Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Cầu Thăng Long xuống cấp: Doanh nghiệp từng làm cầu kinh doanh thế nào?

Thương trường
22/06/2020 18:45
Hoà Bình
aa
Theo báo cáo tài chính, quý I, Tổng công ty Thăng Long-CTCP đạt lợi nhuận sau thuế hơn 1,1 tỷ đồng giảm 10,8%.


Tổng công ty Thăng Long (mã chứng khoán TTL) tiền thân là Xí nghiệp Liên hợp Cầu Thăng Long, được thành lập theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải gồm nhiều xí nghiệp thành viên hạch toán tập trung với nhiệm vụ đầu tiên là xây dựng cầu Thăng Long (1973-1985). Đây là cây cầu lớn nhất tại thời điểm đó với quy mô 2 tầng, tầng dưới là đường sắt và đường bộ, tầng trên là đường ô tô rộng 23m với tổng chiều dài toàn cầu trên 10km.

Doanh nghiệp sa sút...

Dù là doanh nghiệp tên tuổi và có lịch sử lâu đời nhưng TTL đang rơi vào khó khăn do hiệu quả kinh doanh sụt giảm. Báo cáo tài chính mới nhất cho thấy, quý I/2020, doanh nghiệp từng làm cầu Thăng Long chỉ đạt doanh thu 61,4 tỷ đồng giảm 55,9% so với cùng kỳ. Doanh thu từ hoạt động tài chính đạt hơn 4,9 tỷ đồng giảm xấp xỉ 50%. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1,1 tỷ đồng giảm 10,8%.

Nguyên nhân sa sút lợi nhuận theo Tổng công ty Thăng Long là do doanh thu bán hàng và doanh thu tài chính sụt giảm.

Trong 2019, công ty mẹ TTL cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế 12,2 tỷ đồng giảm 32,5% so cùng kỳ năm trước.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu Tổng công ty Thăng Long khá thấp và giao dịch àm đạm. Chốt phiên 19/6, mã TTL đứng mức 7.200 đồng/cổ phiếu (dưới mệnh giá) và không có giao dịch. Từ 1/1-19/6, mã TTL trải qua 114 ngày giao dịch, biến động giá giảm 44%, tương đương mỗi cổ phiếu “bay” 5.700 đồng.

Tổng công ty Thăng Long được cổ phần từ 2014 sau thời gian dài kinh doanh kém hiệu quả, chủ yếu dựa vào vốn vay, nhiều khoản nợ phải thu tồn đọng, hiệu quả sản xuất kinh doanh sụt giảm. Ngoài công ty mẹ, hầu hết các công ty con rơi vào thua lỗ.

Cổ đông lớn của TTL hiện có Tasco sở hữu 38,6% vốn, SCIC sở hữu 25% vốn, Ngân hàng SHB sở hữu 7,1% vốn…

... cầu cũng xuống cấp

Nhiều lần tu sửa, cây cầu nằm trên

Nhiều lần tu sửa, cây cầu nằm trên "trục đường ngoại giao" của Hà Nội vẫn xuất hiện nhiều ổ gà, ụ nhựa đường. (Ảnh: Tùng Lâm)

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho hay, sau hơn 20 năm sử dụng, cầu Thăng Long bị hư hỏng bề mặt, lớp dính bám giữa bê tông nhựa và lớp chống thấm trên bản mặt thép bị suy giảm, gây trượt, tạo các vết nứt ngang, nứt xiên, dồn cục bê tông nhựa trên mặt cầu. Mặc dù đã được sửa chữa lớn 2 lần và duy tu thường xuyên, song tình trạng xuống cấp đối với cầu này vẫn thường xuyên xảy ra.

Cầu Thăng Long có kết cấu phức tạp, giàn thép 2 tầng cho đường bộ và đường sắt, chiều dài nhịp lớn, luôn phải chịu tải trọng xe lớn và ngày càng gia tăng trên cầu, cùng với đó là tải trọng tàu hỏa...tạo ra các dao động biến dạng. Mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang nên đã hư hỏng theo thời gian.

Do đó, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, công tác sửa chữa sẽ được áp dụng giải pháp công nghệ hiện đại và có chuyên gia nước ngoài giám sát thi công, dự kiến kinh phí cho việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này sẽ hết khoảng 270 tỷ đồng.

Cụ thể, công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này sẽ cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép, sau đó hàn các đinh neo thép vào bản thép mặt cầu. Sau đó, đơn vị thi công sẽ lắp đặt lưới thép, đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao, cuối cùng sẽ phủ nhựa tạo nhám mặt cầu. Khe co giãn đã hư hỏng cũng sẽ được sửa chữa để khi sửa xong sẽ tăng khả năng chịu lực, đảm bảo mặt cầu có tuổi thọ trên 10 năm.

Ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định, công nghệ này được Tổng cục Đường bộ nghiên cứu 2 năm nay, trên cơ sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng. Ở Việt Nam, công nghệ này còn khá mới mẻ tuy nhiên đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng thành công.

Trả lời về những lo ngại trong việc phân luồng giao thông, ông Huyện cho biết, trước khi khởi công sửa mặt cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ sẽ có thông tin về vấn đề này. Trong quá trình sửa chữa, sẽ cấm hoàn toàn các phương tiện qua cầu.

Mặt cầu Thăng Long từng trải qua nhiều lần sửa chữa. Dù đã được áp dụng nhiều biện pháp tuy nhiên đến nay tình trạng mặt cầu bị hư hỏng vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Công tác tìm kiếm các chuyên gia và giải pháp công nghệ sửa chữa mặt đường cũng được Tổng cục Đường bộ liên tục thực hiện. Tháng 8/2018, Tổng cục Đường bộ có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 3 phương án xử lý mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) đang bị hư hỏng khá nặng. Cùng với đó, đơn vị cũng đề xuất mời chuyên gia Nga hỗ trợ.

Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985. Cầu được xem là công trình thế kỉ của tình hữu nghị Việt - Xô.

Từ năm 2016 đến nay, Cục Quản lý đường bộ 1 tổ chức duy tu bảo dưỡng thường xuyên đã sửa chữa cục bộ các vị trí bê tông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo an toàn giao thông.

Vẫn theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, cách đây 2 năm khi cầu Thăng Long hư hỏng, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu công nghệ gốc (của Nga) và mời giám đốc điều hành đơn vị thiết kế cầu Thăng Long sang Việt Nam nghiên cứu phương án sửa chữa.

Chuyên gia Nga đã khảo sát cầu Thăng Long, nghiên cứu các phương án và trả lời không tham gia dự án này. Do đó, Tổng cục Đường bộ không sử dụng phương án sửa chữa theo công nghệ của Nga mà phải tìm giải pháp khác.

bài liên quan
Những hình ảnh mới nhất của "đại công trường" sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Những hình ảnh mới nhất của "đại công trường" sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Các công nhân sửa chữa mặt cầu Thăng Long đang gấp rút làm việc, đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng đầu tháng 1/2021.
Lý do chuyên gia Nga từ chối sửa mặt cầu Thăng Long

Lý do chuyên gia Nga từ chối sửa mặt cầu Thăng Long

Chuyên gia Nga đồng ý giúp đỡ sửa chữa mặt cầu Thăng Long nhưng vì sao việc này không thành hiện thực?
Cận cảnh đại công trường sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Cận cảnh đại công trường sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư hơn 269 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2020.
Cận cảnh đại công trường sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Cận cảnh đại công trường sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư hơn 269 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2020.
Cận cảnh đại công trường sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Cận cảnh đại công trường sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư hơn 269 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý 4 năm 2020.
Cấm xe, đóng cầu Thăng Long từ ngày 8/8 đến cuối măn để “đại tu”

Cấm xe, đóng cầu Thăng Long từ ngày 8/8 đến cuối măn để “đại tu”

Cầu Thăng Long sẽ cấm các phương tiện lưu thông đến cuối năm 2020 để thực hiện “đại tu’” sau thời gian dài xuống cấp, mất an toàn giao thông.
Mới nhất
Đọc nhiều
Kiên Giang: Yêu cầu các đơn vị bảo đảm tiến độ các công trình, dự án theo quy định

Kiên Giang: Yêu cầu các đơn vị bảo đảm tiến độ các công trình, dự án theo quy định

Ngày 26/4, Đoàn công tác của UBND tỉnh, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giang Thanh Khoa làm Trưởng đoàn đến khảo sát công trình, dự án Đường Rạch Giá Hoàn Đất, Hoàn đất - Kiên Lương; các Cống: T3, Đàm Chích, Phú Mỹ trên địa bàn huyện: Giang
Cô Tô - Nơi sóng gọi mặt trời

Cô Tô - Nơi sóng gọi mặt trời

Tối 26/4, tại Quảng trường Di tích Quốc gia đặc biệt - Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (Cô Tô), UBND huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Du lịch hè 2025 với chủ đề “Cô Tô - Nơi sóng gọi mặt trời”.
Đường băng sân bay Long Thành đã hoàn thành

Đường băng sân bay Long Thành đã hoàn thành

Hệ thống đèn hiệu hoàn thành góp phần giúp đường cất hạ cánh cơ bản đủ điều kiện kỹ thuật để bay hiệu chuẩn theo kế hoạch đề ra trước ngày 30/4.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
quang ninh can canh xe tai cho dat chay ram rap suot ngay dem dan lo hong duong o nhiem

Quảng Ninh: Cận cảnh xe tải chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, dân lo hỏng đường, ô nhiễm

Gần 1 tháng nay trên tuyến tỉnh lộ 337 và Quốc lộ 279 đoạn từ xã Thống Nhất đến cảng Làng Khánh (TP Hạ Long), thường xuyên xuất hiện hàng chục xe tải lớn chở đất chạy rầm rập suốt ngày đêm, cuốn theo bụi mù mịt.
trao quyet dinh bo nhiem thu truong bo tu phap nguyen thanh tu

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú

Chiều 17/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế giữ chức Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
cong nhan tp phu quoc la do thi loai i truc thuoc tinh kien giang

Công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang

Ngày 21/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định về việc công nhận TP Phú Quốc là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Kiên Giang.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.