Ngày 2/10/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 174/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024.
Tại phiên họp này, Chính phủ đã cho ý kiến về: Dự án Luật Dữ liệu, Đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và Đề nghị xây dựng Luật Luật sư (sửa đổi).
Về Dự án Luật Dữ liệu
Chính phủ yêu cầu Bộ Công an tiếp tục rà soát, nghiên cứu cắt giảm tối đa thủ tục hành chính; tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý, khai thác dữ liệu quốc gia, dữ liệu chuyên ngành; không quy định về tổ chức bộ máy trong luật.
|
Tiếp tục rà soát, nghiên cứu cắt giảm tối đa thủ tục hành chính; tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý, khai thác dữ liệu quốc gia, dữ liệu chuyên ngành; không quy định về tổ chức bộ máy trong luật. (Ảnh minh họa: internet) |
Về áp dụng pháp luật: Cần quy định cụ thể, rõ ràng ngay tại dự thảo Luật những nội dung áp dụng theo luật này và theo các luật liên quan nhằm xử lý ngay xung đột pháp luật, tránh gây vướng mắc khi luật được ban hành, bảo đảm phù hợp với quy định tại Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục làm rõ khái niệm dữ liệu, đối tượng, phạm vi quản lý bảo đảm thống nhất các khái niệm về dữ liệu, dữ liệu số đã được quy định tại các văn bản liên quan, nhất là pháp luật về giao dịch điện tử, công nghệ thông tin; xem xét coi dữ liệu là một dạng tài nguyên để có giải pháp quản lý, khai thác hiệu quả phục vụ quản lý nhà nước, phát triển kinh tế xã hội, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Về xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia: Không quy định về tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của Trung tâm trong Luật, giao Chính phủ quy định theo thẩm quyền, bảo đảm phù hợp với thực tiễn điều hành.
Về Sàn giao dịch dữ liệu: Không quy định cụ thể nội dung này trong luật, giao Chính phủ quy định lộ trình, giải pháp phát triển thị trường bảo đảm phù hợp với thực tiễn.
Các bộ, ngành chịu trách nhiệm xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu của ngành mình; làm rõ mối quan hệ giữa dữ liệu quốc gia, dữ liệu chuyên ngành; xác định rõ quyền sở hữu trong xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng các cơ sở dữ liệu.
Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Giao Bộ trưởng Bộ Công an thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội dự án Luật này; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh trong quá trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.
Về Đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính phủ cơ bản thống nhất với mục tiêu của Chính sách 1. Chính phủ yêu cầu Bộ Công an tiếp tục rà soát bảo đảm thuật ngữ dữ liệu cá nhân được hiểu và áp dụng thống nhất, đồng thời quy định cụ thể nguyên tắc áp dụng luật này với các luật liên quan nhằm tránh xung đột pháp luật, gây vướng mắc khi luật được ban hành... Tiếp tục làm rõ về khái niệm dữ liệu cá nhân, thông tin cá nhân, đối tượng, phạm vi quản lý; nghiên cứu, xác định rõ dữ liệu cá nhân là tài sản hay tài nguyên để có quy định phù hợp.
|
Tiếp tục rà soát bảo đảm thuật ngữ dữ liệu cá nhân được hiểu và áp dụng thống nhất, đồng thời quy định cụ thể nguyên tắc áp dụng luật này với các luật liên quan nhằm tránh xung đột pháp luật, gây vướng mắc khi luật được ban hành. (Ảnh minh họa: VGP) |
Về Chính sách 2: Chính phủ cơ bản thống nhất với mục tiêu, nội dung của chính sách.
Về Chính sách 3: Chính phủ cơ bản thống nhất với mục tiêu, nội dung của chính sách. Bộ Công an tiếp tục nghiên cứu, rà soát bảo đảm việc xử lý dữ liệu cá nhân không gây vướng mắc, phát sinh các thủ tục đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh theo luật hiện hành; tiếp tục hoàn thiện quy định liên quan đến phi cá nhân hóa dữ liệu số để quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên dữ liệu.
Về Chính sách 4: Chính phủ cơ bản thống nhất với mục tiêu của chính sách. Chính phủ đề nghị cơ quan chủ trì rà soát, không quy định tổ chức bộ máy trong luật (về Cơ quan chuyên trách bảo vệ dữ liệu cá nhân, Cổng thông tin quốc gia và lực lượng bảo vệ dữ liệu cá nhân); đồng thời, đánh giá tác động thủ tục hành chính, cắt giảm tối đa các thủ tục liên quan đến cấp phép đủ điều kiện kinh doanh (dịch vụ xếp hạng tín nhiệm; dịch vụ xử lý dữ liệu cá nhân; điều kiện năng lực công nghệ và pháp lý; ...) và rà soát, không quy định trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp phép trong luật mà giao Chính phủ quy định bảo đảm tính linh hoạt trong điều hành.
Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, gửi Bộ Tư pháp tổng hợp. Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 của Quốc hội (Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 và thông qua tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV).
Về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế
Chính phủ ghi nhận các vấn đề vướng mắc trong thực tế, trước mắt Dự án Luật tập trung sửa đổi, bổ sung một số nội dung cấp bách để đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Bảo hiểm xã hội; cơ bản bám sát 04 chính sách lớn đã được Chính phủ thông qua, đáp ứng được yêu cầu đồng bộ với các luật có liên quan; bảo đảm yêu cầu phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho người dân.
|
Chính phủ yêu cầu bỏ điều khoản liên quan đến giao Chính phủ quy định trường hợp chưa thống nhất trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế. (Ảnh minh họa: internet) |
Về thẻ bảo hiểm y tế điện tử, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế tiếp thu ý kiến Bộ Tư pháp xác định lộ trình để thực hiện.
Về xử lý vi phạm đối với hành vi "chậm đóng" bảo hiểm y tế, cần rà soát sửa đổi, bổ sung đồng bộ với Luật xử lý vi phạm hành chính và Luật Bảo hiểm xã hội.
Chính phủ yêu cầu bỏ điều khoản liên quan đến giao Chính phủ quy định trường hợp chưa thống nhất trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Bộ Y tế tiếp tục nghiên cứu nghiêm túc các vấn đề cốt lõi dẫn đến vướng mắc trên thực tế đối với đối tượng thụ hưởng bảo hiểm y tế, chế độ chính sách với người quản lý bảo hiểm y tế, mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế, nội dung, trách nhiệm giám định bảo hiểm y tế và một số vấn đề lớn khác các Phó Thủ tướng đã nêu (ngân sách nhà nước hỗ trợ cơ sở khám chữa bệnh do nợ bảo hiểm xã hội lớn trong khả năng của ngân sách các cấp; giao Bộ Y tế ban hành quy trình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và vật tư, thuốc...).
Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Giao Bộ trưởng Bộ Y tế thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Quốc hội dự án Luật này. Chính phủ phân công Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo hoàn thiện dự án Luật này.
Về Đề nghị xây dựng Luật Luật sư (sửa đổi)
Chính phủ giao Bộ Tư pháp xác định rõ, cụ thể các vấn đề vướng mắc, khó khăn trong triển khai thi hành Luật Luật sư năm 2006; kế thừa những chính sách, quy định của Luật hiện hành đã được thực tế chứng minh, áp dụng có hiệu quả; bổ sung các chính sách, quy định để xử lý bất cập, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
|
Xác định rõ, cụ thể các vấn đề vướng mắc, khó khăn trong triển khai thi hành Luật Luật sư năm 2006; kế thừa những chính sách, quy định của Luật hiện hành đã được thực tế chứng minh, áp dụng có hiệu quả; bổ sung các chính sách, quy định để xử lý bất cập, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. (Ảnh minh họa: VGP) |
Bộ Tư pháp chủ trì rà soát, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật có liên quan; các chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật cần thống nhất với các chính sách của Chính phủ trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp (luật sư, công chứng, đấu giá, thừa phát lại), bảo đảm tính hợp lý, khả thi, hiệu quả.
Cần tham khảo, tiếp thu các thành tựu khoa học pháp lý trên thế giới phù hợp với đặc điểm, điều kiện của Việt Nam về mô hình tổ chức xã hội - nghề nghiệp của luật sư; việc thi, tuyển chọn luật sư; quản lý nhà nước; cơ chế để luật sư thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình.
Cần thực hiện tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học, người làm công tác thực tiễn; đẩy mạnh truyền thông chính sách để tạo sự đồng thuận; phối hợp với các bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cơ quan của Đảng, cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các Đoàn luật sư... để xây dựng dự án Luật này.
Báo cáo đánh giá tác động chính sách cần tăng tính định lượng nhằm tăng tính thuyết phục của chính sách và giải pháp thực hiện chính sách; rà soát lại 32 thủ tục hành chính trong Đề nghị xây dựng Luật, chỉ ban hành thủ tục hành chính thật sự cần thiết phục vụ hoạt động quản lý của Nhà nước, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thực hiện thủ tục hành chính.
Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, cơ quan liên quan, Liên đoàn luật sư Việt Nam hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật Luật sư (sửa đổi) theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 của Quốc hội (trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 và thông qua tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV). Chính phủ phân công Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo xây dựng dự án Luật này.