Nhiều ngày qua, một số tài xế phản ánh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thông xe nhưng vẫn còn ngổn ngang. Ở một số đoạn, mặt đường bị bong tróc, tạo thành “ổ gà, ổ trâu”, tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Đi tìm nguyên nhân
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có vốn đầu tư 34.000 tỷ đồng, dài 139 km. Cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường hơn 24 m.
Quốc khánh 2/9 vừa qua, cao tốc thông xe sau 5 năm thi công, giúp quãng đường từ Đà Nẵng vào Quảng Ngãi chỉ còn hơn một giờ, rút ngắn được hai giờ so với đi trên Quốc lộ 1A. Theo các tài xế, dù mới thông xe nhưng trên đường có nhiều điểm bị hư hỏng.
|
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhìn từ trên cao. (Ảnh: báo Lao động) |
Lớp nhựa trên cùng bị bong tróc, tạo thành ‘ổ gà, ổ trâu’. Dọc đường, nhiều vết hỏng đã được đơn vị thi công chắp vá bằng lớp nhựa mới. Các tài xế còn phản ánh trên tuyến cao tốc có nhiều đoạn chưa được lắp đặt lưới sắt bảo vệ an toàn hành lang.
Thi thoảng, gia cầm, gia súc chạy lên cao tốc. Một tài xế lo lắng: “Lên cao tốc, chúng tôi chạy với vận tốc 120 km/h, khi gặp ‘ổ gà’ hầu như không tránh được. Hôm trước tôi đang chạy thì phát hiện một số điểm hư hỏng nên kịp thời giảm tốc.
Nếu tôi không phát hiện kịp thời, rất có thể mất lái, đâm vào dải phân cách”. Trao đổi với báo chí về vấn đề trên, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận trên tuyến cao tốc từ Túy Loan (TP Đà Nẵng) đi Tam Kỳ (Quảng Nam) xuất hiện một số chỗ bị bong tróc lớp nhựa đường.
“Những vết hư hỏng nằm ở vị trí Km 27 và Km 45 của đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ”, ông Thành nói và lý giải đoạn này đã hoàn thành và đưa vào khai thác hơn 1 năm. Hiện nay, lượng phương tiện lưu thông tăng gấp 3 lần so với 1 năm về trước.
“Chúng tôi chưa kiểm soát được phương tiện nên có tình trạng xe quá tải chạy trên cao tốc. Vừa qua, trời mưa cùng xe tải trọng lớn tạo nên một số chỗ bong tróc lớp nhựa trên bề mặt cao tốc”, ông Thành giải thích.
Vị này cũng nói thêm, trước khi đưa vào khai thác, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và các cơ quan chuyên môn đã kiểm định chất lượng và kết luận công trình đảm bảo an toàn. “Những chỗ hư hỏng trên không phải do chất lượng công trình không đảm bảo. Chúng tôi sẽ cho công nhân khắc phục sự cố trên”, ông Thành nói thêm.
Rắc rối giải phóng mặt bằng
Trước đó, UBND Quảng Ngãi đã gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (đơn vị được tỉnh giao làm cầu nối) giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án đường cao tốc.
Dự án cao tốc đi qua tỉnh Quảng Ngãi 40 km. Địa phương làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, còn lại do VEC thi công. Quá trình thi công dự án, hàng trăm nhà dân bị nứt, nhiều diện tích lúa, hoa màu của nông dân bị vùi lấp.
Theo báo cáo của huyện Sơn Tịnh, hiện còn 200 hộ dân chưa nhận được tiền đền bù. Còn tại huyện Bình Sơn, hơn 4,5 ha ruộng bị cô lập; không có nước tưới; ngập úng, nhiễm phèn; sa bồi, thủy phá. Người dân đề nghị thu hồi, bồi thường.
Trên địa phận Quảng Ngãi còn 7.500 m đường gom, đường dân sinh chưa thi công xong, gây khó khăn cho người dân bản địa. Các tuyến đường phục vụ thi công dự án bị hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân.
UBND tỉnh Quảng Ngãi đã 4 lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư khắc phục những tồn tại, hoàn thành các công trình dang dở và đền bù cho dân nhưng vẫn chưa được hồi đáp.
Về diện tích lúa bị ảnh hưởng, Bộ Giao thông có ý kiến cho rằng nên chuyển đổi mục đích sử dụng với các vị trí diện tích lớn. Còn vị trí nhỏ lẻ thì có thể được thu hồi, bồi thường hoặc gia cố dòng chảy, kênh mương.
Riêng các tuyến đường dân sinh, đại diện VEC cho hay quan điểm của chủ đầu tư là chấp thuận theo yêu cầu của địa phương, nhưng quyết định cuối cùng là của Bộ.
Trước thời điểm thông xe (ngày 2/9), VEC đã bồi thường cho 1.200 hộ dân có nhà bị hư hỏng do quá trình thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau đó, đơn vị này tiếp tục nhận được danh sách đề nghị kiểm đếm, bồi thường cho 179 trường hợp khác.
Qua kiểm tra, chỉ có 12/179 trường hợp đủ điều kiện bồi thường, những trường hợp còn lại nằm trong phạm vi giải tỏa bàn giao đất hoặc nằm ngoài phạm vi bị ảnh hưởng nên không thể đền bù.
Tại huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn hiện có 24 hạng mục đường gom đã được chủ đầu tư triển khai thi công. Tuy nhiên có 9 hạng mục chưa thể thi công do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, số còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 10/2018.
Theo đại diện VEC, giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của tỉnh Quảng Ngãi. Liên quan đến 9,3 ha đất sản xuất của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, ông Thành cho rằng tỉnh Quảng Ngãi chưa có báo cáo chính thức về vấn đề này để phối hợp kiểm tra, đưa ra phương án giải quyết.
“Vấn đề này tỉnh mới đề cập hôm Bộ trưởng Bộ GTVT đi kiểm tra dự án. Hướng chỉ đạo của Bộ trưởng là xem xét chuyển mục đích sử dụng đất, không nên thu hồi, giải tỏa trắng sẽ gây lãng phí ngân sách nhà nước vì diện tích này quá lớn. Cái này thì địa phương phải tiến hành, phía dự án chỉ phối hợp. Tuy nhiên chúng tôi chưa nhận được giấy mời làm việc của tỉnh”, ông Thành nói.
Cũng theo ông Thành, chủ đầu tư chậm hoàn trả 17 tuyến đường hư hỏng tại huyện Bình Sơn và Tư Nghĩa do các gói thầu trên 2 địa bàn này mới hoàn thành. Chủ đầu tư đã có văn bản gửi tỉnh Quảng Ngãi nói rõ những vướng mắc và cam kết sẽ hoàn trả tất cả 17 tuyến trong tháng 10/2018. “Những vướng mắc phát sinh do 2 bên phối hợp chưa tốt. Tuần sau chúng tôi sẽ chủ động làm việc với tỉnh Quảng Ngãi để giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại của dự án”, ông Nguyễn Tiến Thành nhấn mạnh.
Liên quan đến lĩnh vực giao thông, ngày 8/10, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định liên quan đến những bức xúc, bất cập trong lĩnh vực giao thông tại địa phương, trong đó có tình trạng QL1 qua tỉnh này bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.
Theo ông Phan Cao Thắng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định, dự án QL1 qua địa phương (Km1125 - Km1243) được đầu tư nâng cấp, mở rộng và đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 10/2015 đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, đi lại giữa các địa phương, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác sử dụng đến nay, nhiều đoạn tuyến nền, mặt đường QL1 bị hư hỏng nặng, hệ thống an toàn giao thông chưa đảm bảo; mặt đường đọng đất, cát, hệ thống rãnh dọc bị hư hỏng, kết cấu hở gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia gia thông.
Bên cạnh đó, tổ chức giao thông tại các nút giao QL1 còn tồn tại rất nhiều bất cập, thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông chết người tại các nút này.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên QL1, tuy nhiên, việc sửa chữa chưa triệt để, kịp thời và chưa đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.
Do đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo khẩn trương thực hiện hoàn thành các giải pháp khắc phục hư hỏng, bất cập và thảm lớp bê tông nhựa mặt đường tuyến QL1 nhằm tăng cường năng lực lưu thông vận tải, đảm bảo an toàn giao thông.
Ngoài ra, tỉnh Bình Định cũng kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải ở địa phương. Trong đó, kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí nguồn vốn để sớm hoàn thiện dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 19 đoạn nối từ cảng Quy Nhơn đến QL 1vì đã kéo dài nhiều năm; xem xét đầu tư xây dựng cầu Trắng 2 tại Km24+650; cầu Nước Xanh tại Km36+547, cầu Đồng Xim tại Km39+483 trên tuyến QL19 đảm bảo đồng bộ về quy mô và tải trọng…
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc chậm sửa chữa, khắc phục QL1 qua tỉnh Bình Định 1 phần là do yếu tố thời tiết và một phần chính là sự chậm trễ của các nhà thầu.
Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa đường hư hỏng. “Không có lý do gì mà chậm trễ khắc phục, trong khi đường đang bị hư hỏng. Tôi đề nghị Cục Quản lý Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là tiến độ, chất lượng của các dự án QL1.
Tất cả các đoạn đường thuộc dự án BOT phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt. Dứt khoát không để xảy ra tình trạng đường hư hỏng mà cho thu phí. Không riêng gì Bình Định, tất cả các dự án BOT hiện nay thu tiền phải đảm bảo chất lượng tốt.
Nếu không sẽ kiến nghị Bộ GTVT để xử lý hành chính, kể cả không loại trừ khả năng dự án kéo dài thì cấm không cho thu phí. Chừng nào sửa chữa hoàn chỉnh thì chúng ta mới cho thu phí”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.