Nếu để hành khách của mình chậm chuyến bay từ 3 giờ trở lên, các hãng hàng không phải phục vụ ăn, uống cho hành khách.
Theo quy định mới được áp dụng từ ngày 1/11/2017, hành khách sẽ được đảm bảo quyền lợi nhất định khi phía hàng không gây trễ/chậm chuyến bay khi đã sở hữu những chiếc vé máy bay giá rẻ.
Cụ thể, khi chậm chuyến 15 phút trở lên, hãng hàng không có trách nhiệm xin lỗi hành khách và báo các thông tin về chuyến bay như lý do của việc chậm chuyến, thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách.
|
Cảnh chậm chuyến tại một sân bay Việt Nam. Ảnh: báo Đời sống pháp luật |
Khi chuyến bay chậm từ 2 giờ, hãng hàng không phải phục vụ nước uống; chậm từ 3 giờ trở lên phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo thời điểm trong ngày.
Trong trường hợp thời gian chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7h đến trước 22h), hành khách được bố trí nơi nghỉ phù hợp.
Khi máy bay chậm từ 6 giờ trở lên (từ 22h hôm trước đến 7h hôm sau), hãng hàng không phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp hoặc có giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.
Thống kê từ Cục Hàng không cho biết, tháng 8 vừa qua, các hãng đã thực hiện gần 15.000 chuyến bay, trong đó tỷ lệ chậm chuyến chiếm 13,8% (giảm 8% so với tháng 7); tỷ lệ hủy chuyến là 0,5% (giảm gần 1% so với tháng trước đó).
Trong đó, hơn 2.000 chuyến bị chậm với các nguyên nhân như quản lý bay, trang thiết bị và dịch vụ hàng không, thời tiết, nguyên nhân máy bay về muộn chiếm hơn 60% (với 1.290 chuyến).
Quyết định này cũng quy định các hãng hàng không được miễn trừ việc thực hiện nghĩa vụ trên nếu máy bay bị chậm do điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến chuyến bay hoặc nguy cơ an ninh