Dù đã đạt 82% khối lượng thi công, cầu vẫn đang chờ lựa chọn nhà thầu mới. Theo Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), nếu được tái khởi động, cầu Phước Khánh sẽ cần thêm gần một năm thi công mới hoàn thành.
Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, thuộc địa phận xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai được khởi công ngày 18/7/2015, với thiết kế dạng cầu dây văng với tĩnh không thông thuyền 55m, cao nhất Việt Nam, bằng với cầu Bình Khánh, giúp đảm bảo giao thông hàng hải đến cảng TP.HCM.
Hiện tại, các trụ cầu cao trên 100m đã hoàn thành, nổi bật trên sông Lòng Tàu. Cầu có tổng chiều dài 3.186m, trong đó nhịp chính dài 300m. Trụ cầu được thiết kế chịu lực va đập của tàu có tải trọng trên 20.000 tấn.
![]() |
Cầu Phước Khánh vẫn chưa thể xác định ngày hoàn thành do đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu |
Phần đường dẫn phía TP.HCM đã được thảm nhựa, trong khi phía Đồng Nai đã hoàn thiện nhiều đoạn mặt cầu. Cầu rộng 22m, gồm bốn làn xe và hai làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn đầu cho phép xe chạy với tốc độ tối đa 80 km/h, khi hoàn thiện có thể đạt 100 km/h.
Theo kế hoạch ban đầu, cầu Phước Khánh sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, do vướng mắc về vốn, cơ chế chính sách và một số khó khăn khác, dự án bị tạm dừng trong nhiều năm và chỉ mới được tái khởi động từ năm 2023.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành là tuyến giao thông trọng yếu, kết nối sân bay Long Thành và cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải. Hiện tại, toàn tuyến đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc. Cầu Bình Khánh đã đạt 91% tiến độ, dự kiến đưa vào khai thác trong quý III năm nay. Tuy nhiên, cầu Phước Khánh vẫn chưa thể xác định ngày hoàn thành do đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết: Việc sớm hoàn thành cầu Phước Khánh sẽ giúp cao tốc Bến Lức - Long Thành thông tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông, giảm áp lực lên các tuyến đường hiện hữu và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.