Từng là máy bay hạng nặng chở khách lớn nhất thế giới, Boieng 747 có ý nghĩa hơn bất cứ một dòng nào của Boeing.
Hồi đầu tháng này, Boeing đã mang một chiếc 747-8 Intercontinental về trụ sở tại tiểu bang Washington từ một cửa hàng sơn ở Portland. Nó mang màu sắc của Korean Air Lines và rất có thể nó là chiếc cuối cùng được sản xuất. Máy bay này sẽ được chuyển giao cho hãng hàng không Hàn Quốc trong vài tuần tới.
Boeing không mong đợi máy bay phản lực lớn này khi quay trở lại sẽ có sự đột phá. Boeing tuyên bố không nhận thấy nhu cầu đáng kể nào cho cho máy bay 747 và Airbus A380 mới. A380 hiện là chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới.
Thay vào đó, hãng tin rằng các hãng hàng không sẽ tiếp tục chuộng loại máy bay động cơ lớn như Boeing 777X hoặc Airbus A350. Những máy bay này có thể bay xa như những tàu bay khổng lồ, nhưng dùng ít nhiên liệu hơn. Chúng cũng có ít ghế hơn, giúp các hãng hàng không dễ dàng sắp xếp chỗ ngồi cho khách hàng.
|
Một chiếc Intercontinental 747-8 gần đây đã được giao cho Korean Air Lines, rất có thể sẽ là chiếc chở hành khách cuối cùng được sản xuất. |
Randy Tinseth, Giám đốc phụ trách marketing của Boeing cho biết: "Thẳng thắn mà nói, chúng tôi thực sự không thấy nhu cầu cao về những chiếc máy bay hạng nặng. Chúng tôi phục vụ nhiều cho các khách hàng VIP, cho các tổng thống, hoạt động quân sự, nhưng không hề thấy nhu cầu đáng kể của khách hàng đối với 747-8 hoặc A380".
Theo Flightglobal Ascend, thế giới hiện vẫn còn gần 500 máy bay 747 còn hoạt động, nhưng con số này đang giảm dần khi ngày càng nhiều máy bay bị thay thế hoặc trả về. Boeing đã giao hơn 1.500 chiếc 747 kể từ năm 1970.
Chiếc 747-8 Intercontinental lần đầu xuất hiện năm 2011 và chỉ được vài hãng bay đặt hàng, trong đó có Korean Air Lines, Lufthansa và Air China. Máy bay này có thể chở 467 hành khách và bay hơn 14.800 km.
Hãng Hàng không Hàn Quốc cho biết, họ không có kế hoạch mua thêm 747-8 hoặc A380 từ Boeing hay Airbus. Hiện họ đang có cả hai loại máy bay trên.
Chiếc 747-8 chở khách lần đầu tiên ra mắt vào năm 2011 và chỉ được đặt hàng bởi một số hãng hàng không, bao gồm Hàn Quốc, Lufthansa và Air China. Chiếc máy bay này có thể chứa đến 467 hành khách và có thể bay tới khoảng 8.000 hải lý.
Theo sổ sách của Boeing, họ còn 2 chiếc 747-8 chưa giao. Một trong hai là cho Korean Airlines. Boeing gần đây đã phải hủy 3 đơn hàng 747-8 vì khách phá sản.
Hình tượng 747 của Boeing có thể vẫn được sản xuất trong ít nhất vài năm tới, nhưng có thể sẽ chỉ phục vụ việc chở hàng. "Chúng tôi vẫn đang tiếp tục để đảm bảo, thực hiện các đơn hàng 747-8 Freighter", Randy Tinseth - Giám đốc phụ trách marketing của Boeing nhận xét.
Boeing 747 ra mắt năm 1970, khởi đầu thời kỳ bay đường dài với máy bay phản lực thân rộng hai lối đi. Với hơn 1.500 đơn hàng cho tất cả các dòng, Boeing 747 là một trong những máy bay bán chạy nhất lịch sử ngành hàng không.