2 tháng đầu năm 2022, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 1,35 triệu tấn, trị giá 1,08 tỷ USD, giá trung bình 805,6 USD/tấn, tăng thêm 212 USD/tấn so với giá nhập khẩu trung bình cả năm ngoái.
Giá nhập khẩu xăng dầu 2 tháng đầu năm 2022 tăng thêm 212 USD/tấn so với giá nhập khẩu trung bình năm 2021
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 02/2022 tiếp tục tăng 22% về lượng và tăng 39,9% về trị giá so với tháng trước, đạt 747.510 tấn, trị giá 631,5 triệu USD, giá nhập khẩu trung bình 844 USD/tấn, tăng 108 USD/tấn với tháng 01/2022.
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2022, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 1,35 triệu tấn, trị giá 1,08 tỷ USD, giá trung bình 805,6 USD/tấn, tăng 2,6% về lượng và tăng 65,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia, chiếm 29% trong tổng kim ngạch nhập khẩu, đạt 402.040 tấn, trị giá 315,7 triệu USD, giảm 7,8% về lượng và tăng 57,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Tiếp đến là thị trường Hàn Quốc, chiếm tỷ trọng 25,8%, giảm 15,3% về lượng và tăng 27,1% về trị giá, đạt 348.819 tấn, trị giá 281,7 triệu USD; riêng tháng 02/2022 nhập khẩu từ thị trường này tăng 83,7% về lượng và tăng 107% về trị giá, giá trung bình 830 USD/tấn, tăng 94 USD.
Nhập khẩu xăng dầu từ Thái Lan đạt 173.422 tấn, trị giá 104 triệu USD, giảm 18% về lượng và tăng 34% về trị giá.
Ở chiều xuất khẩu, 2 tháng qua, nước ra đã xuất khẩu 321.720 tấn, trị giá 240,2 triệu USD, tăng 9,6% về lượng và tăng 72,0% về trị giá.
Campuchia vẫn là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam, với lượng xuất khẩu 2 tháng 109.400 tấn, trị giá 85,0 triệu USD, giảm 21,5% về lượng và tăng 32,8% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, chiếm 75,9% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Tiếp đến là thị trường Singapore chiếm 17,0% trong tổng lượng và 14,8% tổng kim ngạch, đạt 25.326 tấn, kim ngạch 16,6 triệu USD, tăng mạnh 81,2% về lượng và tăng 160,6% về trị giá.
Thị trường xăng dầu thế giới đã tăng nhiệt từ năm 2021 và diễn biến căng thẳng hơn từ đầu năm 2022, do tác động từ xung đột Nga - Ukraine, nguồn cung xăng dầu bị ảnh hưởng trong khi nhu cầu xăng dầu tăng khi các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế.
Năm 2021, cả nước nhập khẩu đạt 6,96 triệu tấn xăng dầu, trị giá 4,14 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng và tăng 24,6% về trị giá so với năm 2020; giá trung bình 593 USD/tấn, tăng 191 USD/tấn so với giá nhập khẩu của năm trước.
Như vậy, giá nhập khẩu xăng dầu trung bình 2 tháng 2022 đã tăng thêm 212 USD/tấn so với giá nhập khẩu của năm 2021.
Để hạ nhiệt giá xăng dầu, giảm áp lực lên lạm phát, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý, giảm 2.000 đồng thuế môi trường trên mỗi lít xăng đến hết năm nay, theo đề nghị của Chính phủ.
Cụ thể, thuế này bắt đầu giảm từ 1/4/2022 đến 31/12/2022, sau ngày này, thuế sẽ quay về mức đang áp dụng, là 3.800-4.000 đồng với xăng, 2.000 đồng/lít với dầu.
Sau giảm thuế này, mỗi lít xăng dự kiến giảm tương ứng 2.200 đồng (gồm VAT) và giá dầu cũng được điều chỉnh 1.100 đồng.
Xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhưng đang có dấu hiệu chững lại do tác động của kinh tế toàn cầu. Để đạt mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cần chạm mốc 454 tỷ USD, đồng nghĩa với việc mỗi tháng phải tăng thêm khoảng 4 tỷ USD so với năm 2024 - một thách thức không nhỏ.
Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.
Trong 11 tháng năm 2024, ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng phát hiện, thu giữ được hơn 2 tấn ma tuý các loại.
Ngày 3/12, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ trao quyết định công tác cán bộ nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh, đảm bảo sự luân chuyển và phát triển nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tỉnh An Giang đang bước vào giai đoạn cao điểm triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 4/6, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy An Giang về tình hình triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương; công tác tổ chức bộ máy; quốc phòng, an ninh
Công an tỉnh Tiền Giang đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nghi bị lừa đảo trên không gian mạng với số tiền trên 420 tỷ đồng.
Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.