Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 19 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 19°C

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050

Dân sự
10/10/2025 15:19
Phạm Duy
aa
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 9/10/2025 phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050.
Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050
Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050. (Ảnh minh họa)

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics một cách bền vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị gia tăng cao, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh để phát huy tối đa lợi thế của quốc gia trong chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu. Mục tiêu tổng quát của Chiến lược đề ra là nhằm kiến tạo một ngành dịch vụ logistics hiện đại, tạo động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế.

Trong giai đoạn từ 2025 đến 2035, Chiến lược đặt ra những chỉ tiêu đầy tham vọng: phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành dịch vụ logistics hằng năm từ 12% đến 15%, đưa tỷ trọng giá trị tăng thêm của dịch vụ logistics trong tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 5% - 7%.

Đặc biệt quan trọng là việc giảm chi phí logistics so với GDP xuống tương đương 12% - 15%, và nâng cao vị thế của Việt Nam lên nhóm 40 quốc gia và vùng lãnh thổ hàng đầu theo Chỉ số hiệu quả logistics (LPI) do Ngân hàng Thế giới công bố.

Để đạt được điều này, Chiến lược hướng tới việc tăng tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 70% - 80% và đảm bảo 80% số lượng doanh nghiệp sử dụng các giải pháp chuyển đổi số.

Ngành logistics cũng sẽ phát triển theo hướng giảm phát thải, chuyển đổi sang các nguồn năng lượng xanh, với mục tiêu 70% người lao động được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó 30% có trình độ đại học trở lên. Đồng thời, Việt Nam sẽ xây dựng được ít nhất 05 trung tâm dịch vụ logistics hiện đại ngang tầm quốc tế, đóng vai trò là đầu mối kết nối quan trọng trong khu vực và quốc tế.

Tiếp tục đà phát triển, định hướng đến năm 2050, các mục tiêu càng trở nên quyết liệt hơn: tỷ trọng giá trị tăng thêm của dịch vụ logistics trong GDP sẽ đạt 7% - 9%, với tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm đạt 10% - 12%.

Chi phí logistics so với GDP sẽ tiếp tục giảm mạnh, xuống tương đương 10% - 12%, giúp Việt Nam lọt vào nhóm 30 quốc gia và vùng lãnh thổ hàng đầu về LPI. Toàn bộ 100% số doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam sẽ sử dụng các giải pháp chuyển đổi số, và ngành này sẽ tiếp tục phát triển theo hướng giảm phát thải, góp phần đưa phát thải ròng của quốc gia về 0.

Về nhân lực, 90% người lao động sẽ được đào tạo trình độ chuyên môn kỹ thuật, trong đó 50% có trình độ đại học trở lên, và Việt Nam sẽ xây dựng được ít nhất 10 trung tâm dịch vụ logistics hiện đại ngang tầm quốc tế.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Chiến lược đưa ra một loạt các định hướng và giải pháp đột phá. Trước hết là hoàn thiện thể chế pháp luật để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia, thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Song song đó, việc hình thành và phát triển kết cấu hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại là nhiệm vụ cốt lõi, bao gồm hạ tầng giao thông vận tải, thương mại và hạ tầng số, đồng thời chú trọng bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Chiến lược cũng nhấn mạnh việc thúc đẩy liên kết các ngành, lĩnh vực, các vùng lãnh thổ và quốc tế để tạo cơ sở phát triển dịch vụ logistics, cùng với việc xây dựng nguồn hàng, phát triển thị trường nhằm bảo đảm tăng trưởng bền vững.

Việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp dịch vụ logistics và xanh hóa các hoạt động logistics dựa trên nền tảng số là yếu tố then chốt, thông qua đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số.

Cuối cùng, phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao và nâng cao vai trò của các hiệp hội và doanh nghiệp tiên phong được xem là giải pháp quyết định để hình thành các chuỗi cung ứng hiện đại, phát triển đa dạng các dịch vụ giá trị gia tăng (4PL, 5PL), đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển và phân phối hàng hóa của thế giới.

Trong số các giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu được đề ra (gồm 9 nhóm), Chiến lược đặc biệt chú trọng việc đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh hệ thống vận tải và trung tâm logistics để hỗ trợ phát triển các chuỗi cung ứng nông sản, thông qua việc phát triển một số loại hình vận tải mới, thuận lợi, tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Đồng thời, Chiến lược tập trung đẩy mạnh đầu tư xây dựng, phát triển các khu thương mại tự do gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu biên giới, và hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ logistics thương mại điện tử, bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới, hình thành các trung tâm đầu mối phân loại, chia chọn hàng hóa ứng dụng công nghệ hiện đại.

Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp các khu logistics (logistics park), trung tâm phân phối, kho thông minh, kho chuyên dụng phục vụ đa dạng các mặt hàng cũng được ưu tiên. Đặc biệt, Chiến lược còn thúc đẩy nghiên cứu, xây dựng và triển khai mô hình logistics đô thị phù hợp tại các thành phố lớn.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, Chiến lược hỗ trợ xây dựng và phát triển các loại hình doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh quốc tế, đa dạng hóa các dịch vụ logistics, cung cấp dịch vụ logistics tích hợp trọn gói 4PL, 5PL, và hỗ trợ thiết lập hệ thống đại lý, văn phòng đại diện ở nước ngoài.

Cuối cùng, việc hình thành và phát triển thị trường công nghệ dịch vụ logistics thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu công nghệ, cùng với hiện đại hóa hệ thống hải quan trên nền tảng số, là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển xanh, sạch, bền vững cho toàn bộ hệ thống sản xuất và lưu thông phân phối trong nước và quốc tế.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hà Quang Trung được điều động giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu

Ông Hà Quang Trung được điều động giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu

Ông Hà Quang Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên được điều động, chỉ định giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu, nhiệm kỳ 2025-2030.
CSGT Hà Nội xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

CSGT Hà Nội xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe

Chỉ trong 3 ngày, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý gần 400 tài xế sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy hoặc che, dán biển kiểm soát
Ông Vương Quốc Tuấn được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên

Ông Vương Quốc Tuấn được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên

HĐND tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ và bầu ông Vương Quốc Tuấn giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Tin bài khác
Khắc phục hạ tầng giao thông trên tuyến đường Trường Sơn Đông do ảnh hưởng bão số 13

Khắc phục hạ tầng giao thông trên tuyến đường Trường Sơn Đông do ảnh hưởng bão số 13

Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão gây ra.
Đề xuất từ năm 2026 người dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí

Đề xuất từ năm 2026 người dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí

Chính phủ đề xuất từ năm 2026 thực hiện khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân ít nhất mỗi năm 1 lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên.
Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025: Lan tỏa thương hiệu “Cua Cà Mau - Hương rừng, vị biển”

Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025: Lan tỏa thương hiệu “Cua Cà Mau - Hương rừng, vị biển”

Tối 16/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển (phường An Xuyên), tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”. Đây là sự kiện văn hóa - kinh tế - du lịch tiêu biểu của tỉnh, tiếp tục khẳng định giá trị và thương hiệu đặc sản Cua Cà Mau - niềm tự hào của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Thí sinh đến từ Hà Nội đạt danh hiệu "Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025"

Thí sinh đến từ Hà Nội đạt danh hiệu "Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025"

Ngày 15/11, trong đêm chung kết Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Lan tỏa bản sắc-Kết nối toàn cầu,” thí sinh Trần Minh Phương (2005, đến từ Hà Nội đã đăng quang cuộc thi.
Hành trình nhân văn đưa tạng vượt 2.000km mang sự sống từ Nam ra Bắc

Hành trình nhân văn đưa tạng vượt 2.000km mang sự sống từ Nam ra Bắc

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa lấy và vận chuyển 5 đơn vị tạng từ một người hiến chết não để thực hiện ghép cho các bệnh nhân đang chờ ghép tạng. Đây được không chỉ là một cột mốc lịch sử của ngành y tế Đồng bằng sông Cửu Long mà còn là câu chuyện sâu sắc về lòng nhân ái.
Xã Thuần Trung, tỉnh Nghệ An: Đường vừa được bàn giao đã bị xe tải cày nát

Xã Thuần Trung, tỉnh Nghệ An: Đường vừa được bàn giao đã bị xe tải cày nát

Thực trạng diễn ra liên tiếp trong thời gian qua khiến trục đường chính chạy xuyên xã Thuần Trung, tỉnh Nghệ An bị hư hỏng nặng nề.
Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị

Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị

Trong các ngày 14 và 15/11, đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức hành trình về nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị.
Hơn 6.000 vận động viên dự Giải Marathon Cà Mau – Cúp PetroVietnam

Hơn 6.000 vận động viên dự Giải Marathon Cà Mau – Cúp PetroVietnam

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025, tối 15/11, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ khai mạc Giải Marathon Cà Mau 2025 – Cúp PetroVietnam.
Hạ Long mở đầu mùa du lịch tàu biển 2025–2026 bằng loạt du thuyền quốc tế

Hạ Long mở đầu mùa du lịch tàu biển 2025–2026 bằng loạt du thuyền quốc tế

Tàu Blue Dream Melody cập cảng Hạ Long sáng 14/11, mở màn mùa tàu biển mới và cho thấy sức bật của thị trường khách quốc tế.
Nghệ An: Xử lý hơn 4.300 học sinh vi phạm giao thông

Nghệ An: Xử lý hơn 4.300 học sinh vi phạm giao thông

Sau gần 1 tháng ra quân, lực lượng CSGT Nghệ An đã phát hiện, lập biên bản 4.310 trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông.