn nhân thiệt mạng ra khỏi ngôi nhà bị cháy, danh tính các nạn nhân đã được cơ quan chức năng xác định.
Luỹ kế tháng 11/2025 huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Luỹ kế tháng 11/2025 huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Lũy kế 11 tháng năm 2025, Kho bạc Nhà nước huy động được 306.919 tỷ đồng trái phiếu chính phủ, hoàn thành 61,38% kế hoạch năm 2025.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
tong bi thu to lam lam viec voi 2 tinh an giang kien giang

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang

Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
tien giang dieu tra vu chu doanh nghiep gao nghi bi lua hon 420 ty dong

Tiền Giang: Điều tra vụ chủ doanh nghiệp gạo nghi bị lừa hơn 420 tỷ đồng

Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.