Các ngân hàng liên tục cảnh báo chiêu trò lừa đảo tinh vi như giả mạo tin nhắn thương hiệu, gửi link độc hại để chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản.
Trước tình trạng các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, SeABank đã liên tục phát đi cảnh báo đến khách hàng nhằm nâng cao cảnh giác và bảo vệ tài khoản cá nhân trước các rủi ro mất tiền oan.
Mới đây nhất, ngày 24/7, Vietcombank lên tiếng cảnh báo thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu, thông báo điểm thưởng sắp hết hạn kèm hướng dẫn đổi quà. Các tin nhắn này chứa đường link bất thường như: vietcomm.top, vieetcom.top, viettcamd.top-vn, viettcad.top, vietcommbank.top…
Nếu khách hàng truy cập vào các đường link giả mạo này và thực hiện theo hướng dẫn để “đổi quà” hoặc “nhận hoàn tiền”, họ sẽ bị điều hướng đến website giả mạo của Vietcombank. Tại đây, nếu nhập thông tin cá nhân, số thẻ, mã OTP, kẻ gian có thể đánh cắp dữ liệu, liên kết thiết bị để rút tiền từ tài khoản.
 |
| Lộ diện loạt thủ đoạn lừa đảo ngân hàng mới. Ảnh minh hoạ |
Vietcombank khẳng định: Không bao giờ gửi tin nhắn/email chứa đường link yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật; Không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, số thẻ dưới bất kỳ hình thức nào; Khuyến cáo người dùng chỉ nhận thông tin qua kênh chính thức, đọc kỹ nội dung mã OTP, không bấm vào đường link lạ và khẩn cấp khóa thẻ nếu lỡ nhập thông tin vào website giả mạo.
Không chỉ dừng lại ở giả mạo ngân hàng, SeABank mới đây cũng cảnh báo chiêu lừa mới trong mùa du lịch. Kẻ gian tạo fanpage giả mạo các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng (có tích xanh), mạo danh nhân viên công ty du lịch để rao bán combo khách sạn - vé máy bay giá rẻ, từ đó chiếm đoạt tiền cọc của khách hàng.
Một hình thức khác là giả làm nhân viên giao hàng, gọi điện yêu cầu thanh toán đơn hàng qua tài khoản được chỉ định. Nếu nạn nhân truy cập vào đường link “giữ giá ưu đãi” được cung cấp, thiết bị có thể bị cài mã độc để đánh cắp thông tin ngân hàng.
Trước thực trạng trên, các ngân hàng đồng loạt khuyến cáo: Tuyệt đối không chia sẻ mã OTP, thông tin tài khoản cho bất kỳ ai; Không truy cập đường link lạ từ tin nhắn, email, mạng xã hội.
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã thu thập và xây dựng kho dữ liệu gồm hơn 350.000 tài khoản nghi ngờ lừa đảo, được chia sẻ giữa các tổ chức tín dụng theo cơ chế “cùng gửi, cùng nhận”. Đây là bước đi quan trọng trong việc phòng ngừa và phát hiện rủi ro tập trung trong toàn ngành ngân hàng.