Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cảnh giác với những mánh khóe biến lợn nuôi gắn “mác” lợn mán ở vùng cao

Hình sự & tố tụng hình sự
19/01/2017 12:37
Phàn Giào Họ
aa
Cận tết nguyên đán nhu cầu mua lợn mán vùng cao tăng, tuy nhiên nhiều mặt hàng gắn "mác" lợn mán, nhưng chất lượng lại không như quảng cáo.


Nhu cầu mua lợn đón tết tăng cao

Buổi sáng cuối năm, tôi và một người bạn ngồi tỉ tê trong một quán cafe nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), bạn tôi cứ nhắc đi nhắc lại chuyện tìm món ngon cho bữa tất niên sắp tới.

Anh ta bảo, năm ngoái anh có mua một con lợn rừng được đặt trên mạng với giá khá cao, phía nhà cung cấp có quảng cáo là lợn rừng Yên Bái được nuôi thả rông.

Nhưng đem về chất lượng thịt lại chẳng khác gì lợn mua ngoài chợ, anh bị cả gia đình trách móc vì chưa tìm hiểu kỹ đã đặt hàng.

Lợn mán thả rông là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng. (ảnh: Phàn Giào Họ)
Lợn mán thả rông là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng. (ảnh: Phàn Giào Họ)

Phải thừa nhận rằng, những năm gần đây món lợn mán vùng cao, lợn rừng thả rông đã trở thành đặc sản được rất nhiều người ưa chuộng, nhất là dân thành thị.

Bởi nhiều người quan niệm, sau một năm phấn đấu, đến cuối năm nhà nào cũng phải tìm bằng được cho mình những món ăn lạ miệng, tốt cho sức khỏe. Nhưng ngặt nỗi về kinh nghiệm chọn lựa mặt hàng chuẩn thì ai cũng mập mờ.

Anh Nguyễn Minh Hải, trú tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) nói với tôi, năm ngoái anh có đặt mua một con, loại lợn mán 25kg gửi tận tỉnh Lào Cai về.

Phía bên kia có cam đoan là hàng chuẩn, nuôi thả rông từ nhỏ đến lớn. Bản thân anh khi mổ ăn cũng chỉ thấy gần giống với lợn mua ngoài chợ, với lại do chưa ăn bao giờ nên anh cũng không thể phán xét về chất lượng lợn.

Nhưng những anh em họ hàng ngày hôm đó đến ăn tất niên nhà anh lại cho rằng lợn anh mua có sử dụng chất tăng trọng. Khi đó anh mới vỡ nhẽ và hẫng hụt.

Theo anh Hải, giá lợn mán thả rông năm 2014 anh mua là 100 nghìn đồng/kg, nghe đâu lợn rừng còn đắt hơn là 120 nghìn đồng/kg.

Nhưng vì nghĩ suy cho cùng sau một năm làm việc miệt mài, đến cuối năm phải kiếm lấy một món ra trò nên anh mới quyết định lên mạng tìm mua.

Theo khảo sát ở một số trang trại nuôi lợn “xịn” ở một số tỉnh phía Bắc như: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu... Thì được biết, mặt hàng lợn mán, cũng như lợn rừng thả rông trong những năm gần đây thường xuyên ở tình trạng “cháy” hàng. Đặc biệt là trong những ngày giáp tết nguyên đán.

Anh Nguyễn Văn Nam (SN 1978), một ông chủ trang trại nuôi lợn mán nổi tiếng ở Hà Giang cho biết: “Trang trại bên mình làm ăn đã có uy tín từ lâu, nên có khi ngay từ tháng 11 (âm lịch) hàng năm đã có rất nhiều khách hàng gọi điện đến đặt hàng. Thậm chí có một số người còn chuyển khoản trước để mong có hàng ưng ý nhất.

Tuy nhiên, phải thú thực với nhà báo, ngoài chuyện lấy thương hiệu làm chuẩn mực hàng đầu thì trang trại của mình thành công được cũng là nhờ chú trọng đến việc quảng cáo.

Và có khi cả thủ đoạn kinh doanh nữa”. Nói xong, tôi gợi ý anh Nam giải thích rõ hơn thì anh từ chối và cho rằng đây là chuyện bí mật không thể tiết lộ.

Kỹ nghệ tạo “mác” lợn mán giả

Tìm hiểu một số cơ sở sản xuất lợn mán, lợn rừng nổi tiếng trên cả nước, tôi chỉ nhập từ khóa cần tìm kiếm hàng thịt lợn mán, lợn rừng vào công cụ tìm kiếm thì hàng loạt các trang mạng xã hội như: Facebook, zalo, blog,...Xuất hiện nhan nhản những mặt hàng, nhãn hiệu ghi rõ lợn mán vùng cao thuần chủng, không cám công nghiệp.

Đặc biệt là mặt hàng lợn vùng cao Tây Bắc thì đếm không xuể.

Lực lượng chức năng huyện Yên Minh (Hà Giang) vừa qua đã bắt giữ và tiêu hủy một xe lợn không rõ nguồn gốc được chuyển từ xuôi lên.
Lực lượng chức năng huyện Yên Minh (Hà Giang) vừa qua đã bắt giữ và tiêu hủy một xe lợn không rõ nguồn gốc được chuyển từ xuôi lên.

Để có cái nhìn khách quan về quy trình nuôi lợn thịt đón tết giúp người dân an tâm khi mua mặt hàng này, tôi quyết định nhập vai là một chủ trang trại trẻ có ý định đi học hỏi kinh nghiệm nuôi lợn thịt.

Địa điểm mà tôi ghé thăm là một trang trại được quảng cáo là lợn “siêu” sạch, nằm ở huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai).

Ban đầu giới thiệu mình cần học hỏi kinh nghiệm nuôi gia súc, chủ trang trại có tên Nông Văn S. (SN 1977), từ chối trò chuyện.

Phải nài nỉ một hồi và hứa hẹn sau này có mối sẽ cùng nhau chia sẻ thì S mới thoải mái chia sẻ kinh nghiệm với tôi.

Theo anh S, quy trình chăn nuôi lợn mán, lợn rừng có thương hiệu là cả một quá trình.

Bản thân anh ban đầu mở trang trại cũng từng rất đau đầu, bởi lợn mán, lợn rừng nuôi không hề đơn giản chút nào.

Phải mất rất nhiều thời gian chăm sóc, trung bình một lứa lợn mán phải nuôi ít nhất gần 2 năm mới xuất chuồng được. Còn lợn rừng phải gần 3 năm mới xuất một lứa.

Anh S chia sẻ: “Thực tế ở thời điểm hiện tại, người mua thường chủ yếu chọn những lứa lợn ở mức 20-30kg chứ không chọn lợn nặng vượt mức. Bởi ngày nay người ta thường nghỉ tết ngắn ngày chứ không như ngày xưa, với lại lợn có trọng lượng nhỏ thường ăn ngon hơn. Nhưng thời gian chăm sóc lợn đặc sản lại rất dài”.

Nói về những bí quyết để trở thành đại gia buôn lợn vùng cao hàng đầu Tây Bắc, anh S cho biết, ngoài quy trình chăm sóc bình thường là lấy cỏ rừng độn sắn, ngô cho lợn.

Hiện tại anh đã kết hợp sử dụng cả thức ăn tăng trọng để “thổi” lợn mán, lợn rừng của anh lớn nhanh hơn, xuất chuồng sớm hơn trước đây.

Anh S lí giải, vì nuôi theo hướng trang trại lớn thì dĩ nhiên phải cải tiến cách thức chăn nuôi chứ như trước đây anh phải thuê gấp đôi công nhân để họ vào rừng hái lá cây.

Còn bây giờ, từ lúc mới đẻ gần một tháng tuổi là anh đã cho chúng ăn tăng trọng đến khi gần xuất bán.

Anh S không ngần ngại bật mí bí quyết để tạo “mác” lợn vùng cao: “Gần đến thời điểm xuất chuồng được thì dừng ngay thức ăn công nghiệp.

Khi đó mình lại cho ăn lá cây rừng để thịt của chúng trở nên ngon hơn là cho 100% cám như trước. Làm như thế cũng là để tạo uy tín với khách hàng và tạo “mác” giả để khách hàng người ta tin tưởng mình chứ.

Một số nơi họ còn mua lợn mán được nuôi công nghiệp ở xuôi lên rồi chuyển về vùng cao quảng cáo là lợn mán vùng cao rồi lại bán tiếp cho khách ở xuôi. Như vậy còn tàn nhẫn với người tiêu dùng hơn ấy chứ”.

Anh S cho biết thêm, để tạo được thương hiệu riêng của mình, chỉ quy trình tính toán chăm sóc là chưa đủ, anh còn phải thuê riêng một nhân viên ngồi ở nhà làm quảng cáo.

Ví dụ như lợn rừng, anh cho nhân viên quảng cáo theo kiểu lợn rừng phải là đời F1 thuần chủng 100%, không lai tạp, còn lợn mán thì đưa ra những hình ảnh và chú thích là lợn nuôi thả rông và sử dụng thức ăn tự nhiên.

Tất cả những “mánh” như vậy sẽ rất dễ dàng qua mắt những người ít có vốn hiểu biết về lợn.

Tôi hỏi đến thời điểm hiện tại anh còn tồn nhiều hàng không(?) thì S cho biết, những ngày gần tết nguyên đán như thế này trang trại anh đều “cháy” hàng, có khi phải bắt lợn ở những chỗ khác về nói là lợn của nhà mình.

Theo một số thương gia chuyên buôn bán mặt hàng lợn vùng cao, thực tế cách phân biệt lợn nuôi bằng thức ăn tăng trọng và lợn ăn cám tự nhiên rất dễ nhận biết.

Thông thường lợn ăn rau rừng với cám ngô, sắn thường có màu da không nổi, phần thịt bên trên cổ, và dưới hàm của lợn không nhiều mỡ. Còn lợn ăn tăng trọng thường có da màu đỏ, bụng lợn phệ và trông rất béo.

bài liên quan
Bộ Tư pháp quán triệt nhiều nội dung quan trọng về việc đón Tết Nguyên đán

Bộ Tư pháp quán triệt nhiều nội dung quan trọng về việc đón Tết Nguyên đán

Bộ trưởng Bộ Tư pháp yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, địa phương quán triệt và thực hiện nghiêm một số nội dung.
Những cung đường Hà Nội rợp sắc hoa ban xao xuyến lòng người

Những cung đường Hà Nội rợp sắc hoa ban xao xuyến lòng người

Nhắc đến hoa ban chắc hẳn ai cũng nghĩ đến cảnh sắc của núi rừng Tây Bắc. Loài hoa này thường được trồng ở các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái... Thế nhưng loài hoa này hiện nay đã được trồng ở một số tỉnh thành ở Việt Nam như Đà Lạt, Hà Nội…
Một ngày thương nhớ bản Dọi

Một ngày thương nhớ bản Dọi

Nhìn từ trên cao, bản Dọi e thẹn như một cô sơn nữ tuổi đôi mươi đang chải mái tóc mềm mại theo những cung đường đèo. Màu xanh của núi rừng được điểm tô bằng ánh vàng gốc rạ từ những thửa ruộng bậc thang, len lỏi cùng ngọn đuốc đỏ rực mang tên hoa trạng nguyên là vài nếp nhà sàn đang nghi ngút khói trên đỉnh đồi, tất cả hòa quyện làm nên một thiên nhiên hùng vĩ và đầy thơ mộng...
Tinh khôi mùa ban trắng níu chân lữ khách

Tinh khôi mùa ban trắng níu chân lữ khách

Lên với Sơn La dịp này, du khách ngoài được thưởng ngoạn phong cảnh núi non hùng vĩ, còn được ngắm nhìn hoa ban nở trắng xóa trên những sườn đồi hay bên những con đường, góc phố. Hoa ban nở trắng ngập lối đi, một sắc trắng tinh khôi, quyến rũ như muốn níu chân lữ khách khi đặt chân lên vùng đất này.
Tinh khôi mùa ban trắng níu chân lữ khách

Tinh khôi mùa ban trắng níu chân lữ khách

Lên với Sơn La dịp này, du khách ngoài được thưởng ngoạn phong cảnh núi non hùng vĩ, còn được ngắm nhìn hoa ban nở trắng xóa trên những sườn đồi hay bên những con đường, góc phố. Hoa ban nở trắng ngập lối đi, một sắc trắng tinh khôi, quyến rũ như muốn níu chân lữ khách khi đặt chân lên vùng đất này.
Du lịch Tây Bắc qua những sắc hoa

Du lịch Tây Bắc qua những sắc hoa

Giữa tiết đông lạnh giá của những ngày cuối năm, khắp các dẻo đất Tây Bắc như được sưởi ấm bởi sắc màu rực rỡ của những loài hoa đặc trưng của núi rừng: sắc hồng phớt của hoa đào; sắc vàng rực rỡ của hoa dã quỳ; sắc trắng tinh khôi của hoa mận; sắc tím phai của hoa tam giác mạch…
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Trong lúc trông cháu nội, người đàn ông đã dùng vật cứng sát hại bé gái mới hơn 01 tháng tuổi rồi tự sát nhưng bất thành.
Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Sáng 21/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS)Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin kết quả đấu tranh với nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Chỉ vì bạn nhậu ném bỏ mồi nhậu là đầu cá lóc, Minh tức giận lấy lá chuối khô, tàu cau đốt nạn nhân tử vong.
Tin bài khác
Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Hà Nội: Nghi án bé gái hơn 01 tháng tuổi bị ông nội sát hại

Trong lúc trông cháu nội, người đàn ông đã dùng vật cứng sát hại bé gái mới hơn 1 tháng tuổi rồi tự sát nhưng bất thành.
Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Bắk Kạn: Triệt phá nhóm đối tượng giả danh Công an yêu cầu nộp 1 tỷ đồng để “chạy án” đánh bạc

Sáng 21/10, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS)Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin kết quả đấu tranh với nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Tạm giữ hình sự đối tượng thiêu sống bạn nhậu vì lãng phí mồi nhậu

Chỉ vì bạn nhậu ném bỏ mồi nhậu là đầu cá lóc, Minh tức giận lấy lá chuối khô, tàu cau đốt nạn nhân tử vong.
Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả danh cán bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng giả danh là cán bộ Công an nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.
Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Thanh Hoá: Tam giữ đối tượng lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh và dừng phương tiện để kiểm tra, lúc này do đã uống rượu nên Cao Văn Tuấn không chấp hành việc kiểm tra, có hành vi xô đẩy, giằng co, đồng thời liên tục chửi bới, lăng mạ xúc phạm lực lượng chức năng.
Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Triệt phá nhanh đường dây chuyên trộm cắp xe máy liên tỉnh

Lực lượng chức năng Công an quận Hà Đông vừa tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh.
Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân người đàn ông tử vong bất thường tại một phòng tập gym

Lực lượng chức năng Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đang vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người đàn ông tử vong tại phòng tập gym trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.
Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đắk Lắk: Đề nghị truy tố nữ chủ hụi lập 22 dây hụi, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

Đến tháng 4/2023, nhiều người đến đòi tiền hụi nhưng Tâm mất khả năng chi trả và tuyên bố vỡ hụi. Số tiền Tâm chiếm đoạt trong vụ việc khoảng 2,2 tỷ đồng.
Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Bắc Kạn: Điều tra nguyên nhân người phụ nữ trẻ tử vong trong lán

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cho biết, đang điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong tại lán gần nhà (nghi là ăn lá ngón).
Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Người phụ nữ mất gần 3 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của đối tượng giả danh Công an

Nhận được cuộc gọi từ số máy lạ của đối tượng tự xưng là Công an, sau đó chị T đã thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của đối tượng và bị đối tượng lừa chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.