Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cao Bằng “khát“… một con đường

Hình sự & tố tụng hình sự
14/03/2017 20:22
Long Nguyễn
aa
Cao Bằng – vùng địa linh, không chỉ là nơi phên dậu bảo vệ Tổ quốc, cái nôi của cách mạng Việt Nam mà còn bởi cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ oai hùng. Thế nhưng, suốt nhiều năm qua, vì giao thông khó khăn nên nền kinh tế miền địa đầu vẫn cứ quẩn quanh trắc trở, như chính những con đường dẫn lên xứ này...


Quốc Lộ 4A đoạn đèo Bông Lau đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: LN.
Quốc Lộ 4A đoạn đèo Bông Lau đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: LN.

Nhọc nhằn đường lên non

Khó thể diễn tả bằng lời nỗi gian truân đường xá để đến với Cao Bằng. Xấp xỉ 300 km tính từ Hà Nội, dù về Lạng Sơn rồi theo QL4A, hay chọn hướng Thái Nguyên - Bắc Kạn rồi đi QL3, thì đường nào lên Cao Bằng cũng vẫn rất khó. Nếu khác, có chăng, chỉ bởi tính chất.

Bải hoải dừng chân bên chừng dốc, giữa đèo Bông Lau lộng gió, ôn cố tri tân để nhắc nhớ nơi này từng ghi dấu nhiều trận đánh oanh liệt của cha ông ta trước quân đội Pháp tinh nhuệ. Nhưng giờ đây, đoạn đèo huyền thoại giáp danh giữa Lạng Sơn và Cao Bằng này lại đang chứng kiến bao nhọc nhằn của cánh tài xế.

Từng đoàn xe container ì ạch nhích từng mét trên mặt đường nhằng nhịt sỏi đá. Xe này tiến, đồng nghĩa xe đối diện phải nép vào sát vách núi mà chờ đợi. Đường thì hẹp quá, lại không có lan can bảo vệ, chỉ một chút sơ sẩy là cả chiếc xe nặng nề có thể trật bánh rơi xuống vực thẳm.

Chỉ chút sơ sẩy, điều xấu nhất có thể xảy ra... Ảnh: LN.
Chỉ chút sơ sẩy, điều xấu nhất có thể xảy ra... Ảnh: LN.

Chong mắt nhìn theo vết bánh xe đang tạo hành từng hõm lớn trên mặt đất, ông Hoàng Văn Thạch – Giám đốc Sở GTVT Cao Bằng - giọng nghèn nghẹn: “Cao Bằng vẫn xác định QL4A là trục đường chính yếu để kết nối với các tỉnh bạn. Đoạn đường hỏng này thuộc Lạng Sơn, nhưng lại là huyết mạch giao thông của tỉnh chúng tôi. Do đường xấu, hàng hóa mạn Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh… vận chuyển lên rất khó khăn và hay tắc. Tôi lâu nay cuộc họp nào cũng đề xuất trung ương cho cải tạo, nâng cấp nhưng chưa được. Thế mới thành giai thoại để nói vui: Cao Bằng xin sửa đường cho… Lạng Sơn”.

Hành trình thực tế tiếp theo của chúng tôi trên QL3 nối từ TP.Bắc Kạn lên TP.Cao Bằng cũng chẳng khá khẩm hơn. Quãng đường hơn 100km thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4 miền núi (như QL4) cũng rất nhỏ hẹp, quanh co, dốc dựng đứng và đặc biệt rất nhiều khúc cua giật tay áo khiến hầu hết người trên xe đều choánng váng mệt mỏi.

Đã thế, cung đường còn vắt qua 5 đỉnh đèo hiểm trở bậc nhất vùng núi phía bắc nên sương mù thường giăng dày đặc. Ở những khúc cua, do đường hẹp, nên phần lớn các cục bê tông (bờ bò) đều đã ngã đổ hoặc bị hất văng xuống vực thẳm. Ông Thạch cho biết thêm: “Mặt đường QL3 tuy khá hơn, nhưng bản chất lại cực khó di chuyển. Nhưng vì QL4A xấu quá nên người ta vẫn buộc phải đi. Đường này hay xảy ra tai nạn và mỗi khi như vậy, coi như chờ nguyên cả ngày cho đến khi có xe cẩu đến giải tỏa”.

Điểm nghẽn của phát triển

Bên cạnh 2 tuyến đường nối với trung ương nói trên, người đứng đầu ngành vận tải tỉnh Cao Bằng cũng giúp chúng tôi mục sở thị QL34 nối sang Hà Giang, là tuyến liên tỉnh cuối cùng trong mạng lưới giao thông nghèo nàn của địa phương này. Đây là con đường rất nhỏ, thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 5 miền núi nhưng còn nhiều đoạn vẫn dang dở dù đã... gần xuống cấp. Đã thế, toàn bộ gói an toàn giao thông như gương cầu, hộ lan… đều không được triển khai.

Ông Hoàng Văn Thạch - Giám đốc Sở GTVT Cao Bằng trên đoạn đường tránh QL34 thi công dang dở. Ảnh: LN.
Ông Hoàng Văn Thạch - Giám đốc Sở GTVT Cao Bằng trên đoạn đường tránh QL34 thi công dang dở. Ảnh: LN.

Ông Thạch chia sẻ, khác với các địa phương trong cả nước, đặc thù của Cao Bằng chỉ duy nhất có đường bộ. Do đó, nếu không được cải thiện, nền kinh tế của tỉnh cũng vì thế mà bế tắc theo. “Chúng tôi đều hiểu rằng, điểm nghẽn của phát triển kinh tế chính là hạ tầng giao thông. Nếu không phát triển được giao thông, thì nền kinh tế cũng mãi mãi không phát triển được” – ông Thạch tâm sự.

Cũng theo vị Giám đốc Sở GTVT, Cao Bằng là tỉnh có đường biên giới dài nhất cả nước với 333km giáp Trung Quốc cùng nhiều cửa khẩu và các lối mở. Do đó, tiềm năng phát triển nền kinh doanh cửa khẩu là rất rõ ràng, nhưng vì đường không có nên cứ quẩn quanh mãi. Cao Bằng cũng có các nhà máy sản xuất phôi thép, thuốc lá, mía đường… nên nhu cầu giao lưu hàng hóa và vận tải về xuôi rất cao...

“Biết đất nước còn nghèo, chúng tôi nào dám mơ cao tốc, dù biết chính phủ đã có chủ trương. Chỉ khẩn mong có một con đường nâng cấp lên từ QL4A. Trong giai đoạn từ giờ đến 2020, chỉ một con đường cấp 3 thôi để 2 xe dễ dàng tránh được nhau, cũng là hạnh phúc lắm rồi. Thế nhưng mong mỏi mãi vẫn chả được…”- ông Thạch buồn rầu cho biết.

Dồi dào tiềm năng, nhưng...

Cùng chung tâm trạng khao khát một con đường để miền địa đầu này có cơ hội thay da đổi thịt, ông Sầm Việt An - Giám đốc Sở VH-TT&DL - cho biết: Cao Bằng có tiềm năng du lịch rất lớn bởi đây là vùng đất cổ, ngay từ thời Lý, Trần đã là thủ phủ của các thủ lĩnh địa phương. Sau đấy đến thời nhà Mạc định đô hơn 80 năm nên cũng kéo theo các di sản văn hóa rất đậm đặc.

Ông Sầm Đức An - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Cao Bằng:
Ông Sầm Đức An - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Cao Bằng: "Nếu hỏi chúng tôi cần cái gì nhất để phát triển kinh tế xã hội và du lịch, thì đó là một con đường". Ảnh: LN.

Cung cấp cho PV nhiều bộ hồ sơ giấy tờ liên quan, ông An tự hào: “Từ năm 1499, trấn Cao Bằng đã thành lập như một đơn vị hành chính độc lập và tồn tại tới ngày nay. Như vậy, so với các tỉnh khác là rất lâu đời. Chưa kể các nhà khoa học đang có thiên hướng nghiên cứu Thục Phán An Dương Vương là người Cao Bằng, gốc Âu Việt.

Sấm trạng Trình cũng nhắc đến Cao Bằng như một vùng đất yên bình. Trước là quân Trung Quốc, sau là thực dân Pháp cũng sớm nhìn thấy địa thế quan trọng của Cao Bằng. Rồi đến Bác Hồ khi về nước cũng chọn Cao Bằng là nơi cư trú để dựng xây cách mạng, Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng được đại tướng Võ Nguyên Giáp thành lập ở đây…”

Chính từ thực tế đó, kết hợp với địa hình hiểm trở, ông An cho biết, Cao Bằng hiện có hơn 200 di tích và rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Nổi tiếng nhất là thác Bản Giốc (Trùng Khánh), hang Cốc Bó (khu di tích Pác Bó), động dơi (Hạ Lang), khu rừng Trần Hưng Đạo, đỉnh Phja Đén (Nguyên Bình) cao chỉ sau Fansipan khí hậu như Sapa, hồ trên núi…

Cũng theo vị lãnh đạo Sở VH-TT&DL, thời gian gần đây, Cao Bằng còn có thêm một số loại hình du lịch như du lịch tâm linh, du lịch biên giới, du lịch mạo hiểm… nhưng phần lớn đều chưa phát triển vì nhiều lý do, trong đó có yếu tố quan trọng là do hạ tầng giao thông rất yếu kém sao với các địa phương khác.

“Ai đến với Cao Bằng cũng đánh giá ở đây có tiềm năng phát triển du lịch lớn, nhưng khổ nỗi, không thể đi nổi. Đường xá lên Cao Bằng vừa yếu kém lại độc đạo nên mấy ngày mới đi được vài điểm du lich. Các hãng lữ hành tính toán thấy không thuận lợi nên không mặn mà… Nếu hỏi chúng tôi cần cái gì nhất để phát triển kinh tế xã hội và du lịch, thì chắc chắn đó là một con đường” – ông An tâm sự.

Được biết, tháng 4.2015, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng, Bộ trưởng Bộ GTVT thời ấy là ông Đinh La Thăng đã nhất trí với kiến nghị của tỉnh về việc đầu tư nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 4A từ Cao Bằng đi Lạng Sơn thành đường cao tốc. Tiếp đó, tháng 6.2016, người kế nhiệm ông Thăng là ông Trương Quang Nghĩa cũng tiếp tục ghi nhận những kiến nghị của Cao Bằng về vấn đề này.

Có đường thì mới có kinh tế hàng hóa

Sáng 9.1.2017 tại buổi làm việc tại Cao Bằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ đã góp ý về đường hướng phát triển cho tỉnh, ý kiến thành viên đoàn công tác cho rằng, sự phát triển của tỉnh chưa xứng với tiềm năng.

Tỉnh có các lợi thế chưa được khai thác hết là du lịch và kinh tế cửa khẩu. Hiện nay, tỉnh chỉ đón khoảng 800.000 lượt khách mỗi năm. Nằm giáp với Trung Quốc, Cao Bằng có thị trường tiêu thụ rộng lớn, có 3 cửa khẩu chính và nhiểu cặp cửa khẩu phụ, lối mở. Tuy nhiên, thương mại qua biên giới còn thấp, theo con số chính thức là khoảng 800 triệu USD, quá nhỏ so với kim ngạch thương mại 100 tỷ USD giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Nguyên nhân chưa khai thác hết lợi thế chính là giao thông khó khăn khi mà “có đường thì mới có kinh tế hàng hóa”, như phát biểu của đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Với tinh thần giao thông là quan trọng bậc nhất, là điểm then chốt trong phát triển đối với Cao Bằng, Thủ tướng đồng ý với một số kiến nghị của tỉnh về hỗ trợ kinh phí xây dựng, nâng cấp một số tuyến đường...

Theo Chinhphu.vn

bài liên quan
Cao Bằng đón hơn 1,6 triệu lượt khách du lịch trong 9 tháng đầu năm

Cao Bằng đón hơn 1,6 triệu lượt khách du lịch trong 9 tháng đầu năm

Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh Cao Bằng đón hơn 1,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 11% so với cùng kỳ.
Báo Pháp luật Việt Nam tri ân, khen thưởng cá nhân, doanh nghiệp chung sức hỗ trợ đồng bào thiệt hại do bão lũ

Báo Pháp luật Việt Nam tri ân, khen thưởng cá nhân, doanh nghiệp chung sức hỗ trợ đồng bào thiệt hại do bão lũ

Chiều 17/10, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình gặp mặt, tri ân các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp cùng đồng hành với Báo trong hành trình hỗ trợ các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3.
Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ

Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ

Ngày 17/10, Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc (LHQ).
Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm  linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thái Nguyên: Tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện tạm giữ gần 1.600 đơn vị sản phẩm linh kiện máy giặt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Bắc Kạn đề xuất đầu tư đường cao tốc dài 90km nối tỉnh Cao Bằng

Bắc Kạn đề xuất đầu tư đường cao tốc dài 90km nối tỉnh Cao Bằng

UBND tỉnh Bắc Kạn vừa kiến nghị Chính phủ xem xét, giao Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng dài 90 km quy mô 4 làn xe.
Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục đồng hành bà con vùng lũ Cao Bằng: Mang yêu thương đến Thạch Lâm

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục đồng hành bà con vùng lũ Cao Bằng: Mang yêu thương đến Thạch Lâm

Tiếp tục hành trình quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng mưa lũ sau bão số 3, ngày 10/10, Báo Pháp luật Việt Nam mang theo nhu yếu phẩm và tình yêu thương tới bà con xã Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm về môi trường xảy ra tại công ty Việt Tiến Hà Nam

Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm về môi trường xảy ra tại công ty Việt Tiến Hà Nam

Mặc dù đã đi vào hoạt động liên quan đến ngành nghề tráng phủ bề mặt kim loại (mạ kẽm nhúng nóng) trong nhiều năm nay, tuy nhiên Công ty Việt Tiến Hà Nam vẫn chưa hoàn thiện hệ thống bảo vệ môi trường.
Điểm tên những cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng ở Phú Hòa

Điểm tên những cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng ở Phú Hòa

Trong Kết luận kiểm tra số 1763/LK-SXD về công tác cấp phép và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Phú Hòa vừa ban hành mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên điểm tên hàng loạt cơ sở kinh doanh vi phạm trật tự xây dựng. Đáng nói, các sai phạm tồn tại từ năm này sang năm khác trước sự “im lặng” của chính quyền địa phương dù UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo xử lý.
Trưởng Công an TP Chí Linh và Trưởng Công an TP Hải Dương nhận nhiệm vụ mới

Trưởng Công an TP Chí Linh và Trưởng Công an TP Hải Dương nhận nhiệm vụ mới

Thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng, Trưởng Công an TP Hải Dương sang công tác tại Thành ủy Chí Linh; Thượng tá Nguyễn Hoàng Long, Trưởng Công an TP Chí Linh sang công tác tại Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương.
Tin bài khác
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Xuyên đêm truy bắt 15 đối tượng gây náo loạn đường phố Thủ đô

Phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy có hành vi phóng nhanh, lạng lách... gây náo loạn đường phố, Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự xuyên đêm truy lùng, bắt giữ toàn bộ các đối tượng.
Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Bình Dương: Gửi bạn tiền nhờ mua đất, bị chiếm đoạt mất gần 24,5 tỷ đồng

Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông tin về việc truy nã đối với Khổng Thị Thanh (SN 1972; KHKTT: khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP Thuận An, Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Tập đoàn Hà Đô bị phạt gần 4,5 tỷ đồng do vi phạm về thuế

Do những vi phạm liên quan đến lĩnh vực thuế, Tập đoàn Hà Đô bị Tổng cục Thuế ra quyết định xử phạt 4,49 tỷ đồng đồng.
Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Bắt giữ nghi phạm giết người, cướp tài sản phi tang thi thể nạn nhân xuống mương nước

Sau khi gây án, Huỳnh Trung Quân đã lấy tiền, trang sức và điện thoại của nạn nhân, sau đó phi tang thi thể xuống mương nước và về nhà người thân ẩn náu thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Bắt giữ đối tượng cho vay nặng lãi 730%/năm

Mức lãi suất Ngân đưa ra khi cho vay nặng lãi là từ 15% đến 20% trên số tiền vay, tương ứng với mức lãi suất cao nhất là 730%/năm.
Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Bắt Giám đốc lừa đảo đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Trọng Khỏe đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, zalo cá nhân các bài viết, hình ảnh hoạt động tuyển dụng, đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và một số nước châu âu theo diện du học sinh, kỹ sư...
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.