Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Chính phủ đề xuất Quốc hội áp dụng cơ chế đặc thù chỉ định thầu. Các chuyên gia cho rằng, phải giám sát chặt chẽ để đảm bảo không có nhà thầu yếu kém “lọt” vào.
Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù chỉ định thầu với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Chính phủ đưa ra trong dự thảo báo cáo đề án chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Theo đó, Chính phủ đề xuất một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn của các dự án hạ tầng chiến lược, có quy mô vốn lớn thuộc chương trình.
Với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Chính phủ đề xuất chính sách thí điểm áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ và gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Riêng chỉ định thầu xây lắp phải kèm theo yêu cầu tiết kiệm khoảng 5% dự toán giá trị gói thầu để đẩy nhanh công tác đấu thầu. Đồng thời, cách làm này cũng giúp lựa chọn được các nhà thầu tốt, nhất là các nhà thầu mạnh. Trong đó có các doanh nghiệp xây dựng có uy tín và đã thực hiện tốt gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, cơ quan này sẽ lựa chọn kỹ nhà thầu cũng như kiên quyết cắt thầu, chỉ định ngay nhà thầu thay thế để đảm bảo tiến độ cho toàn dự án.
“Bộ sẽ ban hành hồ sơ mời thầu gồm trình độ, năng lực để các nhà thầu, tư vấn nếu đáp ứng thì đưa vào danh sách xem xét, tuyển chọn được các đơn vị thi công tốt nhằm rút ngắn được thời gian và đảm bảo tiến độ” - ông Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Theo người đứng đầu Bộ GTVT, ưu điểm lớn nhất khi chỉ định thầu sẽ rút ngắn đáng kể thời gian vì không phải tổ chức đấu thầu. Từ khâu thiết kế đến thi công có thể giảm từ 6 - 8 tháng. Bên cạnh đó, hình thức này cũng giúp nhanh chóng tìm đúng người, đúng việc, tăng được tiến độ triển khai dự án.
Mới đây, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; trong đó áp dụng một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn, chỉ định thầu. Như vậy, việc chỉ định thầu đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 sẽ chắc chắn được áp dụng.
Giám sát chặt không để nhà thầu yếu kém “lọt” vào
Đánh giá về việc này, các chuyên gia cho rằng, việc chỉ định thầu cần được tổ chức và giám sát một cách thật chặt chẽ, bởi đây là hình thức rất dễ dẫn tới cơ chế xin-cho cũng như làm triệt tiêu tính cạnh tranh trong đấu thầu. Do đó, chỉ nên áp dụng chỉ định thầu trong trường hợp bất khả kháng.
PGS.TS Ngô Trí Long - Chuyên gia kinh tế khẳng định, đấu thầu luôn là hình thức tốt nhất để lựa chọn nhà thầu tốt; đồng thời đảm bảo tính cạnh tranh và công khai minh bạch trong đấu thầu. Từ đó, sẽ đảm bảo được công trình được xây dựng với chất lượng tốt nhất.
Đồng ý với nhận định của Bộ GTVT về việc chỉ định thầu sẽ giúp dự án được triển khai nhanh hơn khi rút ngắn thời gian trong việc lựa chọn nhà đầu tư, song PGS.TS Ngô Trí Long nhấn mạnh, khi chỉ định thầu phải đảm bảo lựa chọn những doanh nghiệp đủ năng lực về kỹ thuật cũng như tài chính mới đảm bảo tiến độ, chất lượng cho dự án.
Trong trường hợp chỉ định thầu có sai sót dẫn tới việc để doanh nghiệp yếu kém “lọt” vào làm dự án thì hậu quả sẽ rất khôn lường. “Doanh nghiệp yếu kém, làm ăn thua lỗ thì chắc chắn không bao giờ đủ năng lực để làm dự án. Đối với dự án đặc biệt quan trọng như cao tốc Bắc - Nam, đây là điều tối kỵ và bắt buộc không được để xảy ra” - PGS.TS Ngô Trí Long cho hay.
Đồng quan điểm trên, PGS. TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT và các cơ quan chức năng có liên quan phải tăng cường công tác giám sát và kiểm soát đối với công tác lựa chọn nhà thầu cho cao tốc Bắc - Nam bằng hình thức chỉ định thầu.
Chuyên gia này nhấn mạnh, việc giám sát và kiểm soát công tác chỉ định thầu là vô cùng quan trọng để đảm bảo lựa chọn đúng nhà thầu cũng như không để xảy ra tình trạng lợi ích nhóm và tư lợi cá nhân trong quá trình chỉ định thầu. Quan trọng nhất, chỉ định thầu cũng phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch.
“Nhiều dự án khi đấu thầu giảm giá được hàng chục tỷ đồng, thậm chí hàng trăm tỷ đồng nhưng chất lượng sản phẩm cuối cùng lại không như mong muốn thì thiệt hại còn lớn hơn rất nhiều” - PGS.TS Trần Chủng nói và khẳng định, dù là đấu thầu hay chỉ định thầu, mục đích cuối cùng vẫn là lựa chọn nhà thầu để làm làm dự án tốt nhất. Chất lượng và tiến độ dự án luôn là cái đích quan trọng nhất phải hướng tới.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 dài 729km, chia thành 12 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau.
Dự án có tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng. Công trình này có tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước 9 tháng năm 2024 đạt 55,7% kế hoạch vốn năm 2024, tăng 2,0% so cùng kỳ năm trước. Vốn đầu tư công đã được các Bộ ngành và địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh thực hiện và giải ngân ngay từ các tháng đầu năm.
Chiều 19/9, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã dự cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo nghị quyết trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, khóa XV, về cơ chế, chính sách đặc thù tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.
Một số hộ dân bị thu hồi đất phục vụ Dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái (Dự án) cho rằng, quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân…chưa được cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng và TP.Hà Nội giải quyết thỏa đáng, thời gian kéo dài khiến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ là tuyến đường huyết mạch, tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc, phù hợp với Quy hoạch giao thông quốc gia.
Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu sau ngày 30/03/2025, nhà ở nhiều tầng, kết hợp cho thuê trọ, cơ sở kinh doanh không đảm bảo về PCCC sẽ phải tạm đình chỉ và dừng hoạt động.
Ông Lý Vỹ Triều Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh tiếp tục phát triển với tổng thu ước đạt khoảng 3.420 tỷ đồng, đạt 82,9% kế hoạch, tăng 9,1% so cùng kỳ.
Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.